Bắc bộ sắp có 3 - 4 đợt không khí lạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Trong tháng 5/2013, các tỉnh Bắc bộ chịu ảnh hưởng khoảng 3-4 đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp từ phía Bắc gây ra các đợt mưa mưa vừa, mưa to tại khu vực này.

Nắng nóng có khả năng xảy ra đan xen với các đợt không khí lạnh và tập trung ở các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ.

Hình minh họa. Ảnh: Internet.
Hình minh họa. Ảnh: Internet.

Trong tháng 5, tại các tỉnh Trung bộ vẫn trong thời kỳ mùa khô nên mưa còn ít và tình trạng thiếu nước, khô hạn vẫn còn tiếp tục có khả năng diễn ra tương đối gay gắt ở khu vực này. Gió mùa Tây Nam có khả năng bắt đầu hoạt động vào khoảng từ giữa tháng 5 tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ.

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, thời kỳ này bắt đầu vào mùa mưa ở Bắc bộ, do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh có thể kèm theo mưa đá, tố , lốc; đặc biệt các tỉnh vùng núi phía bắc cần đề phòng các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn gây ra.

Tại Bắc bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm (TBNN) trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động trong khoảng từ -0.5 đến 0.5 độ C so với TBNN.

Các tỉnh Trung bộ có nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN. Nhiệt độ trung bình tháng ở khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động trong khoảng từ -0.5 đến 0.5 độ C so với TBNN.

Nam bộ có nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN.

Bắc bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 20% đến 50% so với TBNN.

Lượng mưa ở các tỉnh Trung bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50% so với TBNN. Khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 20% đến 50% so với TBNN.

Lượng mưa ở Nam bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20% so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast