M.U thắng trận thứ 6 liên tiếp: Câu trả lời của Moyes!

David Moyes nhảy cẫng lên như một đứa trẻ, đấm tay vào không khí, miệng hét lên những câu từ phấn khích, khi Welbeck lập công cho M.U ở trận đấu với Norwich đêm qua. Đâu đó, những người hoài cổ lại muốn so sánh M.U hiện tại với M.U của Sir Alex ngày nào. Họ thấy những sự tương đồng.

HLV David Moyes mới dẫn dắt M.U được vài tháng
HLV David Moyes mới dẫn dắt M.U được vài tháng

Thắng lợi trên sân Norwich đã là chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Quỷ đỏ trên tất cả các mặt trận. Dù nó chưa thể đưa đội chủ sân Old Trafford lên top đầu, trong một mùa giải mà những Everton, Liverpool tỏ ra tiến bộ vượt bậc, trong khi những Man City, Arsenal và Chelsea cũng tạo ra những điểm nhấn riêng. Với những gì đã làm được, David Moyes xứng đáng được ngợi khen. Chiến thắng lớn nhất của Moyes là ông đã truyền được tâm lý chiến thắng cho các học trò.

Với thành tích tệ hại từ đầu mùa, có lẽ những CĐV lạc quan nhất của Quỷ đỏ cũng không tin, và cũng chẳng mong chờ một Giáng sinh phấn khích như mọi năm trên sân Old Trafford. Moyes đã bị chỉ trích khi ông hủy bỏ bữa tiệc Giáng sinh truyền thống tại đây, và thay vào đó bằng một bài phát biểu với không khí rất nghiêm túc.

Ông sẵn sàng đem các trận đấu của M.U từ đầu mùa ra để thử những phương án chiến thuật, trao cơ hội cho tất cả những người mà ông tin tưởng. Ông sẵn sàng to tiếng tranh cãi với Van Persie, mềm mỏng với một Rooney “sáng nắng, chiều mưa”, cứng rắn với thói ăn vạ của Ashley Young và mạnh dạn trao cơ hội cho Januzaj. Tất cả chỉ để tạo được tiếng nói riêng tại M.U. Và thực tế đã cho thấy, những “kép phụ” như Welbeck, Chicharito hay Ashley Young, cùng những công thần như Rooney, Evra đã chơi máu lửa như thế nào trong giai đoạn gần đây.

Pha ăn mừng của HLV Moyes sau khi Welbeck ghi bàn
Pha ăn mừng của HLV Moyes sau khi Welbeck ghi bàn

M.U đã bắt đầu tháng 12 với một cách không thể tệ hại hơn. Họ thua 2 trận liên tiếp trên sân nhà trước Everton và Newcastle, sau khi hòa Spurs trên sân khách. Đó là những đối thủ mà M.U hiếm khi để mất điểm dưới thời Sir Alex. Tuy nhiên, phong độ của Quỷ đỏ như một đồ thị hình sin, khi đã chạm đáy, thì sẽ bắt đầu tiến lên.

Đó là lời lý giải cho 6 chiến thắng tiếp theo của đội chủ sân Old Trafford (ghi được 13 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 3 lần). Moyes sẵn sàng để M.U thắng tối thiểu, thắng “xấu xí”, với mục tiêu không để lọt lưới (trước Shakhtar Donetsk và Norwich), chỉ để tạo dựng một tâm lý ổn định hơn cho các học trò, trước khi có những màn bùng nổ rực rỡ (trước Hull, West Ham và Aston Villa). Khi còn dẫn dắt M.U, sự thực dụng này cũng từng được Sir Alex tận dụng triệt để.

Thêm nữa, những màn lội ngược dòng vốn là “đặc sản” của M.U trong quá khứ rõ ràng vẫn chưa mất đi ở mùa giải năm nay. Kể từ đầu mùa, Quỷ đỏ đã có 3 lần tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời trong các trận đấu với Sunderland (2-1), Stoke (3-2) và Hull (3-2). Chiến thắng gần nhất theo phong cách này trước Hull là lần thứ 77 tại Premier League M.U thắng sau khi bị dẫn trước, trong đó có 7 chiến thắng sau khi bị dẫn 2 bàn, 1 chiến thắng sau khi bị dẫn 3 bàn (trước Spurs), và 69 lần có 3 điểm sau khi bị dẫn 1 bàn. Trong đó, có 2 mùa mà họ có nhiều lần lội ngược dòng nhất: 2012/13 (9 lần) và 1999/00 (6 lần).

Vẫn là quá sớm để có bất kỳ đánh giá nào về mùa giải đầu tiên của Moyes, khi mùa giải mới chỉ đi qua một nửa chặng đường. Cũng còn quá sớm để nói rằng M.U đã thực sự thoát ra khỏi cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, một khi vẫn giữ được những phẩm chất và phong cách mang tính truyền thống, các CĐV của đội bóng áo đỏ thành Manchester vẫn có quyền để hy vọng!

Minh Đức

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast