Công điện khẩn ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thay mặt Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứn nạn tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng vừa ký ban hành công điện khẩn về việc đẩy nhanh khắc phục hậu quả mưa, lũ từ 15/10 đến 21/10 và tập trung ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm trên địa bàn.

Công điện khẩn ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã đi kiểm tra việc tiêu thoát lũ ở một số xã bị ngập sâu như Thạch Bình (TP Hà Tĩnh), Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên), Tân Lâm Hương (Thạch Hà) và công tác ứng phó với bão số 8. Trong ảnh: Đoàn công tác đã tới kiểm tra tình hình tiêu thoát lũ trong khu dân cư ở xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh.

Từ ngày 28 - 31/10 lại xuất hiện mưa to

Theo tin của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của cơn bão số 8, đêm 25/10 và ngày 26/10, trên địa bàn tỉnh có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến 50 – 100 mm/đợt, riêng khu vực phía Nam của tỉnh 100 – 150 mm.

Từ ngày 28/10 đến 31/10, do chịu ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, kết hợp với hoàn lưu bão số 9 nên toàn tỉnh xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các khu vực khả năng phổ biến ở mức 300 – 500 mm/đợt, cục bộ có nơi 600 – 700 mm/đợt, nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị. Đây là hình thế thời tiết rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện tỉnh ta vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 15/10 đến 21/10.

Công điện khẩn ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Hà Tĩnh

Bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào chiều 25/10.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai hết sức phức tạp trong thời gian tới, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứn nạn tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công điện số 13-CĐ/TU ngày 22/10/2020; của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Công điện số 12/CĐ-PCTT ngày 22/10/2020 về khắc phục hậu quả mưa lũ; tập trung dồn sức, đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời khẩn trương thực hiện ngay một số nhiệm vụ để ứng phó với mưa lũ sắp tới như sau:

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân

Thời gian qua, mưa, lũ kéo dài trong nhiều ngày, đất đã bão hòa nước nên nguy cơ bị sạt lở là rất cao, yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra ngay; đặc biệt phải rà soát kỹ tất cả các vị trí có nguy cơ cao về sạt lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả.

Tổ chức rà soát các hộ dân, số điện thoại chủ hộ nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng liên lạc, ứng cứu nếu có tình huống xảy ra. Phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó (trong đó có phương án sơ tán dân) phù hợp, không để bị động, bất ngờ; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở khi có mưa lũ xảy ra.

Chuẩn bị ngay phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng phó với thiên tai khi cần thiết.

Công điện khẩn ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Hà Tĩnh

Trong ngày 25/10, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ở TX Kỳ Anh đã khẩn trương giúp người dân chằng chống lại nhà cửa, neo đậu tàu thuyền để chuẩn bị ứng phó với bão số 8.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa đang thi công, sửa chữa và các tuyến đê xung yếu, tranh thủ thời điểm triều xuống thấp để chủ động điều tiết các hồ chứa, không để bị động khi có mưa lũ xảy ra; các tuyến kè, cống qua đê đang thi công và bị sự cố trong đợt mưa lũ vừa qua.

Yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện, các xã có công trình hồ đập và đê điều phải tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc… nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn. Căn cứ tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Giám đốc các Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh; Công ty CP Thủy điện: Hồ Bốn, Hương Sơn; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng triển khai các phương án được duyệt đảm bảo an toàn cho công trình; theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, cân đối nguồn nước, điều tiết phù hợp, phối hợp chặt chẽ với các địa phương vùng hạ du, thông báo kịp thời đến Nhân dân biết để chủ động phòng tránh, hạn chế đến mức tối đa thiệt hại, đảm bảo an toàn công trình.

Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Viễn thông tỉnh, Bưu điện tỉnh, Viettel Hà Tĩnh chủ động các phương án đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ tốt công tác chỉ huy, điều hành trong mưa lũ; có các phương án dự phòng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mưa lũ xảy ra; không để xảy ra tình trạng gián đoạn thông tin như trận lũ vừa qua. Đồng thời có các biện pháp để truyền các thông tin quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân qua hệ thống tin nhắn của điện thoại di động.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chỉ đạo kiểm tra, rà soát các công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn tỉnh; trường hợp cần thiết cử các cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình.

Sở Công thương tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác vận hành, xả lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý việc vận hành xả lũ của Nhà máy Thủy điện Hố Hô; yêu cầu phải điều tiết xả lũ cho phù hợp, vừa đảm bảo an toàn cho công trình, vừa an toàn cho Nhân dân vùng hạ du. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ các địa phương khi có lệnh; có phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện, duy trì nguồn điện phục vụ tiêu úng, vận hành tràn xả lũ của các hồ chứa, hệ thống thông tin liên lạc.

Sở Giao thông vận tải sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính, chuẩn bị phương tiện, vật tư để khắc phục các sự cố sạt lở khi mưa lũ gây ra; đặc biệt chú trọng hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện ở các tuyến đường đã bị hư hỏng trong đợt mưa lũ vừa qua, công trình đang thi công dang dở, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập thuộc phạm vi quản lý; đồng thời chỉ đạo các địa phương để chủ động triển khai ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng để chi viện sơ tán dân

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động chi viện cho các địa phương trong việc sơ tán dân, ứng phó bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình xung yếu, đảm bảo an ninh trật tự và chủ động triển khai phương án ứng phó với thiên tai. Theo dõi diễn biến của thiên tai, tổ chức lập các sở chỉ huy tại các địa phương có khu vực xung yếu, trọng điểm lũ, lụt, sạt lở đất để chủ động sẵn sàng ứng cứu.

Công điện khẩn ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Hà Tĩnh

Công điện yêu cầu các LLVT Hà Tĩnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động chi viện cho các địa phương trong việc sơ tán dân

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương tiếp nhận, phân bổ phương tiện cứu hộ, cứu nạn được Trung ương hỗ trợ để phục vụ công tác ứng phó với thiên tai.

Các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả.

Các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đang thi công các công trình phải huy động lực lượng, xe máy tập trung thường trực tại hiện trường 24/24h để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình.

Đề nghị các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương theo phân công của UBND tỉnh xuống ngay cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình thiên tai.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cập nhật tình hình mưa, lũ và phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về diễn biến của thiên tai cho các cấp, ngành và Nhân dân biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn thường xuyên tăng thời lượng phát sóng thông báo diễn biến của mưa, lũ và chỉ đạo của các cơ quan chức năng để các tổ chức, cá nhân toàn tỉnh biết chủ động phòng tránh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể các cấp chỉ đạo, vận động các hội viên, đoàn viên tích cực chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến của thiên tai trong thời gian tới.

Công điện cũng yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast