Thị trường Rằm tháng Giêng: Sức mua chạy đua cùng giá!

(Baohatinh.vn) - Rằm tháng Giêng đến sau Tết Nguyên đán không lâu nhưng theo quan niệm “lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” nên người dân vẫn rất chu đáo và cẩn trọng trong việc sắm đồ cúng lễ. 1 tuần sau tết được xem là ế ẩm thì thời điểm này giá cả các mặt hàng có dấu hiệu “nóng” trở lại, đặc biệt là hoa và trái cây.

Hoa tươi, trái cây tăng giá

Mặt hàng trái cây được quan tâm nhất vẫn là chuối nhưng lại không được ưa chuộng nhất trong dịp này. Bởi nhìn chung các nải chuối có kích thước bé mà giá lại cao. Mỗi nải chuối dao động từ 80 nghìn đến 100 nghìn đồng; tăng gấp đôi, gần gấp 3 so với ngày thường.

Hoa tươi tăng giá
Hoa tươi tăng giá

Khảo sát tại một số nơi bán chuối trong chợ Huyện (xã Đồng Lộc) và chợ thị trấn Nghèn (Can Lộc), các chủ hàng cho biết khách hàng chủ yếu là người có điều kiện hay là những người có trách nhiệm mua để về cúng tại nhà thờ họ. Còn như chị Lê Thị Châu (Trung Lộc) thì chia sẻ: “Năm nay thay chuối bằng các hộp bánh, kẹo và hoa quả khác thôi chứ giá chuối cao quá. Trong khi nải thì bé mà chủ yếu là loại chuối miền Nam, không biết chất lượng như thế nào”.

Đây cũng là suy nghĩ và lựa chọn của nhiều khách hàng khác khi chọn mua hoa quả.

Bên cạnh chuối thì giá các loại trái cây khác cũng tăng đáng kể.
Bên cạnh chuối thì giá các loại trái cây khác cũng tăng đáng kể.

Bên cạnh chuối thì giá các loại trái cây khác cũng tăng đáng kể. Theo đó, thanh long có giá 40 đến 45 nghìn đồng/kg, táo 40 nghìn đồng/kg, cam 35 nghìn đồng/kg, xoài 25 nghìn đồng/kg. Như vậy, giá trái cây đã tăng 5 đến 10% so với tuần trước.

Năm nay có một điều đặc biệt là rằm tháng Giêng trùng với ngày Lễ Tình nhân 14/2 nên giá hoa tăng khá cao, đặc biệt là hoa hồng. Giá của các loại hoa được bán như sau: hoa hồng 10 nghìn đồng/cành, hoa cúc 4 đến 6 nghìn đồng/cành.

Theo các tiểu thương thì giá hai mặt hàng này chắc chắn sẽ tăng hoặc ít nhất là được giữ nguyên trong đúng hôm rằm. Chị Nguyễn Thị Hoa – chủ quầy hàng hoa và trái cây tươi tại chợ Nhe (Vĩnh Lộc - Can Lộc) cho biết “Đúng ngày lễ, giá trái cây tăng ít nhất 5 đến 10 nghìn đồng/kg”.

Giá thực phẩm tăng không đáng kể

Những ngày này, thực phẩm vẫn được giữ nguyên giá, có chăng cũng chỉ tăng nhẹ. Mặc dù là một thứ không thể thiếu trong mâm lễ cúng nhưng giá gà trong những ngày này lại không biến động nhiều. Giá gà tại các chợ dao động từ 130 nghìn đến 140 nghìn đồng/kg, ngày cận rằm lên 160 nghìn đồng/kg. Thịt nạc vai 80 nghìn đồng/kg, thịt chân giò 90 nghìn đến 100 nghìn đồng/kg.

Những ngày này, thực phẩm vẫn được giữ nguyên giá, có chăng cũng chỉ tăng nhẹ
Những ngày này, thực phẩm vẫn được giữ nguyên giá, có chăng cũng chỉ tăng nhẹ

Anh Nguyễn Công, một người buôn bán gà lâu năm đến từ Đức Thọ cho biết: “Năm nay giá gà không tăng mấy nhưng số người mua cũng không quá nhiều, họ chỉ cần con gà dâng lên ban thờ tổ tiên. Bởi dư âm tết vẫn còn nên người dân không chú trọng vào ăn uống mấy, thay vào đó họ chọn những thức ăn nhẹ nhàng hay là ăn chay”.

Nếu hoa, quả và các loại thịt có dấu hiệu ấm lên thì những sạp hàng rau, củ vẫn nguội lạnh về giá. Trước và trong tết, các loại rau củ không tăng giá nhiều, không những thế sau tết còn “ế ẩm” hơn. Được biết, su hào vẫn dao động 7 nghìn đồng/kg, bắp cải 5 nghìn đồng/kg. Nhiều chủ hàng cho hay, họ chờ đến ngày cận kề rằm để mong có nhiều người mua hơn nhưng nhìn chung giá cả vẫn chẳng tăng được bao nhiêu.

Điều này cũng là nỗi lo chung của nhiều người dân xã Thạch Liên (Thạch Hà) bởi những cánh đồng rau ở đây được mùa nhưng giá lại rẻ đến không tưởng. Họ bán cho các tiểu thương, bán ở các chợ hay dọc các tuyến đường với giá: su hào chỉ vài ba nghìn đồng/kg, bắp cải có năm 8 đến 10 nghìn đồng/kg nay cũng chỉ 2, 3 nghìn đồng một bắp.

Thị trường thực phẩm, hoa và quả trong những ngày lễ, tết biến động không đáng kể dịp sau tết Nguyên đán là điều không quá khó hiểu. Tuy nhiên vẫn có thể nhận thấy đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt vẫn được giữ gìn và coi trọng trong những dịp mua sắm nhộn nhịp này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast