Cẩm Xuyên thực hiện tốt lời căn dặn cuối cùng của Bác

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân bản Di chúc lịch sử với những bài học lớn, những tình cảm, niềm tin đối với những người đương thời và thế hệ mai sau. Thực hiện những lời căn dặn cuối cùng của Người, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên không ngừng nỗ lực, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, nâng cao đời sống người dân.

Nhắc đến Cẩm Xuyên, mọi người đều nghĩ đến phong trào diệt giặc dốt một thời. Cẩm Xuyên là một trong những điển hình của cả nước về phong trào xóa nạn mù chữ, nâng cao dân trí để phát triển xã hội. Ngày 15/11/1948, Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi.

Trong thư, Người viết:

Đồng bào yêu quý, Tôi rất vui lòng thay mặt Chính phủ khen ngợi đồng bào toàn huyện đã thanh toán xong nạn mù chữ.

Thế là huyện Cẩm Xuyên đã tranh được vinh dự xung phong cho Hà Tĩnh và liên khu IV trên mặt trận văn hóa bình dân…

Biển Thiên Cầm.
Biển Thiên Cầm.

Được Bác Hồ khen là vinh dự nhưng điều đó cũng khẳng định tinh thần cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên. Ngay sau Cách mạng tháng Tám thành công, khi đất nước đang “ngàn cân treo sợi tóc” thì Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên đã sôi sục khí thế cách mạng, tập trung xây dựng Đảng bộ và chế độ mới. Và tinh thần ấy chính là ngọn lửa vừa thôi thúc, vừa soi đường cho hành trình xây dựng, phát triển Đảng bộ Cẩm Xuyên ngày càng vững mạnh và đưa đời sống người dân ngày một nâng cao.

Trong công tác xây dựng Đảng, các đơn vị đã quán triệt và đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung công việc thường xuyên, tạo bước chuyển về nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Từ việc học tập Người, hầu hết cán bộ, đảng viên đều nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới bằng những việc làm cụ thể. Phương pháp lãnh đạo của cấp ủy đảng cũng có nhiều đổi mới và sâu sát.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy và các đảng ủy, chi ủy đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thường xuyên đẩy mạnh củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở vùng khó khăn, vùng giáo; tăng cường kiểm tra, giám sát các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như quản lý tài chính ngân sách, đất đai, tài nguyên môi trường, chương trình dự án, chính sách xã hội, công tác cán bộ…

Nhân dân xã Cẩm Sơn ra quân làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Cẩm Sơn ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Nhiều mô hình học tập Bác đã phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân như: mái ấm tình thương, tiếp bước anh bộ đội Cụ Hồ trong việc chung tay xóa đói giảm nghèo; phong trào xây dựng cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”…

Khi đảng viên và cán bộ thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng thì tất yếu sẽ tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Điều đó không chỉ dừng lại ở những cá nhân, tập thể điển hình mà càng được thể hiện rõ, toàn diện trong các kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa chung. Cẩm Xuyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả. Huyện đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu tại xã Cẩm Bình và nhân rộng ra 15 xã trên địa bàn. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đang được phát huy, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Giáo dục - đào tạo luôn ở top đầu toàn tỉnh. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo và ngày càng đi vào chiều sâu…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên - Hà Văn Bình cho biết: Những lời căn dặn của Bác, mà trước hết là về Đảng, về nhân dân lao động thực sự là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Thời gian tới, Cẩm Xuyên tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt những lời căn dặn của Người, đặc biệt là chú trọng “giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast