Ai bị ảnh hưởng nhất từ lệnh trừng phạt Nga?

Châu Âu đang chịu ảnh hưởng gấp 10 lần nước Mỹ trong quan hệ thương mại với Nga, kể từ khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được áp đặt và mức ảnh hưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài và trở nên trầm trọng hơn.

ai bi anh huong nhat tu lenh trung phat nga

Ảnh minh họa.

“Các nền kinh tế châu Âu đã hứng chịu ảnh hưởng trong quan hệ thương mại với Nga gấp 10 lần so với Mỹ” – Stephen Szabo, Giám đốc Viện nghiên cứu xuyên Đại Tây Dương, cho hay.

Theo ông Szabo, tổng giá trị thương mại hàng hóa giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga đã giảm từ 326,5 tỷ Euro hồi năm 2013 xuống còn 210 tỷ Euro năm 2015; trong khi tổng giá trị thương mại hàng hóa giữa Mỹ và Nga chỉ giảm từ 38,2 tỷ Euro xuống 23,6 tỷ Euro cùng kỳ.

Thêm vào đó, ông Szabo dự đoán rằng ảnh hưởng về mặt kinh tế sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tháng tới, khi các thách thức lớn trong chính phủ các nước phương Tây diễn ra trong năm tới.

“Chính phủ mới của nước Mỹ sẽ hình thành vào tháng 1-2017, trong khi các cuộc bầu cử cũng được tổ chức ở Pháp và Đức sau đó. Các lệnh trừng phạt có khả năng sẽ được làm mới vài lần trong khoảng thời gian đó, và phương Tây sẽ bị thử thách” – ông Szabo nói.

Tuy nhiên, ông Szabo không đề cập đến việc ngày nay có một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu yêu cầu nhanh chóng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt với Nga. Rất nhiều chính trị gia và doanh nhân ở Đức và Pháp hiện nay cho rằng các lệnh trừng phạt chống Nga đã bắt đầu có tác dụng ngược đối với chính trị và kinh tế của họ.

Hungary, Hy Lạp, Áo và Italy cũng bắt đầu phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Ở Italy, Hội đồng khu vực Veneto ở vùng Đông Bắc vốn quản lý trung tâm Venice, đã có cuộc bỏ phiếu trong hôm 17-5 để cân nhắc việc công nhận Crimea là một phần của nước Nga và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Frank-Walter Steinmeier mới đây cũng từng nói rằng, khi các lệnh trừng phạt Nga mà EU từng áp đặt hết hạn vào mùa hè tới, khối này sẽ khó có thể tìm được sự nhất trí về vấn đề này, khi ngày càng có nhiều thành viên trong khối phản đối các lệnh trừng phạt này.

Theo Đại Đoàn Kết

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast