Dầu nhớt ô tô có sử dụng cho xe máy được không?

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe máy, chắc chắn bạn đã thay nhớt một vài lần trong suốt thời gian sở hữu của mình. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi, liệu có thể sử dụng dầu xe hơi cho xe máy được không?

Sự khác biệt giữa dầu nhớt xe hơi và dầu nhớt xe máy

Trước khi bắt đầu tìm kiếm câu trả lời liệu rằng có thể sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy được hay không, bạn cần biết về hai loại dầu nhớt này và những khác biệt cơ bản của từng loại. Chúng ta sẽ bắt đầu từ sự khác nhau giữa động cơ ô tô và động cơ xe máy, tại sao hai loại động cơ này không thể dùng cùng loại nhớt.

Đầu tiên, động cơ ô tô và bộ truyền động được kết nối với nhau nhưng mỗi loại lại là một bộ phận riêng biệt. Khi sử dụng dầu bôi trơn cho ô tô, chúng ta sẽ cần đến hai loại dầu riêng biệt cho từng bộ phận. Dầu động cơ sẽ không thể được dùng trong truyền động và ngược lại.

Dầu nhớt ô tô có sử dụng cho xe máy được không?

Khi sử dụng dầu bôi trơn cho ô tô, chúng ta sẽ cần đến hai loại dầu riêng biệt cho từng bộ phận.

Trong khi đó, động cơ xe máy và bộ truyền động được kết nối và nhau và sử dụng cùng loại dầu nhớt để bôi trơn. Cụ thể, dầu nhớt xe máy sẽ cùng lúc đảm nhiệm công việc bôi trơn cho cả động cơ và bộ truyền động.

Chính vì vậy, thành phần của dầu xe máy thường được bổ sung các loại phụ gia khác để hỗ trợ cho bộ truyền động. Điểm khác biệt lớn nhất giữa dầu ô tô và dầu xe máy chính là dầu ô tô không có các phụ gia ma sát và bôi trơn cho hộp số như dầu xe máy.

Vậy dầu nhớt ô tô có sử dụng cho xe máy được không?

Với độ nhớt và đặc tính ma sát thấp, dầu nhớt ô tô sẽ không giúp bôi trơn ly hợp ướt đúng cách. Do đó, sử dụng dầu động cơ ô tô cho xe máy sẽ không đảm bảo ly hợp hoạt động tốt theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, dầu nhớt ô tô có chứa nhiều chất phụ gia tẩy rửa nên có hàm lượng tro cao. Khi dùng nhớt ô tô cho xe máy, các chất phụ gia tẩy rửa này có thể tạo cặn bám trên rãnh piston cũng như đường ống van, gây ra hiện tượng tích tụ áp suất, gây thủng và cháy linh kiện. Đây chính là lý do mà bạn không nên sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy và ngược lại.

Dầu nhớt ô tô có sử dụng cho xe máy được không?

Sử dụng dầu động cơ ô tô cho xe máy sẽ không đảm bảo ly hợp hoạt động tốt theo yêu cầu

Những tác hại nghiêm trọng khi sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy

Rủi ro lớn nhất khi sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy là hệ thống truyền dẫn không được bôi trơn đầy đủ. Lúc này, các bánh răng bên trong sẽ bị mài mòn nhanh hơn do ma sát, về lâu dài sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, động cơ xe cũng có thể bị ảnh hưởng khi bộ truyền động bắt đầu quá trình làm việc. Dầu nhớt ô tô không đủ bôi trơn sẽ khiến các chi tiết ma sát với nhau tạo thành các mảnh kim loại nhỏ nằm rải rác bên trong. Động cơ và bộ truyền động xe máy được kết nối và dùng chung loại dầu, nên khi dầu đi qua động cơ sẽ mang theo các mảnh kim loại, điều này có thể gây ra những hư hại nặng nề cho toàn bộ hệ thống. Do đó, giải pháp tốt nhất là bạn nên sử dụng dầu động cơ chuyên dụng phù hợp cho xe máy để tránh rủi ro không đáng có.

Theo Cartimes

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast