Góp phần phát triển KT - XH bền vững

Thực hiện tiêu chí thứ 19 “Giữ vững ANTT xã hội nông thôn”, với vai trò là nòng cốt, xung kích, thời gian qua, lực lượng công an đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền tích cực triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay, vấn đề ANTT nông thôn ở nhiều địa phương được đảm bảo, góp phần quan trọng để thực hiện các tiêu chí khác trong tiến trình xây dựng NTM.

Thực hiện tiêu chí thứ 19 trong xây dựng NTM

Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) là một xã nghèo, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Hiện xã Cẩm Sơn mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí xây dựng NTM, nhưng tiêu chí ANTT đã đạt khá sớm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo Văn phòng Điều phối chương trình NTM Hà Tĩnh chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp xây dựng NTM giữa Công an tỉnh với xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo Văn phòng Điều phối chương trình NTM Hà Tĩnh chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp xây dựng NTM giữa Công an tỉnh với xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên).

Để có được kết quả đó, xã Cẩm Sơn rất chú trọng và coi vấn đề đảm bảo ANTT là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Trước hết, về đội ngũ, lực lượng công an từ xã đến các thôn, xóm sau khi kiện toàn cơ bản đã qua đào tạo và đa phần là đảng viên, cấp ủy của các thôn, xóm tuổi đời khá trẻ.

Ngoài ra, được sự quan tâm của Công an tỉnh, Công an xã Cẩm Sơn đã được trang bị quân trang đầy đủ, từ quần áo, giày dép, mũ, các loại công cụ hỗ trợ và các thiết bị làm việc. Công an tỉnh đã hỗ trợ cho Công an xã Cẩm Sơn mua sắm bàn ghế làm việc, tủ đựng tài liệu, máy vi tính để bàn… trị giá hơn 40 triệu đồng. Từ đó, vai trò, vị thế và phong cách làm việc của lực lượng công an xã đến công an viên được nâng lên, từng bước thể hiện tính chuyên nghiệp.

Ngoài củng cố lực lượng, Cẩm Sơn còn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hiện, Cẩm Sơn có 69 tổ liên gia tự quản và 3 tổ liên gia về ATGT ở các xóm nằm trên QL 1A hoạt động khá hiệu quả. Nhờ đó, nhiều năm liền Cẩm Sơn không xẩy ra các vụ trọng án, không có đơn thư khiếu kiện, không xẩy ra các “điểm nóng”, tình hình chính trị ổn định, ANTT luôn đảm bảo.

Nhận thức được tầm quan trọng của quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, thời gian qua, công an các cấp đã không ngừng tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền trong đảm bảo ANTT. Lực lượng công an đã không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, từng bước xây dựng đội ngũ, trang bị quân trang, công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an cơ sở.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công an xã, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, các đợt vận động, tuyên truyền, giáo dục công an xã học tập và rèn luyện, nâng cao ý chí chiến đấu, kỷ luật, kỷ cương thông qua nhiều hình thức như: tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”, cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”… Đồng thời, tăng cường, củng cố lực lượng công an các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao quà hỗ trợ xã Cẩm Sơn xây dựng NTM
Lãnh đạo Công an tỉnh trao quà hỗ trợ xã Cẩm Sơn xây dựng NTM

Đến nay, Công an tỉnh đã chi gần 12 tỷ đồng để mua sắm quân trang, các công cụ hỗ trợ cho 247 xã trong toàn tỉnh; phối hợp với Trường Trung cấp Cảnh sát 1 đào tạo các học viên là trưởng, phó công an các xã; xây dựng mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh, góp phần đảm bảo ANTT, đẩy lùi các tai nạn, TNXH. Điển hình như: ở Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh có hộp thư tố giác tội phạm; quản lý giáo dục người hết hạn tù, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương ở phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh)... từ đó nhân rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những việc làm cụ thể đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 141 xã đạt chuẩn 3 chỉ tiêu, 90 xã đạt chuẩn 2 chỉ tiêu và 1 xã đạt chuẩn 1 chỉ tiêu trong thực hiện tiêu chí thứ 19 trong xây dựng NTM.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện tiêu chí thứ 19 trong xây dựng NTM ở một số địa phương còn gặp những khó khăn nhất định. Là đơn vị làm điểm của tỉnh về chương trình xây dựng NTM, xã Thiên Lộc (Can Lộc) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích trong tháng 6 năm nay.

Mặc dù kinh tế đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, nhiều tiêu chí đã hoàn thành, tuy nhiên, trong 3 tiêu chí chưa hoàn thành ở Thiên Lộc trong đó có tiêu chí về ANTT. Thực tế tình hình ANTT trên địa bàn vẫn khá phức tạp. Riêng từ đầu năm lại nay, trên địa bàn xã Thiên Lộc đã xảy ra 7 vụ, việc, liên quan 13 đối tượng, trong đó tập trung vào các tội: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản công dân, cố ý làm hỏng tài sản công dân… Vấn đề chuẩn hóa đội ngũ công an ở Thiên Lộc vẫn khó khăn. Được biết, thời gian qua, Công an huyện đã tăng cường cán bộ, xã đã có phương án chấn chỉnh, kiện toàn các tổ tự quản, tăng cường ANTT ở từng khu dân cư nhưng xem ra cũng mới là giải pháp tình thế…

Để KT-XH phát triển bền vững thì đảm bảo ANTT là việc làm hết sức quan trọng. Do vậy, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cấp xã cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, xây dựng lực lượng công an xã, công an viên thực sự lớn mạnh, đủ sức phòng ngừa, giải quyết hiệu quả các vụ việc xẩy ra, góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 19, đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sớm về đích.

Thượng tá Đào Xuân Trình – Phó Trưởng Công an huyện Can Lộc

Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo đảm ANTT, trong thời gian qua, Công an Can Lộc tăng cường chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh nông thôn theo tinh thần Chỉ thị 09-CT/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH. Ngoài ra, đối với những địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, Công an huyện đã cử cán bộ, tăng cường lực lượng hỗ trợ, trong đó Thiên Lộc là một ví dụ.

Ông Nguyễn Văn Lương – Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố (Hương Khê)

Để thực hiện thành công tiêu chí thứ 19 trong xây dựng NTM, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đã có nghị quyết, kế hoạch bảo đảm ANTT. Quá trình thực hiện, địa phương rút ra kinh nghiệm: phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu biết và chấp hành pháp luật; củng cố bộ máy an ninh cơ sở từ thôn xóm đến xã; duy trì và củng cố các tổ an ninh tự quản, các tổ liên gia; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Dòng họ, giáo họ an ninh văn hóa”, “Giáo họ giữ vững ANTT”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast