5 binh sỹ gìn giữ hòa bình bị phục kích, bắn chết ở Mali

Ngày 29/5, Liên hợp quốc thông báo năm binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã thiệt mạng và một người bị thương nặng trong một vụ phục kích tại miền Trung Mali.

5 binh sy gin giu hoa binh bi phuc kich ban chet o mali

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo thông báo, đoàn xe chở các binh sỹ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) đã bị tấn công ở khu vực cách thị trấn Sevar thuộc vùng Mopti khoảng 30km về phía Tây. Ít nhất năm binh sỹ phái cử từ Togo đã thiệt mạng. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận đứng sau vụ bạo lực này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công trên, đồng thời kêu gọi có hành động nhanh chóng đưa những kẻ tấn công ra chịu tội trước pháp luật.

Trưởng phái bộ MINUSMA Mahamat Saleh Annadif cũng lên án vụ tấn công trên, cho rằng đây là một hành động khủng bố "hèn hạ" và là tội ác chống lại loài người.

Vụ việc này xảy ra 10 ngày sau khi năm binh sỹ MINUSMA từ Cộng hòa Chad đã thiệt mạng trong một trận phục kích ở khu vực Kidal, miền Bắc Mali.

Mali rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 3/2012 khiến miền Bắc nước này rơi vào kiểm soát của lực lượng nổi dậy người Tuareg và các nhóm thánh chiến liên quan mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Quân đội Pháp và các nước châu Phi đã can thiệp quân sự vào Mali từ tháng 1/2013.

Mặc dù thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào tháng 6/2015 giữa Chính phủ Mali và liên minh nổi dậy do người Tuareg đứng đầu, nhưng một khu vực rộng lớn của quốc gia Tây Phi này vẫn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast