Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

(Baohatinh.vn) - Cán bộ, đảng viên (CBĐV) là “đầu tàu” cho hoạt động. Xác định rõ điều đó nên Đảng bộ Cẩm Xuyên không ngừng triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Đặc biệt, việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong CBĐV luôn được coi là giải pháp đầu tiên và then chốt.

Đoàn liên ngành kiểm tra tiêu chí giáo dục tại trường Tiểu học Cẩm Bình
Đoàn liên ngành kiểm tra tiêu chí giáo dục tại trường Tiểu học Cẩm Bình

Cán bộ, đảng viên có trách nhiệm thì hoạt động mới thực chất, hiệu quả. Với phương châm đó nên thời gian qua, Đảng bộ xã Cẩm Dương không ngừng bồi dưỡng, phát huy vai trò của đội ngũ này. Nhờ vậy, từ một xã còn nhiều tồn tại, đến nay, Cẩm Dương đã trở thành một trong những điển hình của huyện Cẩm Xuyên.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Dương - Phan Xuân Phưng cho biết: Điều quan trọng là chất lượng CBĐV. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ này thì ngoài chuyên môn phải không ngừng giáo dục, bồi dưỡng chính trị tư tưởng. Cùng với quán triệt đầy đủ nội dung nghị quyết, vấn đề sinh hoạt chi bộ được đặc biệt coi trọng. Định kỳ hàng tháng, các chi bộ sinh hoạt 1 lần, với sự tham gia của Thường vụ Đảng ủy xã và cán bộ huyện phụ trách địa bàn. Trong nội dung sinh hoạt, cùng với việc phổ biến những vấn đề mới, nhiệm vụ mới, tất cả những gì còn tồn đọng được đưa ra bàn thảo, tìm hướng giải quyết thỏa đáng.

Từ việc quan tâm bồi dưỡng chính trị tư tưởng, Đảng bộ xã Cẩm Dương đã tạo được bước chuyển rõ rệt. Các đảng viên đều chấp hành tốt sự phân công nhiệm vụ của Đảng; trách nhiệm, tự giác, gương mẫu trong công việc, tại các tổ liên gia và đối với các hộ dân. Đặc biệt, phát huy vai trò của đảng viên, các phong trào tại địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ và đi vào thực chất, chiều sâu như xây dựng NTM, phong trào của các đoàn thể. Nhiều mô hình điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ra đời và thực sự tạo sức lan tỏa trong các khu dân cư như mô hình về hũ gạo tiết kiệm của hội liên hiệp phụ nữ, CLB “Sống vui, sống khỏe” của người cao tuổi…

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Siêu Cường cho biết: Vấn đề giáo dục, bồi dưỡng chính trị tư tưởng cho CBĐV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của huyện. Để đáp ứng yêu cầu này, tháng 7/2013, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong CBĐV” với mục tiêu giáo dục CBĐV kiên định mục tiêu, lý tưởng, tạo sự thống nhất cao và tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng Cẩm Xuyên ngày càng giàu mạnh.

Cẩm Xuyên đã triển khai mạnh mẽ chuyên đề này với nhiều nhóm giải pháp, trong đó nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu cao vai trò gương mẫu của CBĐV, nhất là bí thư cấp ủy và cán bộ chủ chốt các cấp, ngành được đặc biệt chú trọng. Mỗi lần sinh hoạt, các chi bộ đều sử dụng 3 tài liệu cơ bản để định hướng tư tưởng đó là Tạp chí Tư tưởng, Báo Nhân dân và Báo Hà Tĩnh. Các báo cáo viên báo cáo lại các nội dung thông tin, chú trọng các mô hình điển hình để học tập và làm theo.

Bên cạnh đó, việc ghi chép sổ tay “Làm theo lời Bác” cũng đặc biệt được quan tâm. Các đảng viên đều ý thức lựa chọn các công việc có ý nghĩa để ghi chép và làm theo, từ đó, tạo hiệu ứng và hiệu quả tích cực trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, việc gặp gỡ nói chuyện của lãnh đạo huyện đối với đảng viên mới cũng là một giải pháp ý nghĩa. Hàng năm, BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên đều tổ chức gặp mặt các đảng viên mới để giao nhiệm vụ, sẵn sàng đối thoại và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ này. Từ đó, các đảng viên mới càng thấy tự hào khi đứng vào đội ngũ của Đảng và ý thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công việc và cuộc sống.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương chia sẻ: Giáo dục nâng cao phẩm chất tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác CBĐV và hiệu quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ sở. Đây cũng là giải pháp hàng đầu để chống suy thoái đạo đức đối với CBĐV. Theo đó, huyện thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; tập trung củng cố tổ chức bộ máy và kiện toàn lực lượng làm công tác tuyên giáo các cấp, đội ngũ báo cáo viên theo hướng đảm bảo chất lượng và số lượng; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và có cơ chế đảm bảo điều kiện làm việc cho đội ngũ này. Ngoài ra, huyện cũng đang có kế hoạch xây dựng bản tin nội bộ để phục vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast