Trộm theo... "đơn đặt hàng"!

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Tĩnh xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản là xe máy Wave Anpha. Sau quá trình theo dõi, điều tra, lực lượng Công an Tp Hà Tĩnh bắt 2 đối tượng gây án, gồm: Trần Anh Cường (SN 1989) ở xóm 2 và Nguyễn Trọng Đào (SN 1992) ở xóm 9, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, thu hồi 10 xe máy các loại.

> Bắt 2 đối tượng chuyên trộm xe máy Wave anpha

Hầu hết các xe máy đã thu hồi, trước đó đều được bán cho người dân vùng lân cận nơi các đối tượng gây án sinh sống. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác tự bảo vệ tài sản và tình trạng tiêu thụ các loại tài sản do người khác phạm tội mà có.

Từ trước đến nay, không ít ổ nhóm trộm cắp xe máy sa lưới pháp luật chỉ “nhắm” vào những "con mồi" là các xe máy “xịn” với các thương hiệu đắt tiền như SH, Dylan, @, AirBlade… Thế nhưng, ổ nhóm mà Công an Thành Phố Hà Tĩnh mới điều tra, làm rõ lại là những đối tượng chỉ “chọn” xe Wave Anpha để trộm. Hầu hết các xe máy khi bị thu hồi đều không có khóa càng, rất dễ lấy. Hơn nữa, khi đi mang đi tiêu thụ trên địa bàn vùng nông thôn, loại xe này lại được nhiều người lựa chọn vì tiết kiệm xăng, dễ sử dụng, hợp thị hiếu.

Trần Anh Cường và Nguyễn Trọng Đào tại cơ quan Công an thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Ngọc
Trần Anh Cường và Nguyễn Trọng Đào tại cơ quan Công an thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Ngọc

Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng 8h ngày 27/7, anh Nguyễn Tuấn Vũ ở xã Thạch Bình đến số nhà 160 đường Phan Đình Giót (phường Nam Hà, Thành phố Hà Tĩnh) chơi, bị kẻ gian lấy trộm xe máy mang biển số 38P1 – 13479, nhãn hiệu Wave Anpha màu trắng. Đến 11h 45' cùng ngày, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Hà Tĩnh) đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng Trần Anh Cường và Nguyễn Trọng Đào là thủ phạm của vụ trộm nói trên khi đang tìm cách chạy trốn. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, sáng 29/7, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố 2 đối tượng nói trên về tội trộm cắp tài sản.

Theo lời khai, Cường là đối tượng nghiện ma túy; còn Đào là đối tượng đã có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Cướp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là thường đi trên một xe máy, lân la trên các tuyến phố của TP Hà Tĩnh, thấy sơ hở liền dùng vam phá khóa rồi nhanh chóng tẩu thoát. Thời điểm bọn chúng gây án thường giữa trưa và chập tối. Chỉ trong vòng 1 tháng, các đối tượng đã gây ra 11 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Người dân các xã Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang… (Hương Khê) đã khá quen 2 “thương lái” Nguyễn Trọng Đào và Trần Anh Cường chuyên cung cấp xe Wave Anpha giá rẻ, chất lượng cao. Thế nên, nhiều khi chưa kịp thực hiện được vụ trộm tiếp theo nhưng cả 2 đã nhận được điện thoại về việc mua xe của “người thân”. Mỗi xe trộm được, các đối tượng bán được từ 7-13 triệu đồng.

Không chỉ bán cho những người dân vùng núi Hương Khê, các đối tượng trộm còn bán sang cả các tỉnh của nước bạn Lào và những nơi “chuyên mua bán xe cũ” với giá cả thỏa thuận. Nếu đồng ý thì bên mua sẽ "xẻ thịt" ngay, coi như mọi dấu vết về chiếc xe bị xóa sạch sau chừng vài chục phút.

Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH Công an TP. Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ
Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH Công an TP. Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Hầu hết các xe mà bọn chúng lấy được đều không có khóa càng. Do vậy, mỗi người cần tự bảo vệ tài sản của mình tránh sở hở để các đối tượng lợi dụng gây án.

Khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Ngoài ra, mỗi người đừng vì hám lợi mà mua tài sản do người khác phạm tội mà có. Lúc đó vừa “tiền mất, tật mang mang”. Không những thế, nếu ai đó cố tình mua xe gắn máy không có giấy tờ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Nếu làm tốt chặn đứng “đầu ra” của các tên trộm thì chúng sẽ không có đất để hoạt động. Do vậy, trong đầu tranh phòng chống tội phạm cần có sự vào cuộc của toàn dân và cộng đồng xã hội.

Sau khi các đối tượng phạm tội bị bắt giữ, chỉ trong vòng 1 ngày, các mũi công tác của Công an TP Hà Tĩnh đã thu hồi được 10 xe là tang vật của vụ án, trong các nhà dân trên địa bàn huyện Hương Khê gồm: 2 xe Exiter, 7 xe Wave anpha, 1 xe Nouvo.

Hiện nay, Công an Thành phố Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Những ai là bị hại trong vụ án này, cần sớm liên hệ với Công an Thành phố để hoàn tất hồ sơ, nhận lại tài sản theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast