Chính phủ lâm thời Taliban hủy lễ nhậm chức ngày 11/9

Nga cho biết chính phủ lâm thời Taliban hủy kế hoạch nhậm chức vào dịp đánh dấu 20 năm vụ khủng bố ngày 11/9.

“Đơn giản là sẽ không có lễ nhậm chức nào cả”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 10/9. “Tôi nghĩ đó là vấn đề mà Taliban vẫn chưa quyết định được họ nên làm gì trước”.

Thông tin được Ngoại trưởng Nga đưa ra sau khi Taliban tổ chức họp báo quốc tế ở Kabul hôm 7/9, thông báo các thành viên chính quyền lâm thời, trong đó Mohammad Hassan Akhund được bổ nhiệm làm lãnh đạo chính phủ.

Nga được cho là một trong những nước được Taliban mời tới dự lễ nhậm chức, dự kiến diễn ra ngày 11/9, đúng dịp Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố do al-Qaeda thực hiện. Margarita Simonyan, tổng biên tập hãng tin RT của Nga, viết trên Twitter rằng “Taliban không chỉ giỏi tạo meme (những hình ảnh châm biếm hài hước) mà còn giỏi chơi khăm”.

Chính phủ lâm thời Taliban hủy lễ nhậm chức ngày 11/9

Thủ tướng lâm thời Taliban Mullah Mohammad Hasan Akhund. Ảnh: AFP .

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định giới chức Nga không bao giờ có ý định cử phái đoàn cấp cao tới Kabul để dự lễ ra mắt của nội các Taliban mới.

“Taliban đã thông báo lễ nhậm chức, sau đó thay đổi kế hoạch”, Lavrov nói. “Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ có kế hoạch cử phái đoàn đại diện lãnh đạo từ Moskva tới dự lễ nhậm chức. Ngay từ đầu chúng tôi đã nghĩ rằng đại sứ Nga tại Kabul đủ khả năng đại diện cho Nga”.

Các quan chức Taliban được cho là tuyên bố bỏ qua lễ nhậm chức của chính phủ lâm thời để tập trung điều hành đất nước.

“Lễ nhậm chức của chính phủ Afghanistan mới đã bị hủy cách đây vài ngày”, thành viên ủy ban văn hóa Taliban Inamullah Samangani đăng Twitter. “Để người dân không bị xáo trộn thêm nữa, ban lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo đã công bố một phần nội các, và chính phủ lâm thời đã bắt đầu hoạt động”.

Có thông tin cho rằng Nga kêu gọi Taliban không tổ chức lễ nhậm chức vào 11/9, song điều này chưa được xác nhận. Ngoại trưởng Lavrov cho biết Taliban “thay đổi kế hoạch hàng ngày”.

Theo Washington Examiner/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast