Nhiều khoản phí, lệ phí ở Cảng cá Cửa Sót liệu có bất hợp lý?!

(Baohatinh.vn) - Trong vòng hơn tháng nay, người dân các xã của huyện Lộc Hà nói chung và ngư dân xã Thạch Kim nói riêng rất bức xúc trước việc BQL Các cảng cá Hà Tĩnh triển khai thu phí, lệ phí. Cả chính quyền địa phương và người dân cho rằng, một số quy định của đơn vị này là bất hợp lý.

Người dân bức xúc...

Nhận được thông tin của một số người dân phản ánh việc áp dụng thu lệ phí của BQL Các cảng cá, chúng tôi có mặt tại Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà) để tìm hiểu sự việc. Trước mắt chúng tôi, hình ảnh nhộn nhịp người qua lại, tàu vào thuyền ra... được xem như là một điểm nhấn về sự phát triển ở một xã vùng biển.

Bất cứ ai vào cảng đều phải mua vé.
Bất cứ ai vào cảng đều phải mua vé.

Từ lâu, Cảng cá Cửa Sót được xem là nơi giao thương buôn bán thủy hải sản, các phương tiện vào ra, nơi tham quan, nơi bắt đầu của một chuyến ra khơi bám biển của các ngư dân... và đã trở thành nét đẹp văn hóa vùng miền gắn với mảnh đất Thạch Kim. Thế nhưng, thời gian gần đây, BQL Các cảng cá Hà Tĩnh (Thạch Kim) đã đưa ra các khoản thu phí và lệ phí ngay từ khi vào cổng, gây bức xúc cho đại đa số người dân, đặc biệt là ngư dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kể từ giữa tháng 2/2014 đến nay, bất cứ người nào, từ ngư dân, người kinh doanh, công nhân bán xăng dầu (Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh phục vụ ngư dân trong cảng), người đến tham quan... và ngay cả lực lượng an ninh làm nhiệm vụ muốn vào cảng đều phải mua vé.

Anh Hồng (xóm Sơn Bằng, xã Thạch Kim) cho biết: “Nhà tôi ở gần cảng, làm nghề buôn bán hàng thủy sản nên thường xuyên đi vào đi ra. Bình thường mỗi ngày tôi vào ra cảng hàng chục lần. Trước đây, họ (BQL Cảng cá - PV) không thu phí thì việc đi lại thuận tiện, chở hàng vào ra không phải dừng xe, mua vé, nhưng bây giờ muốn chạy xe máy vào phải dừng ở cổng mua vé 2 ngàn đồng. Một đôi lần thì không sao, nhưng như tôi, tính ra một ngày cũng phải mất 40-50 ngàn đồng. Không chỉ chúng tôi mà những người đi thuyền vào cập cảng, mặc dù đã nộp lệ phí (mỗi lần tàu thuyền cập cảng phải đóng 5-50 ngàn đồng tùy công suất), khi vợ con người ta chở đồ xuống thuyền lại phải tiếp tục trả tiền lệ phí là điều không thể chấp nhận”.

Khác với anh Hồng, hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Phượng ở xóm Sơn Bằng hết sức khó khăn. Hàng ngày, chị vào cảng chở nước sinh hoạt đi bán cho các gia đình trong xã, nhưng từ khi có quy định thu phí, lệ phí, việc làm của chị gần như bế tắc. Chị Phượng cho biết: “Trước đây, tôi thường xuyên nộp một tháng 50 ngàn đồng nhưng gần đây BQL Cảng thu một chuyến 4 ngàn đồng. Cả xe nước từ múc đến kéo đi bán chỉ kiếm được 10 ngàn đồng mà giờ nộp hết 4.000 đồng thì còn gì mà ăn?!”.

Chính quyền không đồng thuận

Một cán bộ Công an xã Thạch Kim cho biết, vừa qua, lực lượng Công an xã phát hiện và bắt giữ một vụ đánh bạc ở cảng cá, khi anh em công an đến đưa giấy triệu tập đối tượng lên xã làm việc thì cũng bị chặn lại, thu phí 2 ngàn đồng. Lạm thu theo kiểu này là không ổn!

Thương lái mua cá trên bãi cá Thạch Kim (Lộc Hà)
Thương lái mua cá trên bãi cá Thạch Kim (Lộc Hà)

Ngay sau khi BQL Các cảng cá thực hiện việc thu phí và lệ phí ở xã Thạch Kim, chính quyền xã đã có tờ trình gửi UBND huyện Lộc Hà, đề nghị huyện can thiệp để BQL Các cảng cá không thu phí xe máy của bà con ngư dân ra vào cảng. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim Phạm Xuân Lộc thẳng thắn: “Việc thu phí ở Cảng cá Cửa Sót tôi thấy có nhiều bất cập, bất hợp lí và gây bức xúc trong nhân dân. Thứ nhất, cảng cá là nơi tàu thuyền hoạt động cũng là nơi buôn bán kinh doanh của bà con nhân dân, do đó gia đình ngư dân chở thức ăn xuống thuyền cho người đi biển cũng phải trả tiền là không chấp nhận được. Thứ hai, hiện nay trong cảng, BQL đã cho thuê các ki-ốt để kinh doanh và hoạt động buôn bán hàng ăn mà mọi người muốn vào đó mua hàng phải trả tiền thì ai dám vào, thật là vô lý! Đến cả lực lượng an ninh xuống cảng cá làm việc cũng bị thu tiền”. Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim Phạm Xuân Lộc đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét lại các khoản thu phí, lệ phí tại Cảng cá Cửa Sót sao cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, việc thu phí, lệ phí ở Cảng cá Thạch Kim được thực hiện từ giữa tháng 2/2014 và căn cứ Quyết định 58 của UBND tỉnh ngày 31/12/2013 và đã thông qua với chính quyền địa phương, đồng thời họp với những thành phần tham gia trong cảng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc triển khai thu phí, lệ phí ở BQL Các cảng cá Hà Tĩnh còn thiếu bài bản, thiếu sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và đại đa số nhân dân, ngư dân, nếu chưa muốn nói là cứng nhắc, máy móc! Đặc biệt, BQL Các cảng cá Hà Tĩnh đã “chẻ nhỏ” các khoản thu phí, lệ phí nên vô hình trung gây ra việc phí chồng phí.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần sớm vào cuộc rà soát một cách cụ thể, loại bỏ những khoản phí bất hợp lý, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast