VĐV Judo bị “đuổi” về nước vì từ chối bắt tay đối thủ

Theo tờ Daily Mail, đội Judo Ai Cập, El Shehaby đã “đuổi” VĐV El Shehaby vì vi phạm quy tắc fair-play ở Olympic (từ chối bắt tay đối thủ). Ủy ban Olympic thế giới (IOC) cũng lên tiếng cảnh báo VĐV này.

Như đã biết, trong trận đấu thuộc vòng 1/32 nội dung Judo trên 100 kg, VĐV người Ai Cập El Shehaby đã từ chối bắt tay đối thủ người Israel, Or Sasson sau trận đấu. Ngay lập tức, VĐV này đã bị CĐV la ó vì vi phạm quy tắc fair-play ở Olympic.

vdv judo bi duoi ve nuoc vi tu choi bat tay doi thu

VĐV El Shehaby (áo xanh) từ chối bắt tay đối thủ người Israel

Ngày hôm qua, Ủy ban Olympic (IOC) đã có động thái cảnh cáo VĐV người Ai Cập. Trong tuyên bố của IOC có đoạn: “Chủ tịch của IOC đã ban hành tuyên bố yêu cầu các VĐV tôn trọng đối thủ ở Olympic 2016.

Ủy ban kỷ luật của IOC cho rằng hành động của VĐV El Shehaby ở cuối phần thi đã vi phạm quy tắc của fair-play ở Olympic và đi ngược lại tinh thần cao thượng của Olympic.

Chúng tôi khiển trách hành vi không phù hợp của VĐV, bất chấp việc hành vi bắt tay sau trận đấu không có trong luật của Liên đoàn Judo thế giới. Bên cạnh đó, IOC cũng yêu cầu Ủy ban Olympic Ai Cập đảm bảo trong tương lai không có VĐV vi phạm hành vi tương tự”.

Ngay lập tức, El Shehaby đã bị đội Judo Ai Cập "đuổi" về nước vì hành vi của mình. Trước đó, VĐV này vẫn khẳng định mình không làm sai sau khi từ chối bắt tay VĐV Or Sasson. Anh nói: “Bắt tay đối thủ không phải là nghĩa vụ của môn Judo. Nó xảy ra với những người bạn, còn anh ta không phải là bạn tôi.

Tôi không có vấn đề gì với những người Do Thái hay bất kỳ tôn giáo hay tín ngưỡng nào cả. Tuy nhiên, vì lý do cá nhân, chẳng ai có thể yêu cầu tôi phải bắt tay những VĐV ở nước này”.

Theo tìm hiểu của tờ Daily Mail, El Shehaby được cho là chịu áp lực rất lớn từ những người dân cũng như truyền thông nước nhà, bởi họ không ủng hộ anh “làm bạn” với những người Do Thái.

Quá khứ cũng từng chứng kiến những VĐV ở quốc gia Ả Rập và Iran từ chối bắt tay với VĐV Do Thái. Cũng ở môn Judo tại Olympic 2004, VĐV Judo người Iran, Arash Mirasmaeili đã từ chối bắt tay VĐV người Israel, Ehud Vaks. Sau đó, thậm chí Arash Mirasmaeili còn được ca ngợi ở quê nhà.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast