Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: Triền miên quá tải!

Chưa khi nào Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lại nằm trong tình trạng quá tải kéo dài như đợt này. Khoa thường phục vụ cho hơn 60 bệnh nhân/42 giường bệnh. Theo lý giải của các bác sỹ điều trị, nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết biến đổi khắc nghiệt đã tác động trực tiếp vào sức khỏe của các bệnh nhi.

Nhờ có dự án JBIC, trang thiết bị phục vụ tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh được tăng cường đáng kể. Chẳng hạn như lồng ấp, trước đây chỉ có một lồng duy nhất nhưng đến nay cũng đã được “phủ” đầy phòng. Vậy nhưng… tính từ thời điểm giáp Tết Nhâm Thìn lại nay, các lồng ấp này luôn phải phát huy tối đa công suất phục vụ.

Trẻ đẻ non được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp
Trẻ đẻ non được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp

Thời điểm tôi có mặt, có 21 trẻ sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt. Do quá tải trẻ đẻ non nên số lồng ấp vẫn không đủ phục vụ; có lồng ấp phải bố trí đến 3 cháu. Điều dưỡng viên Trần Thị Loan cho biết: Từ trong Tết đến nay đều quá tải như thế. Vất vả nhất là trong các ngày trực, thường thì một kíp trực chỉ có 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng nhưng như tình hình bệnh nhân bấy lâu không thể phục vụ kịp. Vì vậy, những người không thuộc kíp trực vẫn thường xuyên bị điều động đến phục vụ.

Trẻ nhập viện chủ yếu là bệnh viêm phổi và tiêu chảy. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhi nặng khá cao. Riêng buồng cấp cứu, thở ôxy luôn có từ 2 đến 3 trẻ/giường bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Trí Quý – Trưởng Khoa Nhi cho biết: Chưa có năm nào tình trạng quá tải lại kéo dài như đợt này. Từ giáp Tết đến nay triền miên quá tải. Khoa chỉ có 42 giường bệnh nhưng thường xuyên phục vụ 64 bệnh nhân. Về trang thiết bị hỗ trợ điều trị cơ bản đã đáp ứng nhưng khó khăn nhất vẫn là nguồn nhân lực. Khoa chỉ có 6 bác sỹ, trong đó có 1 bác sỹ đang đi học và 16 điều dưỡng viên. Riêng về điều dưỡng viên, theo qui định của Bộ Y tế, 3 sơ sinh nặng/điều dưỡng. Như vậy, với tình trạng bệnh nhân như bấy lâu không thể đảm bảo. Một khó khăn khác nữa là Khoa Nhi có đặc thù riêng, chỉ có bác sỹ và điều dưỡng Khoa Nhi mới quen tiếp xúc và chăm sóc trẻ. Vì vậy, khó có thể tăng cường nhân lực từ các khoa khác về hỗ trợ.

Phòng sơ sinh: 2 bé (mẹ)/giường bệnh
Phòng sơ sinh: 2 bé (mẹ)/giường bệnh

Trước những khó khăn vì quá tải kéo dài, không còn cách nào khác, Khoa Nhi đã kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên trong khoa tâm huyết phục vụ. Vì vậy, mỗi người đều phát huy cao vai trò, trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Trong các ngày nghỉ, nếu ai nhận được “lệnh” điều động thì sẵn sàng có mặt. Đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng viên, các chị như những con ong cần mẫn, luôn tay phục vụ các bé.

Nhờ sự tận tình, không quản thời gian của những “chiếc áo choàng trắng” nên mặc dù quá tải triền miên nhưng các bệnh nhi vẫn được chăm sóc chu đáo, đặc biệt là đối với các trẻ chăm sóc đặc biệt; tỷ lệ chuyển tuyến không đáng kể. Từ cuối năm 2011 đến nay, chỉ chuyển tuyến có 3 trường hợp, đó là 2 trẻ vàng da phải thay máu và một trẻ bị viêm ruột hoại tử. Còn lại, các trẻ đều được chăm sóc ổn định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast