Cầu Treo là 1 trong 5 cửa khẩu triển khai thủ tục biên phòng điện tử

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, hành khách, phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) chỉ mất 10 - 20 giây là đã giải quyết xong thủ tục xuất nhập cảnh. Đó là kết quả của việc áp dụng thủ tục xuất nhập cảnh mới - một bước tiến trong cải cách hành chính để tiến tới biên phòng điện tử trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Trần Văn Sông cho biết: Triển khai Quyết định số 15/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý, ở giai đoạn 1, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được chọn là 1 trong 5 đơn vị thí điểm.

Cầu Treo là 1 trong 5 cửa khẩu triển khai thủ tục biên phòng điện tử

Hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tại bộ phận thủ tục của Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Đây là một bước cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho lưu thông cho người, phương tiện, hàng hóa hoạt động xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới thông qua thực hiện thủ tục điện tử.

Theo đó, ở phòng thủ tục của đơn vị được trang bị hệ thống máy tính và đầu đọc kết nối phần mềm. Khi người dân xuất trình hộ chiếu, giấy thông hành làm thủ tục xuất nhập cảnh, cán bộ sẽ đưa hộ chiếu vào đầu đọc, mọi thông tin dữ liệu, hình ảnh sẽ được kết nối ngay lên máy tính. Nếu thông tin đảm bảo, chỉ trong thời gian 10 - 20 giây sẽ xong thủ tục. Nếu là trường hợp mới, cán bộ sẽ cập nhật dữ liệu và những lần qua lại biên giới về sau, hệ thống thông tin ở máy chủ đã được cập nhật nên rất nhanh chóng hoàn thiện thủ tục.

Cầu Treo là 1 trong 5 cửa khẩu triển khai thủ tục biên phòng điện tử

Hộ chiếu được đưa vào đầu đọc để kết nối dữ liệu hành khách lên máy tính.

Để triển khai áp dụng, trước đó, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được tập huấn, hướng dẫn và trang bị hệ thống máy tính với phần mềm xuất nhập cảnh mới. Đồng thời, đơn vị đã tổ chức hướng dẫn cán bộ chuyên trách ứng dụng, khai thác hiệu quả.

Đến nay, qua hơn 7 tháng tháng sử dụng, việc triển khai thủ tục xuất nhập cảnh mới đã mang lại kết quả cao. Theo đó, khi áp dụng phần mềm điện tử đã rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân xuất nhập cảnh từ hơn 1 phút/thủ tục xuống còn từ 10 - 20 giây/thủ tục nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ, lưu trữ được dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ.

Cầu Treo là 1 trong 5 cửa khẩu triển khai thủ tục biên phòng điện tử

Hệ thống máy tính được trang bị phần mềm xuất nhập cảnh mới đáp ứng yêu cầu thực hiện biên phòng điện tử.

“Hiện nay, việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh mới tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã đi vào ổn định, bảo đảm được tính bảo mật cao. Đặc biệt, việc quản lý nhân thân, dữ liệu của hành khách và phương tiện chặt chẽ; quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng, rút ngắn thời gian làm thủ tục đáng kể” – Trạm trưởng Trần Văn Sông cho hay.

Anh Cao Xuân Cường (xã Sơn Kim 1 - Hương Sơn) chia sẻ: “Với công việc thường xuyên phải qua lại cửa khẩu, việc áp dụng thủ tục xuất nhập cảnh điện tử như hiện nay rất tiện lợi cho chúng tôi. Trước đây, mỗi lần làm thủ tục xuất nhập cảnh, tôi phải chờ khá lâu, đặc biệt vào những ngày cao điểm. Tuy nhiên, từ khi triển khai thủ tục biên phòng điện tử đến nay, thời gian làm thủ tục đã giảm và đơn giản hơn nhiều”.

Cầu Treo là 1 trong 5 cửa khẩu triển khai thủ tục biên phòng điện tử

Trung bình mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đón 300-350 xe các loại và 700 -800 khách hàng lưu thông.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đón 300 - 350 xe các loại và 700 - 800 khách hàng, với việc áp dụng thủ tục biên phòng điện tử đã giảm lượng thời gian đáng kể, duy trì lưu thông tại cửa khẩu đảm bảo thông thoáng, đúng quy trình nghiệp vụ và pháp luật, tạo môi trường thuận lợi.

Với những cách làm, bước đi hiệu quả, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý xuất nhập cảnh của Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được duy trì ổn định. Cụ thể, đến nay đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 117.665 lượt phương tiện và 45.936 lượt người xuất nhập cảnh. Quá trình làm thủ tục luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua cửa khẩu.

Được biết, sau khi áp dụng phần mềm xuất nhập cảnh mới, Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đến gần hơn với mô hình biên phòng điện tử. Theo đó, trong năm 2020, thông tin của các đối tượng thực hiện thủ tục được cung cấp cho Biên phòng cửa khẩu trước khi người, phương tiện đến cửa khẩu để giảm thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh, nhập thị thực trực tiếp tại cửa khẩu. Đồng thời, thông qua việc nắm trước thông tin sẽ cảnh báo trước cho người làm thủ tục những vấn đề phát sinh cần xử lý, tránh tình trạng người, phương tiện đến cửa khẩu nhưng không được xuất, nhập cảnh vì không đảm bảo thủ tục theo quy định.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast