Hành trang ngày trở về!

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình giáo dục, cảm hóa phạm nhân, Trại giam Xuân Hà (thuộc Bộ Công an, đóng tại xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã chủ động trang bị hành trang thiết yếu để phạm nhân để tự tin hòa nhập cộng đồng trong ngày trở về.

Thiếu tiền cho những cuộc vui, Trần Xuân Đ. (SN 1995, xã Xuân Hải, Nghi Xuân) đánh liều nhận vận chuyển ma túy và bị bắt năm 2018.

7 năm 6 tháng tù về tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là cái giá mà Đ. phải trả cho hành động nông nổi, dại dột của bản thân mình.

Hành trang ngày trở về!

Trần Xuân Đ. được cán bộ trại giam động viên tích cực cải tạo, học tập.

Vướng vào vòng lao lý ở tuổi 23, độ tuổi còn rất trẻ khiến Đ. nhiều lúc muốn buông xuôi. Song, với sự giáo dục, động viên, đồng hành của cán bộ Trại giam Xuân Hà cũng như gia đình, xã hội, Đ. đã nhận thức được lỗi lầm và ăn năn hối cải vì những sai phạm do mình gây ra, từ đó tích cực cải tạo tốt để sớm trở về.

Trong thời gian chấp hành án phạt tù, Đ. đã được tham gia các buổi giáo dục công dân; được ban giám thị, cán bộ động viên tích cực học tập, cải tạo; đồng thời cũng đã hoàn thành khóa học nghề xây dựng trong trại giam.

Dù vẫn còn hơn 2 năm nữa mới tới ngày mãn hạn, song với nghề đã học cùng tay nghề cơ khí có sẵn, Đ. dần có định hướng cho tương lai.

Hành trang ngày trở về!

Phạm nhân Trại giam Xuân Hà lắng nghe phổ biến các quy định của pháp luật.

“Thông qua các chương trình như “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”, hội nghị “Gia đình phạm nhân”, từ các diễn đàn, nghe thanh niên hoàn lương kể về hành trình khởi nghiệp, về sự đồng hành của xã hội, em như được tiếp thêm niềm tin và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Em hy vọng sẽ xin được vào làm việc tại một xưởng cơ khí hoặc xây dựng để học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm, khi có đủ điều kiện sẽ tự mở xưởng của riêng mình. 2 năm còn lại không phải là quá dài, em sẽ cố gắng cải tạo tốt để chờ ngày làm lại cuộc đời”, Đ. chia sẻ.

Còn với phạm nhân Phạm Văn N. (SN 1992, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trong thời gian thực hiện hình phạt 30 tháng tù về tội danh “Trộm cắp tài sản” (từ năm 2020) N. đã ăn năn hối cải và tích cực cải tạo. Ngày trở về đã không còn xa, N. đang rất nóng lòng để bắt tay vào thực hiện dự định của mình.

Hành trang ngày trở về!

Phạm nhân được nắm bắt các thông tin qua sách báo, truyền hình. (Ảnh tư liệu)

Với sự định hướng, trao đổi của ban giám thị, tổ chức đoàn thanh niên cũng như các thông tin được nắm bắt trên báo chí, truyền hình, N. lên ý tưởng sẽ trở về quê hương xây dựng mô hình nuôi trồng tổng hợp.

Gia đình N. có lợi thế là đất nông nghiệp có sẵn. Trong quá trình lao động sản xuất cũng giúp phạm nhân tích lũy thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi. Ngoài ra, được tham gia các buổi trò chuyện, trao đổi, tư vấn do các tổ chức, đơn vị phối với với trại giam tổ chức đã cho N. thêm thông tin về các nguồn vay vốn lãi suất ưu đãi để khởi nghiệp, cũng như các chương trình hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức đoàn thể, của xã hội với thanh niên, thanh niên hoàn lương.

Hành trang ngày trở về!

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam chia sẻ định hướng, hướng dẫn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cho phạm nhân sau khi hết hạn tù, tái hoà nhập cộng đồng.

Phạm Văn N. chia sẻ: “Nhận thức được hành vi sai trái của mình, tôi luôn cố gắng hoàn thành các phần việc cải tạo mà cán bộ quản giáo giao. Trong quá trình đó, tôi cũng được tìm hiểu, nắm bắt thông tin, trang bị một số kỹ năng và được học nghề, tư vấn để xây dựng định hướng cho tương lai.

Ngày trở về chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đồng hành của xã hội với những người muốn làm lại cuộc đời, tôi tin mình sẽ vượt qua để trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội”.

Hành trang ngày trở về!

Phạm nhân Trại giam Xuân Hà được nghe các diễn giả, chuyên gia tâm lý chia sẻ các câu chuyện về niềm tin trong cuộc sống.

Thượng tá Bùi Quốc Toản - Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: "Từ nhiều năm nay, để làm tốt công tác giáo dục, cảm hoá, hỗ trợ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, Ban Giám thị Trại Giam Xuân Hà đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đoàn thể như Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở VH-TT&DL, Hội Luật gia, Thư viện tỉnh… định kỳ triển khai các hoạt động giáo dục, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng. Tư vấn, hướng nghiệp, trang bị kỹ năng và thông tin tình hình thời sự, sự đổi mới, phát triển của đất nước để phạm nhân không bỡ ngỡ, tự ti, mặc cảm và có định hướng rõ ràng cho tương lai sau khi mãn hạn tù.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2022, Trại giam Xuân Hà đã mở 8 lớp học cho 670 phạm nhân sắp ra tù được học tập pháp luật, giáo dục công dân, kỹ năng sống và phổ biến thời sự, pháp luật, tình hình kinh tế - xã hội, thị trường lao động; các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù, trang bị các kiến thức cần thiết khác và hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người sắp chấp hành xong án phạt tù.

Thông qua các hoạt động giúp phạm nhân tin tưởng vào chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của cộng đồng, xã hội, biết phấn đấu vươn lên, chăm chỉ cải tạo để tái hòa nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast