Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

(Baohatinh.vn) - Với năng suất trung bình 16 tấn/ha, giá bán 10.000 đồng/kg, giống khoai lang KL 20-209 đã mang về cho bà con Nghi Xuân (Hà Tĩnh) niềm vui lớn, sau khi trừ chi phí, có thể thu về gần 100 triệu đồng/ha.

Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

Nông dân thôn Phúc Tuy, xã Xuân Viên phấn khởi vì giống khoai mới cho năng suất, chất lượng cao.

Những ngày này, các hộ trồng khoai lang KL 20-209 ở Nghi Xuân đang tất bật vào vụ thu hoạch.

“Nhờ thực hiện đúng theo quy trình, đặc biệt là việc bón phân chuồng để bổ sung độ mùn cho đất nên năng suất khoai lang của gia đình tôi đạt 8 tấn/0,5 ha. Với giá bán 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi thu được gần 50 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng giống khoai lang Hoàng Long trước đó" - chị Phạm Thị Chương (thôn Thịnh Mỹ, xã Xuân Mỹ) phấn khởi.

Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

Với diện tích sản xuất 0,5 ha, chị Phạm Thị Chương (trái) thu nhập gần 50 triệu đồng từ giống khoai lang mới.

Chung niềm vui, chị Hoàng Thị Hằng (thôn Phúc Tuy, xã Xuân Viên) cho hay: “Đây cũng là năm đầu tiên tôi trồng giống khoai lang KL 20-209 hay còn gọi là giống khoai vỏ đỏ, ruột vàng trên diện tích 1ha. Giống khoai này không bị sâu bệnh, củ to khoảng 3 - 5 củ/kg nên thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đấy”.

Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

Chị Hoàng Thị Hằng phấn khởi thu hoạch giống khoai lang lần đầu được trồng trên mảnh ruộng của gia đình.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân, toàn huyện có diện tích trồng khoai lang hằng năm khá lớn, với khoảng 1.000 ha. Tuy nhiên, lâu nay người dân địa phương quen trồng giống khoai lang Hoàng Long, năng suất không cao, chất lượng thấp nên chủ yếu dùng để làm thức ăn cho gia súc.

Từ thực tế đó, vụ xuân năm 2020, huyện Nghi Xuân đã phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Bắc Trung Bộ tiến hành trồng khảo nghiệm 2 ha khoai lang KL 20-209 (do Viện lai tạo) tại thôn Trung Văn, xã Xuân Hải.

“Kết quả trồng khảo nghiệm cho thấy, năng suất loại khoai này cao gấp hai lần (đạt 16 tấn/ha) so với khoai lang Hoàng Long (8 tấn/ha). Khoai có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt ngon”, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải Cao Xuân Chương thông tin.

Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

Với giá bán 10.000 đồng/kg, giống khoai lang KL 20-209 đã mang về thu nhập khá cho bà con nông dân Nghi Xuân

Thành công từ việc trồng khảo nghiệm là nền tảng để vụ xuân năm 2021 huyện Nghi Xuân tiếp tục mở rộng sản xuất với diện tích 20 ha tại 35 hộ dân của các địa phương: Xuân Yên, Xuân Viên, Xuân Mỹ và thị trấn Xuân An. Được biết, các hộ trồng khoai lang giống mới KL 20-209 trong vụ xuân năm nay được huyện Nghi Xuân hỗ trợ 12 triệu đồng/ha.

“Kết quả sản xuất đến nay cho thấy, giống khoai lang KL 20-209 có nhiều ưu điểm vượt trội như: nhanh bén rễ, ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn chỉ 110 ngày là cho thu hoạch và rất phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng tại địa phương. Không chỉ năng suất cao mà chất lượng khoai cũng rất tốt, củ có màu vàng tươi, vị ngọt đậm. Ngoài ra, lá còn được dùng làm thức ăn cho lợn, bò nên rất “được lòng” bà con” - ông Hoàng Trọng Hưng, Trưởng thôn Phúc Tuy (xã Xuân Viên) cho biết.

Hiện nay, khoai lang KL 20-209 được thu mua với giá 10.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi ha trồng khoai lang KL 20-209 cho thu về gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ tham gia trồng giống mới còn được tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật như: sử dụng phân bón lá, phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học… để hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP.

Trồng khoai lang giống mới, nông dân Nghi Xuân thu về gần 100 triệu đồng/ha

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân kiểm tra quá trình phát triển của giống khoai lang KL 20 - 209 tại thôn Phúc Tuy, xã Xuân Viên. (Ảnh tư liệu)

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân Lê Thanh Bình: “Đánh giá sơ bộ cho thấy, vụ xuân năm 2021, giống khoai lang KL 20-209 tại các vùng sản xuất trên địa bàn dự kiến đạt năng suất 16 tấn/ha, vượt trội hơn so với giống khoai lang Hoàng Long trước đây. Tuy vậy, giống khoai này cũng đòi hỏi phải tuân thủ đúng thời vụ, chú trọng thực hiện quy trình chăm sóc như: bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất bằng phân hữu cơ hoai mục, sử dụng phân bón lá theo từng giai đoạn...

Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo tiếp tục mở rộng diện tích trồng khoai KL 20-209 và quy hoạch vùng sản xuất tập trung để thuận tiện cho chăm sóc và thu hoạch. Huyện cũng sẽ kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ bà con trong việc bao tiêu sản phẩm khi diện tích trồng tăng nhanh”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast