Đảm bảo quyền lợi bệnh nhân BHYT từ thực hiện chuyển tuyến

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Hướng dẫn số 1758/HD-SYT, ngày 1/10/2014 của Sở Y tế về chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn Hà Tĩnh, đến nay, kết quả bước đầu cho thấy, sự thay đổi một số quy định trong chuyển tuyến thực sự đã nâng cao quyền lợi cho bệnh nhân BHYT. Mặt khác, những quy định mới sẽ là tác nhân tích cực tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các cơ sở nỗ lực nâng cao chất lượng KCB.

Ngay sau khi có hướng dẫn mới về chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB trên địa bàn, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh đều triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân BHYT.

Đảm bảo quyền lợi bệnh nhân BHYT từ thực hiện chuyển tuyến ảnh 1
Bệnh nhân bị bại liệt điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Ông Phan Xuân Nhâm (xã Sơn Bình, Hương Sơn), người nhà bệnh nhân Văn Thị Tý đang điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng, cho biết: “Bà nhà tôi bị bại liệt đã hơn 1 năm nay, phải điều trị ở bệnh viện trung ương đến mấy lần. Trước đây, mỗi lần đi viện, bà ấy rất vất vả vì các thủ tục. Bệnh nặng không điều trị được ở tuyến huyện, nhưng để chuyển lên tuyến trên thì ít nhất cũng phải đến bệnh viện huyện khám một lượt. Những lúc như thế chúng tôi rất bức xúc, nhất là khi nhìn bà đau đớn khi phải đi khám lòng vòng để “đủ điều kiện” chuyển tuyến. Giờ thì khác rồi. Hôm trước, chúng tôi đến Trạm Y tế xã để làm thủ tục như mọi khi thì được trạm trưởng cho chuyển thẳng vào đây. Chúng tôi mừng lắm!”…

Các bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cũng không giấu nổi sự vui mừng. Bệnh nhân N.V.A (45 tuổi, xã Thạch Bằng, Lộc Hà) cho biết: “Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh lao, tôi đến Trạm Y tế xã để được kiểm tra và tư vấn thì được chuyển lên đây ngay. Nói chung, các thủ tục rất thuận lợi. Với những bệnh lây nhiễm, giảm việc “đi lòng vòng” không chỉ tốt cho bệnh nhân mà còn tốt cho sức khỏe cộng đồng vì giảm được các nguy cơ lây nhiễm do di chuyển”.

Khác với quy định chuyển tuyến trước đây (theo trình tự từ tuyến dưới lên tuyến trên), theo hướng dẫn mới của Sở Y tế, các bệnh (quy định tạm thời) được chuyển vượt tuyến bao gồm: bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa chất; chạy thận nhân tạo; phẫu thuật sọ não chấn thương sọ não, chỉ định thay khớp gối, khớp háng; các kỹ thuật mà bệnh viện sở tại không thực hiện được thì bệnh nhân được chuyển thẳng từ trạm y tế xã lên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Bệnh nhân lao, được chẩn đoán, theo dõi bệnh lao thì được chuyển thẳng từ xã lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Bệnh nhân tâm thần, được chẩn đoán và theo dõi bệnh tâm thần được chuyển thẳng từ xã lên Bệnh viện Tâm thần.

Các bệnh nhân bị di chứng liệt được chuyển thẳng lên Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng. Nhóm bệnh nhân ung thư đang điều trị xạ trị tại tuyến trung ương, phẫu thuật tim các loại, các kỹ thuật mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa làm được thì được chuyển thẳng từ tuyến huyện ra tuyến trung ương (không còn phải qua bệnh viện chuyển tuyến như trước đây). Đối với bệnh nhân là Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và quân nhân nghỉ hưu được chuyển từ bệnh viện huyện, thị, thành phố, các bệnh viện tuyến tỉnh ra Bệnh viện Quân y Quân khu IV (nếu bệnh nhân có nhu cầu)...

Như vậy, với quy định mới này, ngành Y tế đã tạo điều kiện cho bệnh nhân BHYT được chăm sóc sức khỏe tại cơ sở KCB gần hơn bằng cách cho chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB trên địa bàn giáp ranh. Bệnh nhân Hoàng Thị Dung (Thạch Khê, Thạch Hà) đang điều trị tại BVĐK thành phố cho biết: “Trước đây, khi chưa có quy định mới, tôi thường đi trái tuyến vì lên BVĐK thành phố gần hơn đến bệnh viện huyện rất nhiều. Chất lượng chăm sóc ở đây tốt, không có gì phàn nàn. Nói chung là rất thuận lợi cho bệnh nhân”...

Quy định chuyển tuyến mới với những thay đổi hợp lý không chỉ tăng thêm quyền được lựa chọn cơ sở KCB, giảm thủ tục phiền hà, tiết kiệm chi phí đi lại cho bệnh nhân BHYT mà còn giảm những công việc không cần thiết cho đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở KCB, tiết kiệm nguồn chi trả cho BHYT. Mặt khác, quy định mới góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh về nâng cao chất lượng KCB, để thu hút bệnh nhân đối với các cơ sở KCB.

Ngoài các quy định được chuyển vượt tuyến các bệnh nói trên, hướng dẫn chuyển tuyến mới của Sở Y tế còn có điểm mới khác. Cụ thể: bệnh nhân đăng ký KCB ban đầu ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), Tượng Sơn, Thạch Thắng, Thạch Lạc, Thạch Khê, Thạch Tân, Thạch Lâm, Thạch Đài (Thạch Hà), Hộ Độ (Lộc Hà) được chuyển đến BVĐK thành phố; bệnh nhân ở Kỳ Phong, Kỳ Bắc (Kỳ Anh) được chuyển đến BVĐK Cẩm Xuyên; bệnh nhân ở Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên), Sơn Lộc (Can Lộc) được chuyển đến BVĐK Thạch Hà; bệnh nhân ở Thường Nga (Can Lộc), Sơn Tân, Sơn Long (Hương Sơn), Ân Phú (Vũ Quang) được chuyển đến BVĐK Đức Thọ. Bệnh nhân ở các xã Kim Lộc, Song Lộc, Thanh Lộc, Trường Lộc (Can Lộc); Xuân Lam, Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) được chuyển tới BVĐK Hồng Lĩnh.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast