Sẽ điều chỉnh mức thu học phí các cấp học trong toàn tỉnh

Ban Kinh tế - Ngân sách phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XV đã có phiên làm việc với Sở Tài chính, Sở GDĐT để nghe báo cáo Đề án "Điều chỉnh mức học phí các cấp học từ Mầm non đến Đại học trên địa bàn toàn tỉnh theo Nghị định 49/CP của Chính phủ" để trình HĐND tỉnh khóa XVI tại kỳ họp thứ nhất. Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Nam Hồng chủ trì phiên làm việc.

Dự thảo xác định đối với các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập, mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân. Mức học phí và chi phí học tập khác không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình ở mỗi vùng miền khác nhau, đồng thời không vượt quá khung quy định tại Nghị định 49/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh đã đề xuất mức thu học phí mới cho từng ngành học, cấp học như sau: học phí đối với giáo dục mầm non: miền núi 25.000 đồng/tháng; nông thôn 45.000/tháng; thành thị 65.000/tháng. Học phí đối với giáo dục THCS: miền núi 25.000/tháng; nông thôn 35.000/tháng; thành thị 45.000/tháng. Học phí đối với giáo dục THPT: miền núi 30.000/tháng; nông thôn 50.000/tháng; thành thị 70.000/tháng.

Học phí được tính toán theo 3 vùng: vùng thành thị (gồm TP Hà Tĩnh, các phường của thị xã Hồng Lĩnh, thị trấn các huyện đồng bằng); vùng nông thôn (gồm các xã thuộc thị xã Hồng lĩnh, các xã đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi); vùng miền núi (gồm các xã còn lại).

Đối với cơ sở giáo dục công lập thực hiện chương trình đào tạo chất lượng cao được thu học phí tương xứng để trang trải chi phí đào tạo, báo cáo Sở GDĐT, Sở tài chính thẩm định trình UBND tỉnh quyết định. Từ năm học 2012-2013 trở đi, mức thu học phí sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo.

Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập mức thu học phí được thực hiện theo nguyên tắc chia sẽ chi phí đào tạo giữa Nhà nước và người học trên cơ sở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của tỉnh và thu nhập bình quân của hộ gia đình trong tỉnh. Bên cạnh đó mức thu học phí của giáo dục nghề nghiệp và đại học được xây dựng trong cả khóa học.

Phó ban kinh tế ngân sách - HĐND tỉnh Trần Nam Hồng: Yêu cầu Sở Tài chính và Sở GDĐT phối hợp và soạn thảo một đề án về nội dung tăng học phí theo Nghị định 49/CP của Chính phủ, đồng thời kèm theo tờ trình để UBND tỉnh xem xét và gửi cho Ban Kinh tế - Ngân sách và ban Văn hóa - Xã hội chậm nhất là vào ngày 15-6, để các thành viên trong Ban nghiên cứu, thẩm định và trình HĐND tỉnh khóa XVI tại kỳ họp thứ nhất. Giao ngành Tài chính và GDĐT tiếp thu các ý kiến của các đại biểu đồng thời nghiên cứu sao cho mức học phí tăng nhưng vẫn phải đảm bảo cho các bậc phụ huynh chịu đựng và đáp ứng được.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast