Khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Tin vui lại về với Hà Tĩnh. Tại cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10, tỉnh ta tiếp tục giữ vững vị trí một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với 1 giải nhất và 6 giải khuyến khích.

Cậu bé vàng của ngành sáng tạo khoa học Hà Tĩnh

Giải nhất ấn tượng

Trong số 5 giải nhất tại cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm nay, robot thám hiểm điều khiển qua wifi của Hà Tĩnh là một trong những sản phẩm ấn tượng nhất. Bởi đó không chỉ là một ý tưởng hay, một công cụ đắc lực giúp con người làm việc trong những môi trường độc hại, nguy hiểm mà chủ nhân của sản phẩm là cậu bé sinh năm 2000 đến từ mảnh đất nghèo An Lộc (Lộc Hà) - Nguyễn Trọng Thủy.

Nguyễn Trọng Thủy và sản phẩm đèn led quảng cáo từng giành giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 9 (năm 2013).

Nguyễn Trọng Thủy và sản phẩm đèn led quảng cáo từng giành giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 9 (năm 2013).

Thầy cô và học sinh Trường THCS Bình An Thịnh cũng như người dân nơi gia đình em sinh sống đều nhận xét, Thủy có niềm đam mê nghiên cứu và khám phá khoa học. Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh chính là động lực nuôi dưỡng niềm đam mê và chắp cánh cho những ý tưởng của Thủy có cơ hội đến với thực tiễn. Thủy cho biết: “Được tiếp cận những thông tin khoa học từ các nguồn khác nhau, em đã hình thành nhiều ý tưởng sáng tạo mới”.

Năm Thủy lên lớp 6, ý tưởng chế tạo đèn led quảng cáo được em hiện thực hóa nhờ nỗ lực và sự giúp đỡ của anh trai, cha mẹ. Sản phẩm của em tốn ít vật liệu hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường nên giá thành rẻ mà quảng cáo được đa dạng hơn. Ngoài các giải thưởng cấp tỉnh, huyện, sản phẩm này còn giành giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc và huy chương vàng tại cuộc thi triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ năm 2013. Tiếp nối thành công, năm lớp 7, Thủy chế tạo robot tránh vật cản, giành giải nhất quốc gia và huy chương bạc trong cuộc thi quốc tế. Năm nay, niềm vui tiếp tục đến với em khi sản phẩm robot thám hiểm điều khiển qua wifi internet đoạt giải nhất toàn quốc.

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo

So với các địa phương khác, Hà Tĩnh đến với cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc muộn hơn - đây là cuộc thi lần thứ 5 của tỉnh. Tuy nhiên, về chất lượng và số lượng, Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những tỉnh có nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao.

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ ảnh 2
Sản phẩm hẹn giờ tắt, mở điện thắp sáng đường giao thông nông thôn của em Trương Đình Hiếu (Trường THCS Kỳ Tân).

Chị Thiệu Thị Hương - cán bộ Liên hiệp Các hội KH&KT tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi năm, chúng tôi nhận trên 100 sản phẩm tham gia cuộc thi. Điều đáng mừng là không riêng học sinh vùng trung tâm mà hầu hết các địa phương từ miền biển đến vùng núi cao đều có nhiều ý tưởng sáng tạo. Ý tưởng của các em đều gắn liền với nhu cầu, thực tiễn cuộc sống như: đề tài về cảnh báo lũ, cháy rừng…”.

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc không chỉ là sân chơi bổ ích, đánh thức tiềm năng sáng tạo của lứa tuổi học trò mà còn được xem là một trong những giải pháp đưa nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vào thực tiễn; cơ hội để học sinh, các trường học thực hiện tốt việc học đi đôi với hành, tạo điều kiện để các em áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó, góp phần phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu CNH - HĐH đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast