KKT Cửa khẩu Cầu Treo: Hạ tầng bất cập, nhiều công trình xuống cấp

(Baohatinh.vn) - Hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng không được đầu tư; Nhà liên hợp cửa khẩu Cầu Treo kết hợp Quốc môn được khởi công xây dựng từ năm 2011 đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở là một trong những “chướng ngại vật” khiến doanh nghiệp e ngại khi đầu tư vào KKT cũng như làm ăn qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cầu Treo.

Ngổn ngang công trình trăm tỷ

Trận mưa dầm của những ngày tháng 3 khiến đoạn đường lên tổ hợp công trình Nhà liên hợp cửa khẩu Cầu Treo kết hợp Quốc môn, đường giao thông tại CKQT Cầu Treo thêm lầy lội, nhếch nhác. Trên cung đường chật hẹp, hàng chục xe ô tô chen chúc nhau lưu thông, ách tắc cả một đoạn đường dài. Tại công trình Quốc môn bao trùm một không khí vắng lặng, đìu hiu. Sau gần 6 năm xây dựng, tòa nhà liên hợp kết hợp với Quốc môn như một khối bê tông cũ kỹ nằm chỏng chơ, hoang phế. Chưa bàn giao, chưa hoàn thiện, nhưng thời gian và sự khắc nghiệt của khí hậu đã làm nhiều hạng mục bên ngoài và cả bên trong tòa nhà có những dấu hiệu xuống cấp. Nhiều thiết bị được lắp ráp lâu ngày cũng bắt đầu hư hỏng, rêu đã bám vào các bức tường, trần nhà.

kkt cua khau cau treo ha tang bat cap nhieu cong trinh xuong cap

Nhà liên hợp Cửa khẩu Cầu Treo kết hợp Quốc môn sau 6 năm thi công vẫn dang dở, nhiều hạng mục chưa đưa vào sử dụng nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Giải thích vì sự chậm trễ tiến độ công trình, lãnh đạo BQL các KKT tỉnh cho rằng, do thiếu vốn. Trước đây, tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần điều chỉnh kinh phí tăng lên đến 225 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn vẫn bố trí chưa đủ!

Kể từ khi phá dỡ tòa nhà làm việc cũ, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã phải rút về làm việc tại khu nhà tạm, cách cửa khẩu gần 1 km. Cơ sở vật chất tạm bợ và xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng cũng như của người dân, doanh nghiệp làm thủ tục qua đây. Trung úy Võ Trọng Giáp - Phó trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng CKQT Cầu Treo cho biết: “Với các phòng bốt, chúng tôi có thể làm tạm bợ khi ghép bằng tôn; phòng đối ngoại, tiếp khách cũng có thể mượn tạm hội trường hay phòng trực chỉ huy, nhưng khó khăn nhất là không có phòng chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khách. Có những lúc cao điểm, người dân phải vạ vật, lê la ven đường ngồi chờ giải quyết thủ tục, chúng tôi rất băn khoăn”.

kkt cua khau cau treo ha tang bat cap nhieu cong trinh xuong cap

QL8A đoạn qua xã Sơn KIm 1 xuống cấp nghiêm trọng

Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo Nguyễn Chí Dũng cho rằng, từ nhiều năm nay, vì không có bãi kiểm hóa nên hải quan đành bất đắc dĩ kiểm hóa ngay trên đường. Việc làm này đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước và cả các doanh nghiệp, người dân.

Giao thông xuống cấp nghiêm trọng

Suốt chiều dài gần 50 km của QL 8A từ xã Sơn Diệm (Hương Sơn) lên CKQT Cầu Treo, hầu như đều bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, có nhiều điểm ở Sơn Diệm, Sơn Tây, Sơn Kim 1, đường đứt gãy, nhiều ổ voi, ổ gà. Có ít nhất 4 điểm tại Sơn Diệm và Sơn Tây, xe cộ qua lại gần như phải nhích từng tý một. Khổ nhất là các xe đầu kéo, xe container chở hàng nặng. Cung đường chưa đầy 50 km nhưng tài xế phải “bò” hàng giờ đồng hồ với nguy cơ tai nạn cao. Vừa qua, đã có xe container chở đầy hàng bị lật tại một điểm đứt gãy ở xã Sơn Diệm.

kkt cua khau cau treo ha tang bat cap nhieu cong trinh xuong cap

Đường giao thông tại khu vực Quốc môn xuống cấp nghiêm trọng

Không chỉ mặt đường hư hỏng, đường 8 cũ này quá chật hẹp, rất khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe trọng tải nặng. Anh Nguyễn Tuấn Anh, một tài xế container ở Nghệ An thường xuyên qua lại tuyến đường này, cho biết: “Gần 50 km đường lên cửa khẩu vừa xuống cấp, chật chội lại vừa quanh co đèo dốc. Đường tại cửa khẩu thì thi công mấy năm trời chưa xong. Mỗi lần đi qua đây là một lần “nín thở” đối với chúng tôi”.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL 8A đã tạm dừng lâu nay do thiếu vốn. Một cán bộ BQL dự án 4 - Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL 8A được chia thành 2 dự án. Dự án 1 bắt đầu từ thị xã Hồng Lĩnh đến km 37 (xã Sơn Diệm, Hương Sơn); dự án tiếp theo, từ km 37 đến km 85 (CKQT Cầu Treo). Trước mắt, do chưa bố trí được vốn nên nhà đầu tư chỉ làm được 2 cây cầu cấp thiết tại km 78 và 82. Ngoài ra, duy tu những điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn cho xe cộ qua lại. Lúc nào bố trí được vốn mới tiếp tục thi công.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, việc bố trí hàng nghìn tỷ đồng để tiếp tục đầu tư đường 8 là không đơn giản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hệ lụy của đường 8 cũng như của tổ hợp Nhà liên hợp Cửa khẩu Cầu Treo kết hợp Quốc môn đối với sự phát triển KKT Cầu Treo dự báo là sẽ chưa thể giải quyết được trong ngày một ngày hai.

(Còn nữa)

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast