Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những dự án đầu tư quy mô lớn đi vào hoạt động và sẽ vận hành trong thời gian tới là những động lực mới, tạo sức bật cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.250 tỷ đồng. Ảnh: Dương Chiến.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, những mẻ bia sản xuất thử nghiệm đầu tiên của Nhà máy Sản xuất bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh (Cụm công nghiệp Cổng Khánh 2, TX Hồng Lĩnh) do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư đã chính thức ra mắt, trở thành dấu ấn mới cho ngành công nghiệp chế biến trên địa bàn. Là dự án lớn với vốn đầu tư khoảng 1.250 tỷ đồng, nhà máy sẽ là một trong những “hạt nhân” làm tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà trong thời gian tới.

Ông Trần Quang Thưởng - Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Công suất giai đoạn 1 của nhà máy đạt 50 triệu lít/năm, dự kiến giai đoạn 3 hoàn thành năm 2024 sẽ đạt 500 triệu lít/năm. Toàn bộ thiết bị của nhà máy do một công ty của CHLB Đức thiết kế, chế tạo và thi công lắp đặt theo tiêu chuẩn EU, áp dụng quy trình sản xuất tự động dựa trên công nghệ 4.0. Hiện nay, nhà máy đang tạo việc làm cho khoảng 100 lao động trực tiếp. Là hãng bia mới nên công ty sẽ tập trung phát triển thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và đại diện doanh nghiệp cắt băng khánh thành Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh vào sáng 31/8.

Một dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ tạo sự phát triển vượt bậc cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh trong thời gian tới chính là Nhà máy Sản xuất Pin VinES do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Với tổng nguồn vốn hơn 8.800 tỷ đồng, nhà máy được xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng trên diện tích 12,6 ha.

Theo tính toán, chỉ riêng giai đoạn 1 của dự án, toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói sẽ đáp ứng công suất 100.000 pack pin/năm.

Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất Pin VinES sẽ là nhân tố tạo sự phát triển vượt bậc cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh.

Khởi công xây dựng từ tháng 12/2021, trong thời gian qua, khâu xây dựng nhà xưởng Nhà máy Sản xuất Pin VinES được nhà thầu, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, hạ tầng nhà xưởng đã hoàn thành 100% và máy móc, thiết bị đang được đưa về lắp đặt. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào đầu quý IV/2022. Theo Tổng Giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang, cùng với Nhà máy Sản xuất Pin VinES và một loạt công trình xây dựng được triển khai, doanh nghiệp (DN) đang cần tuyển gấp khoảng 80.000-100.000 công nhân cho các dự án.

Bên cạnh đó, nhiều dự án trong lĩnh vực công nghiệp mang tính quy mô, tầm vóc cũng đang được triển khai như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, Nhà máy May Pro Sports Nghi Xuân… Ngoài ra, Hà Tĩnh đang tích cực thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực chế biến chế tạo, khai thác điện gió… tạo động lực mới để phát triển ngành công nghiệp và KT-XH nói chung.

Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Nhà máy May Pro Sports Nghi Xuân đang được triển khai xây dựng.

Không chỉ vậy, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều DN nội tỉnh nhanh chóng phục hồi, nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường để đầu tư mở rộng SXKD. “Đầu tàu” trong sự trở lại với nhiều dự án mới, công suất sản xuất hiệu quả phải kể đến như: Công ty CP Phát triển công nghiệp xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải…

Ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển công nghiệp xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh cho biết: “Công ty phối hợp với một đơn vị đối tác vừa xây dựng hoàn thành 2 nhà máy sản xuất bê tông nhựa nóng và nhũ tương nhựa đường để cung cấp sản phẩm cho các dự án, công trình trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, nhà máy đã cung cấp sản phẩm làm nguyên, vật liệu cho nhiều công trình và được đánh giá cao về chất lượng”.

Những “gương mặt” mới của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Công ty CP Phát triển công nghiệp xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh vừa xây dựng nhà máy sản xuất bê tông nhựa nóng, cung cấp nguyên, vật liệu cho nhiều công trình lớn.

Có thể thấy, mặc dù từ đầu năm tới nay, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh có chiều hướng giảm do hoạt động của một số DN lớn như Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I gặp khó khăn và tạm ngưng sản xuất để sửa chữa, nhưng cũng đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng cho biết: Các dự án vừa đi vào hoạt động và sắp sửa hoạt động trong thời gian tới đây sẽ góp phần làm đa dạng sản phẩm, gia tăng giá trị sản xuất để ngành công nghiệp tiếp tục đóng vai trò là trọng yếu tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Để đưa lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng, nhiệm vụ mà ngành tập trung là tích cực thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ các dự án triển khai trên địa bàn; thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động SXKD của các DN; tiếp tục phát triển và hoàn thiện đồng bộ hạ tầng khu, cụm công nghiệp; tạo điều kiện phát triển công nghiệp nông thôn...

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast