Sinh viên Lào vui tết cổ truyền ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ấm nồng tình cảm, rộn ràng tươi vui... là những cảm xúc ngập tràn trong mỗi lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn Hà Tĩnh những ngày này - tết Bunpimay trên đất Việt.

sinh vien lao vui tet co truyen o ha tinh

Điều khác biệt duy nhất khi đón tết ở Hà Tĩnh là các sinh viên không được tham gia lễ tắm Phật như ở quê nhà

Là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hà Tĩnh, Thammachanh Khounnaly (Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh) đã 2 lần ở lại Hà Tĩnh đón tết cổ truyền của dân tộc Lào. Khounnaly cho biết: Năm nào cũng vậy, đón tết tại trường nhưng cảm giác trong em vẫn luôn ấm áp như đang ở quê hương mình vậy.

Bọn em được tỉnh Hà Tĩnh và nhà trường tổ chức đón tết với đầy đủ nghi lễ truyền thống: Làm lễ trước mâm cỗ truyền thống, buộc chỉ cổ tay, té nước, múa lăm-vông. Sau phần nghi lễ, chúng em còn được múa hát các bài hát của dân tộc mình, được vui liên hoan cùng các bạn sinh viên Lào - Việt và chúc nhau những lời chúc may mắn đầu năm mới. Chính điều này đã góp phần giúp chúng em xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương và có thêm động lực để học tập.

Hào hứng khi lần đầu tiên được đón tết tại Hà Tĩnh, Keoduongsy Nidnilanh, sinh viên Khoa Sư phạm tự nhiên (Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em sang Việt Nam và theo học tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Trước khi sang đây, em cũng đã có tìm hiểu qua và được biết tết Bunpimay của Lào được nhà trường tổ chức rất vui, nhưng có ở đây, sống trong bầu không khí này, em mới thấy thực sự ý nghĩa đến mức nào. Hà Tĩnh đã cho em cảm giác được đón tết ở quê nhà, thậm chí còn vui hơn vì ở đây em có thầy, cô giáo và những người bạn mới”.

sinh vien lao vui tet co truyen o ha tinh

Vui tết Bunpimay năm 2018 tại Trường Đại học Hà Tĩnh

Còn với Yingnoy Phanthavong - sinh viên Trường Cao đẳng Nguyễn Du, nếu tết Bunpimay ở Lào chỉ kéo dài trong 3 ngày từ 13 - 15/4, thì khi theo học tại đây, Phanthavong được sống trong niềm vui những ngày tết đến cả tuần.

“Ngày 13 - 15/4 là những ngày tết chính, thế nhưng trước đó mấy ngày, bọn em đã được nhà trường tổ chức vui tết, ngoài ra còn được giao lưu tết với các bạn đồng hương Lào tại các trường học khác trong tỉnh Hà Tĩnh ở một bữa tiệc khác. Các bạn của em tại Việt Nam cũng tổ chức vui tết, tặng em những món quà rất ý nghĩa. Không chỉ được tham gia các phần lễ truyền thống, em còn dành thời gian lên chùa thắp hương. Điều khác duy nhất khi đón tết ở đây là em không được tham gia lễ tắm Phật như ở Lào”.

sinh vien lao vui tet co truyen o ha tinh

Chương trình đón tết cổ truyền Lào còn diễn ra tươi vui, đầm ấm với các tiết mục văn nghệ xen kẽ dân ca Lào, điệu múa lăm vông mang đậm nét truyền thống của đất nước triệu Voi.

Được biết, hiện nay, ở Hà Tĩnh có gần 3.000 lưu học sinh Lào theo học tại 4 cơ sở đào tạo, gồm: Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh và Trường Cao đẳng Nguyễn Du.

Vào mỗi dịp tết cổ truyền của đất nước Lào, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đều phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vui tết Bunpimay cho lưu học sinh, Lào kiều cùng tham gia. Ngoài ra, tại các khoa, trường học, chương trình vui tết gắn kết sinh viên cũng được tổ chức với đầy đủ nghi lễ và phần hội sôi nổi. Dịp này, các trường cũng tạo điều kiện cho lưu học sinh được nghỉ học về quê đón tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast