Tìm thấy di hài bị thất lạc của "cha đẻ" Đông Ki sốt

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy trong một hầm mộ ở Madrid một chiếc quan tài vỡ có đóng đinh "M.C." - các chữ cái đầu tiên trong tên của nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes.

Các nhà khảo cổ đã có được phát hiện này trong các cuộc khai quật diễn ra cuối tuần qua tại một nhà nguyện của một tu viện. Họ tiến hành khai quật nhằm giải mã bí ẩn từ nhiều thế kỷ qua, nhà văn Tây Ban Nha nổi tiếng được chôn cất ở đâu?

Nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes

Nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes

Họ đã tìm thấy hài cốt của ít nhất 10 người, trong đó có cả xương trẻ em, và nhiều ván gỗ vỡ của quan tài. Nhà nhân chủng học pháp y Francisco Etxeberria cho biết ông đang tiến hành phân tích các hài cốt được tìm thấy nhằm biết được di hài của Cervantes có nằm trong số đó không.

Cervantes qua đời năm 1616, ở tuổi 69, và theo mong muốn của nhà văn, ông được chôn cất trong tu viện Barefoot Trinitarians ở Madrid. Năm 1973, di hài của ông đã bị thất lạc khi tu viện này được tu bổ.

Các chữ cái đầu tên nhà văn Cervantes trên một ván quan tài

Các chữ cái đầu tên nhà văn Cervantes trên một ván quan tài

Các nhà điều tra sẽ vận dụng những chuyện riêng của Cervantes nhằm hỗ trợ họ xác định được di hài của nhà văn. Ngay trước khi qua đời, Cervantes viết rằng ông chỉ còn 6 cái răng. Tuy nhiên, dấu hiệu rõ rằng nhất là những vết thương của Cervantes khi tham gia chiến trận.

Năm 1571, khi hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào khu vực Địa Trung Hải, Tây Ban Nha và Cộng hòa Venise tổ chức hạm đội liên hợp chống lại. Cervantes tham gia trận chiến này và bị thương ở ngực và tay. Ông phải điều trị nhiều tháng trong một bệnh viện ở Sicily.

Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều xương bên trong và xung quanh quan tài

Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều xương bên trong và xung quanh quan tài

Cervantes là nhân vật tháp ngà trong nền văn hóa Tây Ban Nha. Cuốn tiểu thuyết Don Quixote, nhà quý tộc tài ba xứ Mancha (từng được dịch là Đôn Kihôtê hay Đông Ki sốt) của ông đã làm thay đổi văn học Tây Ban Nha, được coi là một trong những tác phẩm văn học vĩ đại nhất của nước này và thế giới.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast