Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

(Baohatinh.vn) - Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập; Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng các vật thể bay không xác định... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

Cuộc xung đột tại Syria đã bước sang năm thứ 9. (Ảnh: BBC)

Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập: Theo nguồn tin từ người dân địa phương và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trong những ngày qua, các lực Chính phủ đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào vùng Tây Bắc Syria - thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria và thị trấn Qalaat al-Madiq là khu vực do phe đối lập kiểm soát gần căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát ở Syria.

Địa phương này thường xuyên trở thành mục tiêu các vụ không kích của lực lượng đối lập.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc các cuộc giao tranh ở Tây Bắc Syria đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và bị thương, trong khi có thêm hơn 150.000 người rơi vào cảnh vô gia cư.

Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

Một hệ thống phòng thủ tên lửa được bắn về phía biển Nhật Bản trong cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí của Triều Tiên hôm 4/5. (Ảnh: KCNA)

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng các vật thể bay không xác định: Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên ngày 9/5 đã phóng một số vật thể bay chưa được xác định.

Thông cáo nêu rõ, vụ phóng được thực hiện từ khu vực phía Tây Bắc Triều Tiên lúc khoảng 16h30 giờ địa phương (tức đầu giờ chiều 9/5 theo giờ Hà Nội) theo hướng phía Đông.

Hồi cuối tuần trước, Triều Tiên cũng tiến hành phóng một số vật thể bay tầm ngắn và tiến hành thử vũ khí mới dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong Un. Chính quyền Triều Tiên khẳng định, vụ thử này nằm trong hoạt động diễn tập quân sự thường xuyên và mang mục đích phòng vệ.

Vụ phóng mới nhất ngày 9/5 diễn ra trong bối cảnh các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiến hành họp 3 bên thường niên tại thủ đô Seoul.

Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu giám sát cuộc duyệt binh. (Ảnh: Reuters)

Nước Nga diễu binh kỷ niệm 74 năm ngày Chiến thắng: Đúng 10h sáng (theo giờ địa phương), tức 2 giờ chiều 9/5 (theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Moscow, nước Nga long trọng tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 – 9/5/2019) tại Quảng trưởng Đỏ, để “vinh danh chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945”.

Đã thành truyền thống hàng năm kể từ năm 1996, vào ngày 9/5 hàng năm, nước Nga mở màn cho hoạt động kỷ niệm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít bằng lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ. Năm nay, lễ diễu binh diễn ra dưới sự chỉ huy của Tư lệnh lục quân Nga Oleg Salyukov.

Tham gia lễ diễu binh có hơn 13.000 quân nhân từ 35 Khối quân nhân, cùng khoảng 200 xe cơ giới, khí tài quân sự. Trong đó, các loại vũ khí được chú ý nhất là Pháo tự hành 2S19M – một trong những hệ thống pháo hiện đại nhất của Lực quân Nga, xe tăng chủ lực T-14 Armata, xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không tầm xa S-400, các tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pantsir S1. Do điều kiện thời tiết xấu, lễ diễu binh kỷ niệm chính thức hôm nay đã phải hủy màn trình diễn bay của phi đội máy bay chiến đấu Su-34, Su 30 và Su-35S.

Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

Ảnh minh họa: Internet

Thâm hụt thương giữa Mỹ với Trung Quốc thấp nhất trong 5 năm: Tính tới tháng 3/2019, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, một trong những tiêu điểm của chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của Nhà Trắng đã xuống tới mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Đây có thể sẽ là cơ sở để Tổng thống Donald Trump tiếp tục leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Thông tin trên được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 9/5 khi Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán nhằm cứu vãn hoặc đạt được một thỏa thuận thương mại. Cụ thể, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc đã giảm 16,2% xuống còn 20,7 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ 03/2014. Theo một số chuyên gia kinh tế, con số này sẽ là cơ sở để Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng các biện pháp thuế quan đang có hiệu lực trong bối cảnh hai nước đang tiến hành đàm phán thương mại.

Tổng thống Donald Trump ngày 9/5 cho biết ông sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ tăng thuế bổ sung đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mỹ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% kể từ ngày 10/5 và Trung Quốc cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa động thái của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Quân đội Syria giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. (Ảnh: CNN)

Venezuela bắt giữ nhiều đối tượng liên quan âm mưu đảo chính bất thành: Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro những ngày qua tăng cường trấn áp các đối tượng đứng đằng sau âm mưu đảo chính bất thành tại nước này hôm 30/4, với việc bắt giữ nhân vật “cánh tay phải” của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Tòa án Tối cao Venezuela đã buộc tội và ra lệnh bắt giữ 3 nghị sĩ của phe đối lập, với các tội danh phản quốc, âm mưu đảo chính và kích động nổi loạn. Như vậy, tới nay đã có 10 nghị sĩ đối lập bị buộc tội do tham gia cuộc đảo chính. Một trong số 10 nghị sĩ này, có ông Edgar Zambrano, cánh tay phải của thủ lĩnh đối lập lập Juan Guaido và là phó Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Trong một phản ứng mới nhất, Đại sứ quán Mỹ tại Caracas yêu cầu chính quyền Venezuela thả tự do ngay lập tức cho ông Zambrano, nếu không sẽ phải hứng chịu các hậu quả. Cùng với những nước Argentina, Colombia, Chile và Peru, Mỹ là một trong những nước đầu tiên công khai ủng hộ nhân vật đối lập Juan Guaido.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast