30 năm công tác, cán bộ Hà Tĩnh “gần nghỉ hưu mà chưa được nghỉ công đoàn”

(Baohatinh.vn) - Gần 30 năm về công tác tại Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh, cũng là chừng ấy năm anh Nguyễn Hữu Hạnh (SN 1961) đảm nhận vai trò Chủ tịch công đoàn công ty. “Gần nghỉ hưu mà xin mãi vẫn chẳng ai cho nghỉ công đoàn cả” - anh Hạnh vui vẻ chia sẻ.

Là chủ tịch công đoàn của một tập thể với gần 470 công nhân, lao động, phân tán trên địa bàn 13 huyện, thị, thành của toàn tỉnh quả là công việc không hề dễ dàng với anh Nguyễn Hữu Hạnh.

Thế nhưng, trong những năm qua, Công đoàn Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua lao động sản xuất và hoạt động công đoàn với bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể lao động xuất sắc, doanh nghiệp vì người lao động; đoàn viên công đoàn công ty được Công đoàn ngành xây dựng Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tôn vinh là “Công nhân tiêu biểu”…

30 năm công tác, cán bộ Hà Tĩnh “gần nghỉ hưu mà chưa được nghỉ công đoàn”

Anh Nguyễn Hữu Hạnh (người thứ 5, hàng trước, từ phải sang) là một trong những cá nhân được LĐLĐ tỉnh vinh danh “Cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu” năm 2019

Có được những thành tích đó, Chủ tịch công đoàn Nguyễn Hữu Hạnh là người đóng góp không nhỏ công sức. Gần 30 năm gắn bó với công tác công đoàn, trách nhiệm của người đại diện chăm lo quyền lợi cho anh em công nhân lao động luôn là nỗi niềm đau đáu của anh.

Anh Hạnh chia sẻ: “Làm công đoàn nói chung và đặc biệt là công đoàn trong doanh nghiệp nói riêng không đơn giản chỉ là thăm hỏi, hiếu hỷ mà phải thật sự là người đứng ra bảo vệ được quyền lợi cho người lao động, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện đúng pháp luật nhà nước.”

Do đó, theo anh Hạnh, cán bộ công đoàn phải là người nắm rất rõ pháp luật lao động và các quy định liên quan. Ngoài công tác chuyên môn, anh Hạnh phải thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh em công nhân lao động đề kịp thời đề xuất ý kiến.

Đồng thời cũng phải nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, giai đoạn thuận lợi hay khó khăn mà công ty đang gặp phải để thuyết phục người lao động chia sẻ, gánh vác cùng lãnh đạo công ty.

30 năm công tác, cán bộ Hà Tĩnh “gần nghỉ hưu mà chưa được nghỉ công đoàn”

Với thâm niên gần 30 năm làm công đoàn, anh Hạnh nắm rất rõ các quy định pháp luật lao động và tâm huyết với người lao động

Cuối năm 2017, tình hình nhân sự của công ty có sự thay đổi. Đó là khi Trung tâm Cấp nước Khu kinh tế (KKT) tỉnh sáp nhập về công ty. Trung tâm Cấp nước KKT tỉnh là một đơn vị sự nghiệp công lập, nay sáp nhập vào một đơn vị cổ phần hóa đã nảy sinh nhiều bất cập trong quản lý, điều hành.

“Hơn 100 CNLĐ của trung tâm mới về không được mua cổ phần ưu đãi; chế độ lương thưởng phải áp dụng theo thang bảng lương của công ty; giờ giấc, tác phong làm việc cũng được chấn chỉnh nghiêm ngặt hơn. Thời gian đầu, họ chưa quen với những thay đổi đó nên có nhiều sự xáo trộn trong tư tưởng.” – anh Hạnh cho biết.

Nắm bắt tình hình phát sinh, anh Hạnh đã phối hợp cùng bộ phận chuyên môn xuống tận cơ sở tuyên truyền, giải thích cho người lao động hiểu các quy định, chế độ mới sau sáp nhập và động viên họ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

Cán bộ công đoàn, lãnh đạo công ty “nói phải” nên người lao động nghe “lọt tai”, sau một thời gian kiên trì làm công tác tư tưởng, tình hình được ổn định, những công nhân của trung tâm cũng dần hòa nhập với môi trường mới.

30 năm công tác, cán bộ Hà Tĩnh “gần nghỉ hưu mà chưa được nghỉ công đoàn”

Hội nghị người lao động được công đoàn công ty phối hợp tổ chức hằng năm là diễn đàn để CNLĐ đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp

Đứng ra giải quyết những vấn đề nảy sinh, xung đột trong quan hệ lao động đã trở thành nhiệm vụ đặc trưng của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn trong thời kỳ mới. Do đó, ngoài xuống cơ sở nắm bắt tư tưởng thì hàng năm, Công đoàn Công ty CP Cấp nước đều tổ chức hội nghị đối thoại người lao động – doanh nghiệp.

Tại diễn đàn này, rất nhiều câu hỏi “hóc búa” của công nhân được đưa ra. Vừa tiếp nhận ý kiến của người lao động, anh Hạnh vừa là “tư vấn viên” cho lãnh đạo công ty để giải đáp thỏa đáng, kịp thời ban hành những quy định phù hợp với thực tiễn.

“Làm công đoàn vất vả là thế nhưng gần 30 năm gắn bó, tôi cũng trải qua nhiều niềm vui và những phút ấm lòng. Đó là khi chứng kiến niềm hạnh phúc của đoàn viên được nhận nhà mái ấm hay chỉ đơn giản là những món quà thăm hỏi, động viên khi ốm đau hoạn nạn.”- anh Hạnh chia sẻ.

Nhưng có lẽ, vui nhất vẫn là câu chuyện về một đoàn viên lớn tuổi vừa đón “song hỷ lâm môn” khi được công đoàn hỗ trợ xây nhà mái ấm, lập gia đình từ sự tư vấn, động viên của anh Hạnh và mọi người trong công ty.

30 năm công tác, cán bộ Hà Tĩnh “gần nghỉ hưu mà chưa được nghỉ công đoàn”

Anh Hạnh được lãnh đạo công ty tin tưởng, đoàn viên yêu quý vì những đóng góp trong suốt 30 năm qua

Với những đóng góp cho hoạt động công đoàn, tâm huyết với người lao động, anh Nguyễn Hữu Hạnh đã được LĐLĐ tỉnh vinh danh là “Cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu” năm 2019; Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vinh danh điển hình học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2019.

Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh Võ Ngọc Vinh cho biết: “Là Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, anh Hạnh là người nắm rất rõ pháp luật lao động để tham mưu lãnh đạo công ty trong xây dựng các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Anh Hạnh cũng được mọi người trong công ty quý mến, tin tưởng vì sự nhiệt huyết, tận tâm trong suốt gần 30 năm gắn bó với công đoàn.”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast