“Nóng” bệnh nhi mắc sởi

(Baohatinh.vn) - Đến nay, trên toàn quốc đã có 103 trẻ tử vong do bệnh sởi. Dư luận đang hết sức lo ngại về sự trở lại cũng như nhưng diễn biến bất thường của dịch bệnh này.

Nỗi ám ảnh của ông bố trở về từ Bệnh viện Nhi Trung ương

Sau một thời gian điều trị bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu N.T.L (tổ 2, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) được chuyển về BVĐK Hà Tĩnh tiếp tục điều trị. Tuy cháu N.T.L chưa ổn định và còn phải điều trị viêm phổi do biến chứng của sởi nhưng anh N. (bố cháu N.T.L) hết sức phấn khởi trước sự hồi phục nhanh chóng của con mình.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc sởi được bố trí phòng riêng tại Khoa Lây BVĐK tỉnh

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc sởi được bố trí phòng riêng tại Khoa Lây BVĐK tỉnh

Anh N. thổ lộ: “Được về đây là mừng lắm rồi. Những ngày ở Bệnh viện Nhi Trung ương kinh hoàng quá!”. Anh N. bắt đầu kể về những gì mình đã trải qua và chứng kiến tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Anh có đứa cháu trai mới 11 tháng tuổi bị sởi (theo chẩn đoán của bác sỹ). Cháu nhập viện điều trị được ít ngày ở BVĐK Hà Tĩnh phải chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương. Chuyển lên bệnh viện tuyến trên được 3 ngày thì cháu tử vong do các biến chứng của sởi.

Trước cái chết quá nhanh của đứa cháu, anh N. hoảng quá vội vàng ẵm đứa con trai mới 14 tháng tuổi ra Bệnh viện Nhi Trung ương để được điều trị. Bệnh của con trai anh cũng diễn biến rất nhanh. Tuy nhiên, may mắn cho cháu khi đã qua được cơn nguy kịch.

Anh N. không dấu nỗi sự kinh hoàng: “Hôm con tôi vào phòng hô hấp, có 11 cháu/phòng, nhưng chỉ có 3 cháu được chuyển sang Khoa Lây, còn lại… không cứu được! Con trai tôi cũng phải dùng thêm thuốc ngoài, mỗi liều tiêm 7 triệu đồng, dùng đến 7 liều tiêm. Thuốc đắt nhưng mình còn may mắn là cứu được con.”

Bệnh nhi mắc sởi đang có dấu hiệu gia tăng

Theo số liệu từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay đã có 2.492 trường hợp được chẩn đoán và xác định mắc sởi. Tại Hà Tĩnh, Trung tâm YTDP đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện 2 trường hợp dương tính với sởi.

Thời gian gần đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc sởi có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt, trong 3 ngày gần đây, Khoa Lây (BVĐK tỉnh) tiếp nhân 12 bệnh nhi có các dấu hiệu mắc sởi. Các trẻ mắc bệnh chủ yếu từ 10 tháng tuổi đến 13 tuổi và chủ yếu là chưa tiêm phòng sởi.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: “Với tinh thần phòng bệnh là chính, Sở Y tế đã giao cho Trung tâm YTDP tỉnh chỉ đạo, giám sát triển khai tiêm vắc xin sởi và tiêm vét vắc xin sởi trong toàn tỉnh. Từ nay cho đến hết tháng 4, ngành sẽ thực hiện tiêm 7.000 liều vắc xin sởi cho trẻ. Việc triển khai tiêm phòng phải được đảm bảo đúng quy trình, chất lượng và an toàn theo đúng quy định. Về công tác điều trị, cấp cứu, ngành đã chỉ đạo các bệnh viện đảm bảo các điều kiện và luôn trong tư thế sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast