Người đảng viên gương mẫu

Bao năm qua, người dân thôn Minh Hòa (Cẩm Hòa - Cẩm Xuyên) biết đến ông Lê Xuân Tuyên như một tấm gương sáng trong cuộc sống, một đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm với việc làng, việc xã.

Ông Lê Xuân Tuyên - nguyên Bí thư Chi bộ thôn Minh Hoà, xã Cẩm Hoà (Cẩm Xuyên)
Ông Lê Xuân Tuyên - nguyên Bí thư Chi bộ thôn Minh Hoà, xã Cẩm Hoà (Cẩm Xuyên)

Năm 1971, Lê Xuân Tuyên tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ông gia nhập Đoàn 559, là xạ thủ pháo cao xạ, trực tiếp chiến đấu trên các mặt trận Bình Trị Thiên, tỉnh Savanakhẹt - nước bạn Lào, bảo vệ sân bay Lộc Ninh (Bình Phước).

Tháng 3/1975, ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn. Ông vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Huy chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang. Năm 1976, ông phục viên trở về địa phương khi vừa 23 tuổi.

Với nhiệt tình của tuổi trẻ, tinh thần hăng say trong mọi công tác, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã; đến năm 1978, ông được giao làm vật tư nông nghiệp, thủ quỹ HTX Nam Hòa. Năm 1990, ông được bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân, Hội CCB. Đến 2005, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Minh Hòa.

Ở cương vị công tác nào, ông đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và luôn khắc ghi lời Bác dạy: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ông tâm niệm: tiên phong, gương mẫu thôi chưa đủ, mà phải thường xuyên sâu sát công việc, gần dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân về thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách phát triển KT-XH ở địa phương. Từ đó, ông thường xuyên đến các tổ dân cư tham khảo ý kiến của bà con về thực hiện các nhiệm vụ của thôn, về nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể quần chúng, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... để Chi bộ ra nghị quyết sát đúng với tình hình của thôn.

Ông Lê Xuân Tuyên chăm sóc đàn gà nuôi tại gia đình.
Ông Lê Xuân Tuyên chăm sóc đàn gà nuôi tại gia đình.

Thôn Minh Hòa có 140 hộ, 440 nhân khẩu. Những năm trước đây, đời sống của người dân rất khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo cao; hệ thống giao thông không thuận lợi... Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông cùng với Chi bộ, Ban Công tác mặt trận thống nhất các giải pháp phù hợp, đưa phong trào ngày càng đi lên. Nhờ đó, tình hình KT-XH thôn Minh Hòa có bước phát triển khá, ổn định. Năng suất lúa bình quân đạt 46 tạ/ha, lạc trên 24 tạ/ha. Nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập 60-80 triệu đồng/năm xuất hiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm; hệ thống đường bê tông đã phủ kín toàn thôn; 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường. Công tác khuyến học - khuyến tài được đẩy mạnh. Thôn Minh Hòa có 88% gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 8%, Với kết quả đó, Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, giữ vững làng văn hóa cấp tỉnh.

Tháng 4/2013, do điều kiện sức khỏe, ông Tuyên thôi giữ chức Bí thư Chi bộ. Người đảng viên gương mẫu của thôn Minh Hòa được Huyện ủy Cẩm Xuyên tuyên dương điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013 và MTTQ huyện Cẩm Xuyên tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast