Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên

Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng được xây vào giai đoạn cuối những năm 60 và hoàn thành vào đầu những năm 70, có độ sâu nhất thế giới. Với độ sâu như vậy, nó còn có chức năng như một hầm trú ẩn chống hạt nhân nếu chiến tranh xảy ra.

Elliott Davies là một trong những vị khách du lịch hiếm hoi có cơ hội tận mắt chứng kiến hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng. Theo cảm nhận của mình, Elliott cho rằng: “Hệ thống tàu điện ngầm ở đây là một trong những hệ thống giao thông bí ẩn nhưng vẫn tuyệt đẹp trên thế giới. Với những chủ đề độc đáo bắt nguồn từ dân tộc, mỗi trạm tàu điện ngầm đều phô diễn thành tựu của đất nước với du khách”.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 1

Nhìn ở nhiều góc độ, hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng như bảo tàng thu nhỏ. Nó được thiết kế ở độ sâu nhất thế giới, nơi sâu nhất lên tới 200m, trung bình ở độ sâu 110 m. Với độ sâu như vậy, nơi này còn có chức năng như một hầm trú hạt nhân phòng khi chiến tranh xảy ra. Ở phía trên và dưới của thang cuốn, các hành lang được bảo vệ bởi tấm cửa thép dày chống nổ. Một số điểm đáng chú ý nhất có thể thấy ở hai trạm Yonggwang và Kaeson.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 2

Đây là trạm Puhung. Trước năm 2010, Puhung là một trong hai trạm tàu điện ngầm cho phép khách du lịch nước ngoài được ra vào với chỉ dẫn bắt buộc. Trạm khác là Yonggwang ở ngay phía trước. Đây là hai trạm được thiết kế xa hoa nhất và mới hoàn thành gần đây. Bức tranh trên tường có thể thấy là Chủ tịch Kim Nhật Thành ở giữa các công nhân.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 3

Trạm Yonggwang, điểm dừng chân thứ 2 cũng là trạm cuối dành cho khách du lịch. Xung quanh được trang hoàng bằng bức tường dài lộng lẫy. Trong quá khứ, có giả thuyết từng đưa ra đó là, hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng chỉ có 2 trạm ga này. Còn những công chức ăn vận đẹp đẽ đi lại bên dưới thực chất chỉ là diễn viên được phân công để “đánh lừa” khách nước ngoài về lượng khách ấn tượng trong hệ thống giao thông rộng lớn.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 4

Trạm Hwanggumbol với hệ thống đèn chùm lộng lẫy. Công trình ngầm được thiết kế nhằm mang lại cảm giác về sự giàu có, sang trọng.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 5

Một bức tranh trang trí được chụp tại trạm Kwangbok dọc theo tuyến Hudson.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 6

Chân dung của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il xuất hiện ở tất cả các toa tàu. Trong các khoang thường phát ra những ca khúc cách mạng. Khách đi lại trên tàu giữ im lặng, lên xuống trật tự và có tổ chức.

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 7

Một cửa hang ở trạm Hwanggumbol. Khách du lịch không được phép mua hay chụp hình. “Nó giống như các quầy hàng bán đồ Trung Quốc giá rẻ”, Elliott nhân xét. Quầy hàng bán cả những vỏ điện thoại di động cũ, kính mát, nước hoa, ví, tai nghe, thậm chí có cả súng nước bằng nhựa, vịt cao su, máy thổi bong bong. Một số món đồ chơi sang trọng hơn như chuột Mickey, gấu bông gắn chữ tiếng Anh “Angle” và “Baby” ở dưới chân…

Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại sâu nhất thế giới ở Triều Tiên ảnh 8

Tượng hình Chủ tịch Kim Nhật Thành ở trạm ga tàu Kwangbok.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast