Su-30/Su-24 bóp chết đòn đánh Tomahawk?

Chiến đấu cơ lắp pod tác chiến điện tử sẽ là phương tiện đắc lực giúp Nga ngăn chặn tên lửa hành trình Tomahawk phòng từ các chiến hạm Aegis Mỹ.

Nga tung Su-30/Su-24 áp sát Donald Cook ở Địa Trung Hải

Trong động thái ngăn chặn các chiến hạm Mỹ tấn công tên lửa hành trình vào Syria, các chiến đấu cơ Nga từ căn cứ không quân Hmeymim đã bay ra không phận phía Đông Địa Trung Hải để giám sát các khu trục hạm Aegis của hải quân Mỹ đang hiện diện ở đây.

Theo tin của tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, các máy bay chiến đấu của Nga có bao gồm các tiêm kích đa năng Su-30SM và máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M đã bay từ căn cứ Hmeymim ra giám sát tàu khu trục Hoa Kỳ USS Donald Cook, đang ở phía Đông Địa Trung Hải.

Theo tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ, con tàu của Hải quân Hoa Kỳ đã đến cách thành phố Tartus, nơi có căn cứ hải quân Nga, chỉ khoảng 100 km, còn các máy bay Nga đã ít nhất bốn lần tiếp cận gần con tàu.

Trước đó, Washington Examiner có tham chiếu đến nguồn tin trong Lầu Năm Góc cho biết rằng, USS Donald Cook đã rời cảng tại Síp (Cyprus) vào hôm 09/4 và hướng tới Syria, trong bối cảnh Mỹ đang đe dọa tấn công Syria, sau những cáo buộc vô văn cứ về việc “chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học ở Douma-Đông Ghouta”.

DDG-75 USS Donald Cook là khu trục hạm lớp Arleigh Burke, có khả năng mang các tên lửa SM-3 thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và các tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk. Mỗi chiếc tàu lớp này có khả năng mang tới 56 quả Tomahawk.

Vào hôm 09/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo chính quyền Syria "sẽ phải trả giá đắt" sau khi quân đội nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, khiến khoảng 70 người thiệt mạng.

"Đó là cuộc tấn công khủng khiếp, rất khủng khiếp" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh và thề sẽ phản ứng "mạnh mẽ".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tiết lộ rằng, trong vòng 24-48 giờ tới, Washington sẽ đưa ra quyết định về phản ứng đối với cuộc tấn công hóa học diễn ra tại thành phố Douma của Syria, sau khi tham vấn các đồng minh trong khối NATO và Trung Đông.

Giới chuyên gia Trung Đông cho rằng, các mục tiêu có khả năng bị tấn công gồm sân bay Al-Seen ở vùng nông thôn Homs, Căn cứ không quân Mezzeh và Sân bay Dumayr ở vùng nông thôn Damascus. Ba sân bay quân sự này nằm ở gần Damascus và thường được Không quân Syria sử dụng cho chiến đấu cơ hoạt động không kích phiến quân tại Đông Ghouta.

su 30 su 24 bop chet don danh tomahawk

Tàu DDG-75 USS Donald Cook từng nhiều lần bị Su-24 và Su-30 Nga “dỡn mặt”

Nga nhắc vụ Donald Cook, cảnh cáo Mỹ về đón đánh Tomahawk?

Theo Al-Masdar News, những mục tiêu kể trên của Syria không chỉ bị đe dọa bằng hỏa lực trên tàu USS Donald Cook mà có thể Damascus còn phải đương đầu với gần 500 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ các chiến hạm Mỹ ở Địa Trung Hải, Biển Đỏ và vịnh Ba Tư (Persian Gulf).

Việc Israel bất ngờ không kích căn cứ không quân T4 (Tiyas Air Base) của Syria ở tỉnh Homs đã khiến Nga không thể yên lòng, bởi các đối thủ của Syria đang ngày càng hành động cứng rắn hơn.

Các khu trục hạm và tuần dương hạm Mỹ sẽ chính là nơi xuất phát những quả tên lửa hành trình Tomahawk đầu tiên bay vào Syria. Do đó, việc không quân Nga chú ý đến hoạt động của chiếc khu trục hạm Mỹ này cũng là đều dễ hiểu, để có thể kịp thời vô hiệu hóa, hoặc đánh chặn đòn tấn công phủ đầu tiếp theo còn khốc liệt hơn của Mỹ.

Trong quá khứ, Nga cũng đã từng không ít lần điều các chiến đấu cơ mang các thiết bị tác chiến điện tử bay ra biển để giám sát các khu trục hạm Mỹ, trong đó, Donald Cook chính là nạn nhân thê thảm nhất.

Vào hồi tháng 4/2014, các máy bay tác chiến điện tử dòng Su-24 của Nga đã áp sát chiếc DDG-75 trên vùng Biển Đen hàng tiếng đồng hồ và thực hiện hàng chục lần các động tác bổ nhào mô phỏng động tác tấn công tàu chiến Mỹ ở độ cao rất thấp.

Nhưng quan trọng hơn là các nguồn tin rò rỉ cho biết, Su-24 Nga đã thực hiện chế áp điện tử khiến các hệ thống chỉ huy điều khiển, dẫn đường, radar đối không/đối hải của con tàu này không thể hoạt động được và chỉ nhìn thấy Su-24 bằng mắt thường.

Do đó, con tàu Mỹ lúc đó trở nên hoàn toàn bất lực, trở thành một “con cừu ngan ngoãn” cho các máy bay Nga muốn làm gì thì làm. Hậu quả của nó là vài chục sĩ quan, thủy thủ của chiếc khu trục hạm Mỹ đã viết đơn xin thôi việc vì quá lo lắng cho tính mạng của mình.

Do đó, giới chuyên gia nhận định rằng, trong bối cảnh Mỹ đang nhăm nhe tấn công Quân đội Syria ở Doma - Đông Ghouta, Nga tung Su-24 và Su-30 ra dằn mặt Donald Cook để chuyển tải thông điệp là “nếu muốn, Nga có thể vô hiệu hóa các chiến hạm Mỹ và đòn đánh Tomahawk của chúng”.

Các chiến đấu cơ Nga lắp pod tác chiến điện tử sẽ là phương tiện đắc lực giúp Nga phát hiện sớm các vụ phóng, phá hủy hệ thống chỉ huy-điều khiển vũ khí trên các chiến hạm Aegis Mỹ hoặc phá hoại tín hiệu dẫn đường của tên lửa hành trình Tomahawk.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast