TP Hồ Chí Minh đề xuất công nhận địa đạo Củ Chi là di sản thế giới

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến chủ trương lập hồ sơ di tích lịch sử địa đạo Củ Chi trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) ghi vào danh mục di sản Thế giới.

TP Hồ Chí Minh đề xuất công nhận địa đạo Củ Chi là di sản thế giới

Hệ thống đường hầm tại địa đạo Củ Chi có chiều dài hơn 200 km với rất nhiều đường ra khiến quân địch rất khó phát hiện trong thời chiến.

Địa đạo Củ Chi có hệ thống đường hầm hơn 200 km, được Thủ tướng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2015 với những giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ và tính sáng tạo. Ngoài ra, địa đạo Củ Chi đáp ứng một số tiêu chí có giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn và tính xác thực theo hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Đầu tiên, nơi đây được đánh giá là chứng tích lịch sử tiêu biểu cho sức mạnh chiến tranh du kích và chiến tranh nhân dân Việt Nam; đồng thời, ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể nổi bật như ứng xử quan hệ giữa người với người, với người dân và kẻ địch từng đối đầu, những câu chuyện tình yêu, tình quân dân...

Đây còn một trong những căn cứ cách mạng điển hình và có giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến tranh thống nhất đất nước của Việt Nam. Trong suốt thời gian chiến tranh, nhiều thế hệ lãnh đạo của chiến tranh Việt Nam như: Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Trần Bạch Đằng, Mai Chí Thọ, Nguyễn Hồng Đào, Trần Hải Phụng... đã sống và làm việc tại đây, trực tiếp chỉ đạo cách mạng Sài Gòn - Gia Định.

Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi có ý nghĩa trong giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, truyền bá kiến thức quân sự, khoa học kiến trúc. Đây là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Trước đó, ngày 25/5, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có công văn về việc hướng dẫn lập hồ sơ di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đệ trình lên UNESCO ghi vào danh mục Di sản Thế giới, gửi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Bộ VH-TT&DL đã đề nghị thành phố xin ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng về chủ trương này.

Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa- Thể thao phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện các bước tiếp theo để đại đạo Củ Chi sớm được cộng nhận là di sản Thế giới.

Theo Baotintuc

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast