Cơ hội hòa bình cho Ukraine đi vào ngõ cụt

Quốc hội Ukraine hôm qua chính thức bỏ phiếu xác định các nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông là “các tổ chức khủng bố” và từ chối đàm phán với Nga.

Cơ hội tìm kiếm hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraine đã rơi vào ngõ cụt khi xung đột giữa quân chính phủ và các lực lượng đối lập tiếp tục leo thang làm ít nhất 23 người thiệt mạng chỉ trong 24 giờ qua.

Cơ hội hòa bình cho Ukraine đi vào ngõ cụt ảnh 1

Binh sỹ Ukraine kiểm tra súng phóng lựu đạn tự động UAG-40 gần Goncharivsk ngày 23/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình, diễn biến xung đột tại Ukraine tiếp tục có xu hướng xấu đi nhanh chóng khi không chỉ các bên tham chiến mà cả Liên minh châu Âu lẫn Nga đều chưa hề có ý định nhượng bộ lẫn nhau.

Theo thông tin từ chính phủ Ukraine, chỉ trong chưa đầy 24 giờ qua, phe đối lập đã hơn 120 lần pháo kích và các vị trí của quân đội Kiev ở thị trấn Debaltsevo, miền đông nước này.

Giới chức Ukraine cho biết, đã có ít nhất 23 người chết và hàng chục người khác bị thương trong khi phe đối lập khẳng định binh sỹ chính quyền Kiev đang phải rút khỏi thành phố này.

Phe đối lập cũng khẳng định, mục tiêu sắp tới của họ là kiểm soát toàn bộ vùng Donetsk, bao gồm các trung tâm đông dân cư do quân chính phủ kiểm soát.

Trong khi đó, quốc hội Ukraine ngày 27/1 đã bỏ phiếu xác định các nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine là các tổ chức khủng bố và kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp thêm viện trợ quân sự phi sát thương cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga.

Giới chức Ukraine cho rằng, quyết định trên có thể mở đường cho các nước châu Âu và Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Kiev đã nhiều lần cáo buộc các Nhà nước Cộng hòa tự xưng ở khu vực miền Đông là khủng bố nhưng với quyết định của quốc hội nói trên, các nhà nước này có thể sẽ là đối tượng thực thi luật chống khủng bố.

Điều này có nghĩa là chính quyền Kiev có thể hạn chế đi lại trong nội địa, phong tỏa tài khoản các cá nhân nhưng điều quan trọng nhất là chấm dứt sự tham gia của họ trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng cho rằng, nguy cơ chiến tranh đang trở nên gần hơn bao giờ hết: “Tôi sẽ không đề cập các điểm tương đồng rõ ràng và hiển nhiên giữa các sự kiện hiện nay ở châu Âu và những năm 1930. Nguy cơ chiến tranh thông thường đang hiện hữu gần hơn bao giờ hết”.

Châu Âu và Mỹ hiện tiếp tục gây sức ép lên Nga, đòi hỏi nước này phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột tại Ukraine. Thông tin từ Nhà Trắng cùng ngày cho biết, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel, hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ quan ngại về tình trạng xung đột leo thang tại Ukraine.

Mỹ và Đức cùng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm khi hỗ trợ lực lượng đối lập ở khu vực miền Đông cũng như thất bại trong thực hiện thỏa thuận Minsk.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Âu bà Victoria Nuland cùng ngày kêu gọi các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tiếp tục ủng hộ Ukraine và duy trì cam kết an ninh cũng như đóng góp cho kế hoạch mới về triển khai nhanh lực lượng đến các vùng xung đột.

Bà Nuland nói: “Tất cả chúng ta đều biết rằng việc sụp đổ hay đi lên của một châu Âu thống nhất, tự do và hòa bình sẽ phụ thuộc vào tình hình Ukraine. Ukraine được xem là tuyến đầu vì tự do cho châu Âu và cho cả chúng ta”.

Đối với Liên minh châu Âu (EU), dự kiến ngày 29/1 Ngoại trưởng các nước thành viên của khối này sẽ tổ chức phiên họp bất thường. Nội dung chính được thảo luận tập trung vào đề nghị chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Quyết định cuối cùng về việc có áp đặt các biện pháp trừng phạt mới hay không sẽ do lãnh đạo EU đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 12/2 tới.

Theo Vũ Hợp/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast