Lời xin lỗi muộn màng của kẻ tử tù...

(Baohatinh.vn) - “Bị cáo ý thức hành vi phạm tội của mình đặc biệt nghiêm trọng nên không dám xin cơ hội được sống dù đó là nguyện vọng lớn nhất lúc này. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến người thân và những người đã bị bị cáo lôi kéo, xúi giục...” , đó là những lời nói sau cùng của Nguyễn Văn Sâm (SN 1993, trú phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) tại TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Lời xin lỗi muộn màng của kẻ tử tù...

Chiều 23/9/2022, TAND tỉnh xét xử Nguyễn Văn Sâm (SN 1993, trú phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, mặc áo đen) và các đồng phạm về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Không giống phần lớn các bị cáo cùng tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy” từng bị TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử, Nguyễn Văn Sâm được xem là người có học vấn cao - từng tốt nghiệp cao đẳng. Ngay từ khi còn bé, Sâm luôn được mọi người nhận xét là người chịu khó, khéo tay và đặc biệt có năng khiếu về thủ công mỹ nghệ.

Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Sâm luôn dành thời gian tìm hiểu kinh nghiệm về cách điêu khắc, chế tác đá. Kể từ đó, cậu thanh niên luôn mơ ước, sau này, khi có điều kiện nhất định sẽ xây dựng một thương hiệu đá và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của riêng mình.

Để trang trải kinh phí nuôi dưỡng ước mơ, dù là người khuyết tật nặng (viêm xương, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội), Sâm lăn lộn, chịu khó làm nhiều công việc khác nhau như phục vụ tại nhà hàng, các xưởng chế tác đá... ở các tỉnh, thành trong Nam, ngoài Bắc. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân, Sâm mở cơ sở sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ với quy mô nhỏ ở quê nhà.

Với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Sâm dần có chỗ đứng tại địa phương. Dẫu rằng chặng đường tự thân lập nghiệp còn lắm chông gai, song, thành quả bước đầu và sự ghi nhận từ khách hàng khiến “ông chủ” trẻ cảm thấy ấm lòng!

Lời xin lỗi muộn màng của kẻ tử tù...

Đại diện Viện KSND tỉnh công bố bản cáo trạng truy tố tội danh của các bị cáo.

Thế nhưng, giấc mơ đẹp đẽ và cuộc sống thiện lương ấy đã sớm vụt tắt khi Nguyễn Văn Sâm “dính” vào ma túy để... trả ơn “ân nhân”!

Nhiều năm trước, khi Sâm đang chật vật với cuộc mưu sinh, Nguyễn Như Trọng (SN 1992, trú xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, tên thường gọi là Đen Khơ Me) đã hỗ trợ, giúp đỡ. Chính vì vậy, trong thâm tâm, Sâm luôn mang mối ân tình đối với Đen và tự hứa sẽ đền đáp lại bất cứ lúc nào có cơ hội.

Tháng 8/2021, nghe Đen đặt vấn đề vận chuyển ma túy từ Hà Tĩnh vào tỉnh Đắk Lắk, Sâm đã nhận lời. Đồng thời, thuê Hoàng Xuân Phương (SN 1999, trú xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) và Nguyễn Đức Hoàn (SN 2001, trú phường Kỳ Trinh) nhận hàng từ huyện Vũ Quang về TX Kỳ Anh. Tuy nhiên, hành vi phạm pháp của các đối tượng đã bị phát giác.

Vào 14h ngày 18/9/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an TX Kỳ Anh kiểm tra tại căn nhà để hoang thuộc TDP Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh), phát hiện Hoàng Xuân Phương và Nguyễn Đức Hoàn đứng cạnh một thùng hàng có biểu hiện nghi vấn. Thấy lực lượng chức năng, cả 2 tên bỏ chạy nhưng đã bị bắt giữ.

Theo khai nhận của Phương, Hoàn, bên trong thùng hàng là ma túy. 2 đối tượng đang chuẩn bị gửi số ma túy này bằng xe khách vào tỉnh Đắk Lắk theo chỉ đạo của Nguyễn Văn Sâm.

Theo kết quả điều tra, xác minh, từ ngày 15/9 - 18/9/2021, Nguyễn Văn Sâm đã hướng dẫn, chỉ đạo Phương, Hoàn nhận, vận chuyển trái phép 19,471 kg methamphetamine từ cột mốc H3-198 trên đường Hồ Chí Minh (huyện Vũ Quang) để gửi vào tỉnh Đắk Lắk.

Lời xin lỗi muộn màng của kẻ tử tù...

Ông Trần Thanh Minh - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Sâm.

Ngày 23/9/2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa vụ án Nguyễn Văn Sâm cùng 2 đồng phạm là Hoàng Xuân Phương và Nguyễn Đức Hoàn phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” ra xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bằng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cả 3 bị cáo rất tích cực hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc chứng minh, làm rõ vai trò tội danh của từng người.

Khác với sự bình tĩnh lúc mới bị bắt, ánh mắt Sâm lộ rõ vẻ buồn bã, ân hận và day dứt: “Phương và Hoàn đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, cả 2 vẫn còn tương lai rộng mở phía trước. Lẽ ra, là người anh, bị cáo phải khuyên răn, ngăn chặn, thế nhưng, vì cám dỗ, vì ma lực đồng tiền từ ma túy và suy nghĩ sai lệch, bị cáo đã đẩy 2 người em của mình vướng vào lao lý. Bị cáo ý thức hành vi phạm tội của mình đặc biệt nghiêm trọng nên không dám xin cơ hội được sống dù đó là nguyện vọng lớn nhất ngay lúc này. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến người thân và những người đã bị bị cáo lôi kéo, xúi giục...”.

Giờ nghị án, Sâm nghẹn ngào nhờ anh trai mình gửi lời xin lỗi muộn màng đến mẹ, căn dặn mẹ phải nhớ giữ gìn sức khỏe. Bị cáo cũng rưng rưng khi nói lời xin lỗi đến Phương và Hoàn...

Với hành vi vận chuyển trái phép gần 19,5 kg ma túy, kết thúc phiên tòa, Sâm, Phương, Hoàn ngậm ngùi, cay đắng tra tay vào còng số 8 với bản án tử. Cuộc đời của 3 bị cáo trẻ tuổi xem như đã đi đến đoạn cuối và nỗi đau của những người thân cũng đã đến tột cùng...

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast