Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Sau thời gian ngắn mở cửa trở lại, một loạt nước châu Âu lại quay về với các quy định giãn cách, giới nghiêm sau khi ghi nhận tình trạng bùng phát số ca mắc mới do biến thể Delta.

Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Tụ tập đông người được xem là một trong nhân tố khiến lây nhiễm COVID-19 tăng trở lại ở châu Âu. Ảnh: DPA

Pháp: Chỉ những người đã tiêm ngừa vaccine hoặc có xét nghiệm cập nhật âm tính với virus SARS-CoV-2 mới được phép tới quán bar, nhà hàng, siêu thị, khu mua sắm từ ngày 1/8 tới. Đây là thông báo mới nhất được Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra hôm 12/7, khi số ca nhiễm COVID-19 mới tại Pháp tăng nhanh trên cả nước.

Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên truyền hình hôm 12/7 thông báo các quy định hạn chế mới về phòng chống COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Nhiều quy định, hạn chế mới cũng sẽ được áp dụng đối với việc di chuyển bằng tàu điện, bay nội địa, hoạt động đối với tới rạp hát, rạp chiếu phim, bệnh viện, trại dưỡng lão, công viên giải trí… Chính quyền cũng sẽ tái áp đặt kiểm soát biên giới ngay từ tuần này, áp quy định về cách ly với khách nhập cảnh chưa được tiêm vaccine hoặc số đến từ các nước thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Tại Pháp, chiến dịch đóng cửa quốc gia kết hợp đẩy mạnh chích ngừa vaccine đã làm giảm mức độ lây nhiễm của dịch bệnh vào mùa xuân, tạo điều kiện để chính quyền nới lỏng biện pháp hạn chế. Tính đến nay, đã có 53% dân số Pháp được chích ngừa ít nhất một liều vaccine, trong đó có 41% đã tiêm đủ hai liều. Số ca nhập viện, tử vong vì COVID-19 đứng ở mức thấp.

Nhưng sự xuất hiện và lây lan mạnh của biến thể Delta đang đe dọa xóa mờ thành quả chống dịch. Số ca nhiễm mới tại Pháp hôm 11/7 lên mức 4.000 ca, tăng gấp đôi với mốc 2.000 nhiễm/ngày hồi cuối tháng 6. “Nếu chúng ta không hành động ngay ngày hôm nay, số ca nhiễm sẽ tăng mạnh và hệ quả không tránh khỏi là gia tăng số ca nhập viện vào tháng 8”, ông Macron phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm 12/7.

Hà Lan: Chính quyền Hà Lan ngày 12/7 thừa nhận đã mắc sai lầm khi dỡ bỏ các quy định hạn chế, giãn cách quá sớm. Thủ tướng Mark Rutte thừa nhận đã đánh giá không đúng diễn biến tình hình dịch bệnh khi ra các quyết định nới lỏng giãn cách trước đó. "Điều chúng tôi nghĩ là có thể hóa ra lại là không thể trên thực tế. Chúng tôi xin lỗi và lấy làm tiếc vì đã có đánh giá không chuẩn xác”, ông Rutte nói.

Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Thủ tướng Mark Rutte thừa nhận đã mắc sai lầm khi cho mở cửa quá sớm. Ảnh: ANP

Trước xu hướng lây nhiễm dịu lại, số ca nhiễm mới và nhập viện giảm, chính quyền của Thủ tướng Mark Ruttle đã quyết định nới lỏng quy định về giãn cách, cho phép hộp đêm mở cửa trở lại sau hơn một năm đóng cửa, cùng với đó là hoạt động tập hợp đông người. Hiện 46% người trưởng thành tại Hà Lan đã tiêm đủ hai mũi vaccine và hơn 77% tiêm ít nhất một mũi.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi nhanh chóng trước sự xuất hiện và lây lan của biến thể Delta. Hà Lan trong ngày 12/7 ghi nhận 9.300 ca nhiễm COVID-19 mới, mức cao nhất tính từ tháng 12/2020, trong khi hai tuần trước con số này chỉ là 500 ca/ngày. Số ca nhiễm chủ yếu rơi vào đối tượng thanh niên. Nhóm đặc trách chống COVID-19 của Chính phủ Hà Lan (OMT) khẳng định lây nhiễm thực tế diễn ra nhanh hơn so với dự báo, nhất là trong giới trẻ.

Để đối phó với dịch bệnh, Hà Lan hiện tái áp đặt một loạt biện pháp, trong đó có đóng cửa hộp đêm, cấm các sự kiện tập trung đông người. OMT cũng nêu đề xuất tới Quốc hội, xem xét thay đổi hệ thống đánh giá, lượng định diễn biến dịch bệnh theo hướng tập trung nhiều vào dữ liệu về tiêm vaccine và ca bệnh nặng phải nhập viện thay vì chủ yếu dựa vào số ca nhiễm trong ngày.

Bồ Đào Nha: Chính quyền ra quyết định áp dụng biện pháp, quy định phòng dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Từ ngày 12/7, lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau được áp dụng tại các khu vực và cộng đồng dân cư thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm “cao” và “rất cao”.

Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Người dân Bồ Đào Nha sẽ phải làm quen trở lại với quy định về giới nghiêm, giãn cách. Ảnh: Reuters

Tại những vùng này, nhà hàng, quán cafe vẫn được phép mở cửa đến 22 giờ 30, nhưng tối đa chỉ 4 người một bàn trong nhà và 6 người một bàn ngoài trời. Riêng với ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ, khách muốn dùng bữa tại khuôn viên bên trong nhà hàng từ thời điểm 19 giờ trở đi phải trình chứng nhận tiêm chủng vaccine kĩ thuật số hoặc xét nghiệm âm tính. Cửa hàng bán lẻ và các nhà cung cấp dịch vụ chỉ được phép hoạt động tới 21 giờ. Đám cưới và các hoạt động, nghi thức tôn giáo chỉ được phép tiếp nhận người ở số lượng 50% so với bình thường.

Nhiều quy định khác cũng được duy trì trên phạm vi cả nước. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong không gian kín. Các công ty, doanh nghiệp được phép duy trì hoạt động, nhưng phải tuân thủ quy định bảo đảm vệ sinh, giãn cách triệt để hơn.

Tây Ban Nha: Do số ca mắc tăng mạnh trong nhóm người trẻ tuổi, Tây Ban Nha đã buộc phải tái áp đặt quy định về giới nghiêm, tụ tập đông người, giãn cách xã hội.

Loạt nước châu Âu tái áp đặt giãn cách, giới nghiêm vì biến chủng Delta

Chính quyền nhiều khu vực ở Tây Ban Nha siết lại quy định về tụ tập đông người. Ảnh: AP

Tại Catalonia và Valencia, hai thành phố lớn bên bờ Địa Trung Hải gần đây ghi nhận bùng phát lây nhiễm, chính quyền cấm tụ tập quá 10 người, khôi phục lại các hạn chế đối với hoạt động ban đêm và áp dụng giới nghiêm trong khung giờ từ 1 giờ sáng đến 6 giờ sáng. Tại vùng Asturias ở miền bắc Tây Ban Nha, quán bar, nhà hàng không được phép đón khách ở trong nhà.

Khoảng 21 triệu dân Tây Ban Nha, tương đương với 46% dân số cả nước, đã tiêm đủ hai liều vaccine. Nhưng mới chỉ có 600.000 người thuộc độ tuổi thanh niên nằm trong số này. Đây cũng chính là nhóm đối tượng mà chiến dịch tiêm chủng hướng đến trong thời gian tới. Số ca nhiễm trong hai tuần trở lại đây tăng gấp 3 lần ở nhóm thanh niên. Còn tỉ lệ lây nhiễm trên phạm vi toàn quốc là 368 ca/100.000 dân, một mức cao ở châu Âu.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast