Formosa Hà Tĩnh nghiêm túc khắc phục tồn tại, cam kết đảm bảo môi trường sau sự cố xả thải

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/7, Đoàn giám sát Bộ TN&MT do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức dẫn đầu có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về thực hiện các cam kết môi trường sau vụ xả thải trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.

>> Đưa rác thải Formosa Hà Tĩnh tại 12 điểm đổ trái quy định về xử lý

formosa ha tinh nghiem tuc khac phuc ton tai cam ket dam bao moi truong sau su co xa thai

Tại buổi làm việc ông Lô Hồng Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa (FHS) đã giải trình các nội dung liên quan đến các sai sót về hệ thống xử lý khí thải, nước thải và chất thải rắn thời gian qua.

Theo đó, hiện doanh nghiệp đã bắt đầu đánh giá và xây lắp hệ thống đập cốc khô để làm nguội than cốc, dự kiến hoàn thành đập số 1 vào cuối tháng 3/2019, đập số 2 vào tháng 6/2019. FHS cũng đã chủ động điều chỉnh công suất của lò luyện cốc số 1 xuống mức thấp nhất; gửi hồ sơ xác nhận thực hiện công trình bảo vệ môi trường cho Bộ TN&MT.

formosa ha tinh nghiem tuc khac phuc ton tai cam ket dam bao moi truong sau su co xa thai

Về xử lý chất thải xưởng luyện cốc, FHS đã bố trí khu vực lưu trữ chất thải nguy hại, dự kiến đến 31/7/2016 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, FHS bố trí khu vực lưu trữ tạm thời để thu gom quản lý chất thải. FHS cũng cam kết tập huấn đào tạo toàn diện đối với nhân viên xưởng luyện cốc để kịp thời xử lý sự cố môi trường.

Đối với nước thải sản sinh trong quá trình sản xuất có chứa các chất độc hại như: phnom, xyanua, amoniac..., FHS đã lắp đặt các thiết bị phun sương mù khử bụi, cửa lọc bụi, đồng thời cam kết sẽ lắp thêm các thiết bị lấy mẫu hơi nước để giám sát.

Đặc biệt, FHS cam kết sẽ xây dựng các bãi lưu trữ chất thải tại 16 điểm, hiện 7/16 điểm đã hoàn thành; lắp đặt các bồn chứa nước thải công nghiệp với dung tích 10.000 m3/bồn và 3.000m3/bồn đối với nước thải sinh hoạt để đề phòng sự cố môi trường.

Đối với chất thải bùn bánh, sau vụ việc vận chuyển và chôn lấp trái phép tại Kỳ Trinh, FHS sẽ ký hợp đồng với những đơn vị vận chuyển và xử lý chất thải khi được sự cho phép của Sở TN&MT Hà Tĩnh; trong quá trình vận chuyển, xử lý sẽ cho nhân viên giám sát chặt chẽ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, việc thực hiện các cam kết về môi trường triển khai thực hiện trong thời gian dài. Do đó, FHS cần thành lập một ban chuyên trách để phối hợp với đoàn công tác của Bộ TN&MT trong thời gian đoàn làm việc tại Formosa.

formosa ha tinh nghiem tuc khac phuc ton tai cam ket dam bao moi truong sau su co xa thai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng (bên phải) đề nghị FHS tích cực phối hợp kịp thời, trung thực, nghiêm túc với đoàn công tác Bộ TN&MT

Ban chuyên trách này phải có sự kết nối đầy đủ ở các khâu, các bộ phận sản xuất và cả với lãnh đạo để đưa ra những quyết định kịp thời; tham mưu các giải pháp phòng ngừa để tránh những hậu quả xảy ra vì hiện chỉ mới dừng lại ở mức theo dõi, giám sát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngoài giám sát FHS, đoàn cần triển khai việc kiểm tra, giám sát môi trường khu vực xung quanh và một số đơn vị, doanh nghiệp khác trong KKT Vũng Áng, bởi trong thời gian tới còn nhiều dự án lớn được triển khai tại KKT Vũng Áng.

Trong thời gian đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ tại công ty, đề nghị FHS phối hợp tích cực, trung thực, đầy đủ, kịp thời với đoàn công tác để hai bên thực hiện có hiệu quả công việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức tiếp thu các đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, đồng thời đề nghị tỉnh khi triển khai các dự án mới tại KKT Vũng Áng cần có đánh giá kỹ tác động về môi trường về lâu dài, tổng thể.

formosa ha tinh nghiem tuc khac phuc ton tai cam ket dam bao moi truong sau su co xa thai

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm các cam kết về môi trường sau sự cố.

Đề nghị FHS xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết về thực hiện bảo vệ môi trường trong khoảng thời gian 3 năm; nghiên cứu xây dựng hồ sinh học đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, môi trường nhằm phòng ngừa sự cố.

Về chương trình giám sát, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định để đảm bảo khách quan, đoàn sẽ hoạt động độc lập, nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện thêm sai sót sẽ buộc công ty phải khắc phục ngay. Trước mắt, FHS hoàn thiện bản kế hoạch khắc phục sự cố về môi trường gửi Bộ TN&MT trước ngày 30/7.

Về các mẫu báo cáo thông tin, sẽ do Tổng cục Môi trường thiết kế và gửi cho đơn vị trong thời gian sớm nhất để tạo sự thống nhất trong thông tin.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc FHS Hà Tĩnh Lô Hồng Minh tiếp thu các yêu cầu, đề xuất của đoàn công tác và khẳng định sẽ nghiêm túc hợp tác trong việc kiểm tra, giám sát các nội dung về môi trường tại công ty. Nếu phát hiện thêm sai sót, công ty sẽ chấp hành nghiêm túc việc khắc phục.

Ông Lô Hồng Minh cũng cho hay, FHS đã thành lập nhóm điều phối để hợp tác với đoàn công tác trong quá trình giám sát tại công ty nhằm đảm bảo hoạt động của đoàn đạt hiệu quả cao.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast