Hà Tĩnh đạt giải nhì lĩnh vực vật liệu, hóa chất, năng lượng.

Đề tài đạt giải nhì có tên "Rút ngắn thời gian chế biến, nâng cấp chất lượng nước mắm bằng hệ thống cấp nhiệt sử dụng năng lượng mặt trời" của kỹ sư Lê Văn Danh, cán bộ Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Hà Tĩnh.

Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 11:

Đề tài sử dụng công nghệ chế biến nước mắm có gắn tấm thu năng lượng mặt trời đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong nghành chế biến nước mắm tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. So với phương thức chế biến nước mắm cổ truyền, giải pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội như giảm thời gian chế biến từ 14 tháng xuống còn 6 tháng từ đó tăng công suất của cơ sở sản xuất lên 2 lần mà không cần mở rộng nhà xưởng.

Lãnh đạo Sở KH&CN Hà Tĩnh kiểm tra mô hình ứng dụng đề tài tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.
Lãnh đạo Sở KH&CN Hà Tĩnh kiểm tra mô hình ứng dụng đề tài tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.

Bên cạnh đó hàm lượng đạm cao và lượng nước mắm cốt nhiều hơn, nước mắm trong và thơm hơn, không có hiện tượng nặng mùi ở cơ sở sản xuất và giảm chi phí nhân công đáng kể. Thành công của đề tài đã được nhiều cơ sở chế biến nước mắm trong tỉnh đã và đang xây dựng áp dụng như HTX Xuân Hải (Kỳ Xuân, Kỳ Anh), HTX Thọ Vân (Thạch Kim, Thạch Hà).

Trước đó, đề tài trên đã đạt giải Nhì Hội thi STKT tỉnh Hà Tĩnh (lần 6) và được lựa chọn cùng 11 giải pháp khác của tỉnh Hà Tĩnh tham dự hội thi toàn quốc. Đây cũng là công trình duy nhất của Hà Tĩnh được vinh danh tại lễ trao giải tại Hà Nội ngày 5/7 tới .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast