Đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội

(Baohatinh.vn) - Mùa lễ hội năm 2017 đang thu hút hàng chục ngàn lượt du khách về hành hương, tham quan, vãn cảnh tại các đền, chùa, khu di tích. Để đảm bảo ANTT, an toàn tuyệt đối cho du khách và bảo vệ các khu di tích, chính quyền các địa phương, lực lượng công an, ban quản lý các di tích đã có sự tập trung vào cuộc cao.

dam bao an ninh trat tu mua le hoi

Tổ công tác Công an huyện Can Lộc hội ý triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTT tại khu vực kiểm soát vé lên chùa Hương

Phó ban Quản lý (BQL) di tích chùa Hương Tích Nguyễn Huy Quế chia sẻ: Sau những ngày nghỉ tết, chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc (Can Lộc) là một trong những địa chỉ thu hút rất đông du khách về dâng hương, vãn cảnh, với mức bình quân khoảng 7 ngàn lượt du khách và hàng ngàn lượt phương tiện/ngày, cá biệt, ngày mùng 8 tháng Giêng đón tới 1,3 vạn lượt. Từ 2h sáng đã có khách đến dâng hương và đến tận 10h đêm mới hết người. Người đông, phương tiện nhiều, địa hình khu di tích phức tạp nên vấn đề đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống cháy nổ luôn được BQL khu di tích và các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm. Ngoài lực lượng chức năng được tăng cường, điều động, BQL cũng đã cử cán bộ, nhân viên cùng tham gia công tác đảm bảo ANTT...

Đại úy Phạm Vĩnh Long, Đội phó Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Can Lộc cho biết thêm: “Để đảm bảo ANTT và an toàn tuyệt đối tại chùa Hương Tích, Công an huyện Can Lộc đã điều động 14 cán bộ, chiến sỹ tăng cường từ ngày 27 tết đến hết mùa lễ hội, riêng ngày nghỉ, lượng khách đông thì được tăng cường thêm 10 người. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn túc trực 24/24h trong ngày, nhất là tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ phát sinh vụ việc mất trật tự. Bên cạnh đó, tổ công tác của Công an huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng tăng cường của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an xã Thiên Lộc và BQL chùa Hương Tích trong việc đảm bảo trật tự, hạn chế tình trạng xe ôm lộn xộn, đảm bảo an toàn khi đi thuyền, đảm bảo TTATGT, ngăn chặn tình trạng mê tín dị đoan...”.

dam bao an ninh trat tu mua le hoi

Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, hướng dẫn du khách mặc áo phao khi đi thuyền trên hồ nhà Đường lên chùa Hương Tích.

Cách đây nửa tháng, du khách thập phương đã nườm nượp về dâng hương tại đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (đền Bà Hải) ở xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh. Công tác đảm bảo ANTT đã được chính quyền các cấp và Công an TX Kỳ Anh chú trọng. Trung tá Nguyễn Hồng Phong - Phó trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: “Dù chưa khai hội nhưng mỗi ngày đã có hàng ngàn lượt người, phương tiện về đền Bà Hải dâng hương nên từ 30 tết, Công an TX Kỳ Anh đã bố trí lực lượng phối hợp với công an xã, BQL khu di tích trong công tác đảm bảo ANTT. Nhờ vậy, tình hình ANTT luôn ổn định. Để chuẩn bị cho ngày khai hội, UBND thị xã đã họp và quyết định thành lập 5 tiểu ban, trong đó có tiểu ban về ANTT do lực lượng công an đảm trách. Với tư cách là lực lượng nòng cốt, chúng tôi đã căn cứ chương trình lễ hội và tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch hành động sát đúng và cụ thể, tăng cường lực lượng xuống địa bàn, có phương án phối hợp nhằm đảm bảo tốt nhất về ANTT, ATGT, phòng chống cháy nổ và an toàn cho các đoàn khách”...

Do mùa lễ hội thường kéo dài đến cuối tháng 3 âm lịch nên ngoài vấn đề tâm linh thì công tác đảm bảo ANTT cũng đã được chính quyền các địa phương, lực lượng công an và ban quản lý các khu di tích, các trụ trì... đặc biệt quan tâm. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ chùa Hương Tích và đền Bà Hải mà ở đền Chợ Củi (Nghi Xuân), đền Lê Khôi và miếu Ao (Thạch Hà), chùa Chân Tiên (Lộc Hà) và các địa điểm tâm linh, các khu di tích khác trên địa bàn cũng đang rất nỗ lực để hướng tới một mùa lễ hội bình yên, an toàn. Hàng ngày, toàn tỉnh đón hàng chục ngàn lượt du khách gần xa về dâng hương, vãn cảnh nhưng không để xẩy ra tình trạng mất an toàn, ANTT luôn được đảm bảo, mê tín dị đoan được bài trừ. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh thân thiện, an toàn cho các điểm tâm linh nói riêng và du lịch Hà Tĩnh nói chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast