Một bộ phận tiểu thương ở TP Hà Tĩnh “phớt lờ” Chỉ thị 16

(Baohatinh.vn) - Chiều 5/4, ghi nhận ở một số điểm kinh doanh, buôn bán ở TP Hà Tĩnh, phần lớn các tiểu thương chấp hành tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu nhằm phòng, chống dịch Covid-19, thì vẫn còn một số ít chủ cửa hàng chưa nghiêm túc, lén lút buôn bán.

Theo ghi nhận, vào chiều 5/4, khu vực xung quanh chợ TP Hà Tĩnh, thuộc phường Nam Hà, phần lớn các tiểu thương chấp hành tốt Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ cửa hàng, ki-ốt tìm cách đối phó, lén lút mở cửa buôn bán.

Một bộ phận tiểu thương ở TP Hà Tĩnh “phớt lờ” Chỉ thị 16

Tổ công tác phường Nam Hà thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg. Ảnh chụp chiều 4/4

Theo ghi nhận, các tiểu thương này không bày bán hàng hoá công khai mà chỉ mở một phần ki-ốt, hoặc bố trí người ngồi ngoài để chào mời khách. Khi người dân muốn mua hàng, họ vẫn bán bình thường. Việc mua bán thường diễn ra khá nhanh.

Ông Ngô Duy Bính - cán bộ UBND phường Nam Hà cho hay: Thực hiện chỉ đạo của trên, phường đã tới từng cơ sở kinh doanh, dịch vụ... nhắc nhở, yêu cầu tạm dừng hoạt động tất cả cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu đến hết ngày 15/4 theo quy định nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Một bộ phận tiểu thương ở TP Hà Tĩnh “phớt lờ” Chỉ thị 16

Một số tiểu thương vẫn lén lút mở cửa buôn bán. Ảnh chụp chiều 5/4

“Cơ bản thì chủ các cửa hàng trên địa bàn đã chấp hành khá tốt. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận người dân vì lợi ích kinh tế nên chưa chấp hành, lén lút mở cửa kinh doanh, buôn bán. Khi phát hiện có lực lượng chức năng thì họ nhanh chóng thu dọn, đóng cửa hàng để trốn tránh” - ông Ngô Duy Bính cho hay.

Một bộ phận tiểu thương ở TP Hà Tĩnh “phớt lờ” Chỉ thị 16

Sau khi bị lập biên bản, chiều 5/4, cửa hàng Thanh Quý đã đóng cửa ki-ốt, nhưng những cửa hàng bên cạnh vẫn lén lút bán hàng. Ảnh chụp chiều 5/4

Trong mấy ngày qua, tổ công tác đã tiến hành nhắc nhở, xử phạt một số tiểu thương. Cụ thể, vào 15h chiều ngày 4/4, tổ công tác phát hiện một số ki-ốt trên tuyến đường Ngô Đức Kế, đoạn đối diện cổng số 1 chợ TP Hà Tĩnh vẫn mở cửa buôn bán các mặt hàng sắt, đồ câu cá.

Khi nhận thấy xe của lực lượng chức năng, chủ các cửa hàng vội vàng thu dọn hàng hóa, kéo cửa ki-ốt để tránh bị xử lý.

Bất chấp các quy định, chiều 4/4 cửa hàng Thanh Quý vẫn mở cửa bán đồ cho khách và bị lực lượng chức năng xử phạt (Video lực lượng chức năng cung cấp)

Với hình ảnh ghi lại được, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cửa hàng Thanh Quý do “không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng”, quy định tại điểm C, khoản 4, Điều 11, Nghị định 176 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, chủ cửa hàng là bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1974, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đã không chấp hành việc ký vào biên bản vi phạm hành chính và giải thích rằng “thấy xung quanh mở bán nên cũng mở”.

Tổ công tác của phường Nam Hà sau đó đã mời tổ trưởng tổ dân phố ra chứng kiến, đồng thời tạm giữ giấy phép kinh doanh đối với chủ cửa hàng Thanh Quý.

Hiện tổ công tác đã báo cáo sự việc với lãnh đạo UBND phường Nam Hà để có biện pháp xử phạt đối với trường hợp này.

Một bộ phận tiểu thương ở TP Hà Tĩnh “phớt lờ” Chỉ thị 16

Mặc dù kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu nhưng chủ cửa hàng này vẫn cố tình phớt lờ quy định, mở cửa bán cho khách. Ảnh chụp chiều 5/4

Trên thực tế, không chỉ ở phường Nam Hà mà tình trạng một bộ phận tiểu thương, chủ cửa hàng buôn bán các mặt hàng không thiết yếu vẫn tìm cách lén lút hoạt động đang diễn ra ở nhiều địa bàn của Hà Tĩnh.

Thiết nghĩ, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang biễn biến phức tạp, các cấp, các ngành đang tập trung nhân lực, vật lực cao nhất cho công tác phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân cũng đóng vai trò rất quan trọng. Các tiểu thương cần phải có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast