EU hoãn đàm phán thương mại với Australia sau tranh cãi về tàu ngầm

Vòng đàm phán thương mại tự do vốn được lên kế hoạch từ lâu giữa EU và Australia bị hoãn, sau khi Canberra hủy hợp đồng tàu ngầm với Paris.

“Vòng đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đã bị hoãn một tháng, cho tới tháng 11”, một quan chức Liên minh châu ÂU (EU) giấu tên tại Canberra hôm nay xác nhận.

Trước đó, Pháp cũng công khai cho biết họ không còn tin tưởng chính phủ Australia, cáo buộc giới chức nước này lừa dối và đặt nghi vấn về tương lai thỏa thuận thương mại EU - Australia, sau khi Canberra đột ngột hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá 40 tỷ USD với tập đoàn Naval Group của Pháp. Thay vào đó, Australia theo đuổi thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân với Mỹ và Anh, có tên AUKUS.

EU hoãn đàm phán thương mại với Australia sau tranh cãi về tàu ngầm

Các tàu ngầm Australia di chuyển qua vịnh Cockburn Sound của nước này hồi tháng 2/2019. Ảnh: BQP Australia.

“Chúng tôi hiểu phản ứng của Pháp đối với quyết định của Australia về hợp đồng tàu ngầm, nhưng cuối cùng thì bất cứ nước nào cũng phải hành động vì lợi ích quốc gia. Đó là điều Australia đã làm”, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết, nói thêm rằng ông dự định gặp Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis vào tuần tới để thảo luận về vòng đàm phán thương mại thứ 12.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 12, hướng tới hoàn thành một FTA vì lợi ích của cả Australia và EU”, Tehan cho hay.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa EU và Australia dự kiến bao gồm các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, đầu tư và quyền sở hữu trí tuệ. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu từ năm 2018 và các quan chức từng hy vọng đạt được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay.

EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Australia. Năm 2020, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế này đạt 36 tỷ euro (khoảng 42 tỷ USD) và dịch vụ đạt 26 tỷ euro (30 tỷ USD).

Quyết định tham gia thỏa thuận AUKUS của Australia đã gây ra căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng với Pháp, một trong những nước thành viên lớn nhất EU. Pháp đã triệu hồi các đại sứ của nước này tại Washington và Canberra để tham vấn, động thái đặc biệt gay gắt giữa các đồng minh.

Sau cuộc điện đàm mang tính xoa dịu giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đại sứ Pháp đã trở lại Washington. Tuy nhiên, đại sứ Pháp tại Australia vẫn chưa quay lại nước này.

EU hoãn đàm phán thương mại với Australia sau tranh cãi về tàu ngầm
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast