Bạo lực tràn lan và đẫm máu diễn ra trên khắp Iraq

Hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra tại Iraq trong dịp cuối tuần, trong bối cảnh đông đảo người Hồi giáo dòng Shiite đổ về điện thờ ở Kadhimiyah, phía Bắc thủ đô Baghdad, để tham gia một nghi lễ thường niên, tưởng niệm thủ lĩnh Hồi giáo Musa Kadhim.

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Tuy an ninh được tăng cường và giám sát nghiêm ngặt cho dịp lễ trọng đại này của người Shiite, với nhiều tuyến đường lớn đã được phong tỏa và nhiều loại phương tiện giao thông bị cấm lưu thông, trong khi lực lượng an ninh được yểm trợ bằng máy bay tuần tra và chó nghiệp vụ, nhưng nhiều vụ tấn công gây thương vong lớn vẫn xảy ra.

Các nguồn tin an ninh và y tế Iraq cho biết trong ngày 24/5, một loạt vụ đánh bom đã xảy ra ở ngoại ô Baghdad, khiến 25 người thiệt mạng.

Đẫm máu nhất trong ngày 24/5 là vụ đánh bom xe bên ngoài một quán rượu ở thành phố Kirkuk, miền Bắc nước này, khiến 10 người thiệt mạng và 33 người bị thương. Trước đó cùng ngày, cũng tại Kirkuk, người ta đã phát hiện 3 thi thể nông dân bị chặt đầu.

Trong khi đó, tại tỉnh Diyala đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn xe quân sự tháp tùng công nhân người Iran lắp đặt đường ống dẫn khí đốt giữa Iran và Iraq, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Trước đó, giới chức địa phương đã ghi nhận ít nhất 3 vụ nổ ở thủ đô Baghdad trong ngày 22/5, khiến 21 người thiệt mạng, trong đó hai vụ nổ được thực hiện bởi các phần tử đánh bom liều chết.

Ngày 23/5, một số phần tử cũng đã nã súng cối vào một quận gần Kadhimiyah, làm 3 người thiệt mạng.

Nhiều vụ tấn công tương tự cũng xảy ra tại hai tỉnh Nineveh và Salaheddin.

Iraq đang phải chứng kiến tình trạng bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi nổ ra cuộc giao tranh phe phái năm 2006-2007 khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Theo thống kê, tính riêng từ đầu năm tới nay, bạo lực tại Iraq đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.300 người.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast