Phát hiện một ngôi đền lưu giữ 139 đạo sắc phong cổ thời Lê - Nguyễn

Bảo tàng Hà Tĩnh vừa cho biết, trong quá trình thực hiện chuyên đề nghiên cứu về văn tự cổ, nhóm khảo cứu thuộc cơ quan này đã phát hiện tại đền Cả (cư dân bản địa thường gọi là Miếu Ngu) thuộc địa phận xã Thạch Trị (Thạch Hà) hiện đang lưu giữ 139 đạo sắc phong bằng văn tự Hán - Nôm cổ thời Lê - Nguyễn.

Các đạo sắc phong cổ còn nguyên vẹn
Các đạo sắc phong cổ còn nguyên vẹn

Đa số các đạo sắc phong cổ này còn nguyên vẹn, được viết bằng chữ Hán cổ trên giấy gió với nét chữ mảnh, rõ, sắc nét, có niên đại thời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng (1740-1786) và triều Nguyễn (1802-1925).

Qua tìm hiểu ban đầu được biết, phần lớn số sắc phong trên được hợp tự từ các ngôi đền đã bị phế tích trên địa bàn xã Thạch Trị và các xã xung quanh.

Đây là nguồn tư liệu văn tự Hán - Nôm cổ quý hiếm với số lượng lớn nhất lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn Hà Tĩnh đang lưu giữ ở một ngôi đền cổ.

Hiện nhóm khảo cứu đang tiếp tục tìm hiểu nội dung các sắc phong cổ vừa được phát hiện nói trên.

Được biết, tới đây, Bảo tàng Hà Tĩnh sẽ phối hợp với Thư viện tổng hợp Thừa Thiên Huế và Thư viện khoa học tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh số hóa các nguồn tư liệu Hán - Nôm cổ trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó có nguồn tư liệu sắc phong cổ nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và lưu giữ lâu dài./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast