U23 Việt Nam bỗng nhiên dễ thở

Ở bảng B, mọi chuyện bỗng trở nên dễ dàng hơn khi nhìn các đối thủ của chúng ta, ngoài Thái Lan, trình độ kém xa một bậc. Đúng là khá chạnh lòng khi để có vé vào vòng trong ở SEA Games quá ư đơn giản.

Ông Lê Thụy Hải từng nói, vào đến bán kết SEA Games thì ai làm cũng được, chẳng cần thầy ngoại, quả là đúng với thực trạng bóng đá Đông Nam Á lúc này.

HLV Toshiya Miura (giữa) đang thị phạm cho tiền vệ Phi Sơn trong buổi tập chiều qua tại Singapore. Ảnh: Quốc Khánh

HLV Toshiya Miura (giữa) đang thị phạm cho tiền vệ Phi Sơn trong buổi tập chiều qua tại Singapore. Ảnh: Quốc Khánh

Nói thẳng, để vô địch, dứt khoát phải vượt qua Thái Lan. Nếu trình độ không hơn Thái, chúng ta, và đối thủ nào đó, chỉ còn trông chờ vào may mắn và tinh thần.

Cơn đau đầu… dễ chịu của HLV Miura

Bóng đá Malaysia đang có dấu hiệu chững lại trong vài năm gần đây, sau khi “no nê” vinh quang dưới “triều đại” của Rajagopal. Dù vậy, Malaysia luôn là đối thủ khó chịu, hay như người ta thường nói là kỵ giơ với bóng đá Việt Nam. Nhưng khách quan đánh giá, ở mọi giai đoạn, ở mọi cấp độ, các đội tuyển Việt Nam đều chơi ngang ngửa và hoàn toàn có cơ hội chiến thắng Malaysia. Những trận thua của chúng ta trước Malaysia như tại chung kết SEA Games 25 hay bán kết AFF Cup 2014 đều rất đáng tiếc.

Ở SEA Games 28 này, Malaysia được xác định ngay từ đầu là chướng ngại cần vượt với U23 Việt Nam trong hành trình tìm vé vào bán kết, vì bảng B còn có sự hiện diện của Thái Lan. Tức là, theo đánh giá của giới chuyên môn, U23 Thái Lan với đẳng cấp cao hẳn nhiên có một vé ở bảng B, vé còn lại là sự cạnh tranh giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia.

Nhiều người trong chúng ta, có lẽ kể cả các cầu thủ U23 Việt Nam, sau khi chứng kiến U23 Malaysia chật vật vượt qua Timor Leste, hẳn đã cảm thấy khá nhẹ nhõm, bởi đối thủ đáng ngại nhất của U23 Việt Nam trong mục tiêu giành vé vào bán kết không thực sự quá đáng ngại như mọi đề cao trước đó.

Với HLV Toshiya Miura, hẳn ông đang có cơn đau đầu… dễ chịu trước cuộc chạm trán Malaysia lần thứ 3 trên cương vị HLV trưởng các ĐTQG Việt Nam. Nhà cầm quân người Nhật Bản đau đầu… dễ chịu bởi U23 Malaysia chỉ thắng chật vật Timor Leste 1-0. Hay nói cách khác, có một U23 Malaysia khó đoán định hơn nhưng cũng không quá đáng ngại như trước khi họ lộ diện?

Đòn quyết định

Dù U23 Malaysia lộ diện như thế nào thì U23 Việt Nam cần phải tập trung tối đa cho đòn quyết định ở trận đấu ngày mai (2/6), bởi như đã phân tích ở trên, chỉ khi hạ Malaysia thì con đường vào bán kết của thầy trò HLV Miura mới trở nên thênh thang.

Trước hết, các cầu thủ U23 Việt Nam không được phép chủ quan, bất chấp việc U23 Malaysia trình diễn bộ mặt nhạt nhòa ở ngày ra quân trước Timor Leste, bởi cũng giống như HLV Miura, đồng nghiệp Ong Kim Swee bên phía Malaysia đã giấu bài ở trận ra quân nhằm tạo ra “ma trận” trước cuộc chạm trán mang tính quyết định.

Chắc chắn là như thế bởi nhìn vào đội hình xuất phát của U23 Malaysia trận đấu vừa qua, những gương mặt trụ cột gồm tiền đạo Sathasivam Kumaahran, cặp tiền vệ Selamat Saiful, Ibrahim Azwari không được tung vào sân. Cũng giống như U23 Việt Nam, HLV Miura chưa tung những quân bài chiến lược Quế Ngọc Hải, Huy Toàn, Văn Toàn, Hữu Dũng ra sân ở trận thắng Brunei.

U23 Việt Nam chắc chắn phải phô diễn toàn bộ sức mạnh của mình cho trận đấu quyết định này, thay vì có những toan tính khác. Một khi chạm trán U23 Malaysia, chúng ta đặc biệt phải mạnh, phải tỉnh táo và không được phép quá tự tin, bởi bài học cay đắng tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn còn nóng hổi.

Theo TT&VH

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast