Giảm lãi suất huy động, hạ lãi suất cho vay

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng vừa cho biết: Từ 29/10, lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng sẽ điều chỉnh giảm từ 6% xuống 5,5%/năm, lãi suất tối đa cho vay ngắn hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên giảm từ 8% xuống 7%/năm.

Minh họa từ internet

Minh họa từ internet

Theo Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, bà Nguyễn Thị Thu Hà, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, NHNN quyết định giữ ổn định các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ ngày 29/10/2014. Điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân, tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 6% xuống 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng trở lên tới 6 tháng.

Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của TCTD, chí nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ 8%/năm xuống còn 7%/năm. Giảm lãi suất tối đa với tiền gửi bằng USD của cá nhân tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 1%/năm xuống còn 0,75%.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trong hai tháng còn lại của năm 2014, NHNN tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Dòng vốn ngân hàng sẽ được triển khai tới các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Được biết, đến ngày 24/10/2014, tăng trưởng tín dụng đã đạt 7,85%; thanh khoản của các tổ chức tín dụng đang khá dồi dào và dư thừa khi tổng phương tiện thanh toán tăng 11,85%, huy động vốn tăng 11,88% so với cuối năm 2013.

Theo Thùy Linh/Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast