Tìm ra bằng chứng buộc tội quan chức FIFA nhận hối lộ

Một tờ báo ở Anh đã tìm ra được bằng chứng cho thấy cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner đã khuyên các thành viên ở LĐBĐ Caribbe nhận “tiền bẩn” nhận được từ cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC).

Vào ngày 12/10, tờ nhật báo hàng đầu nước Anh, Daily Telegraph đã cho đăng tải một đoạn băng ghi lại cuộc họp diễn ra hôm 11/5 của Liên đoàn bóng đá Caribbe (CFU) trên trang web chính thức của mình. Nội dung của đoạn băng cho thấy cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner đã đưa ra lời khuyên cho các thành viên nhận số tiền 40.000 USD/người mà ông Bin Hammam từng đút lót cho họ để đổi lấy phiếu bầu trong cuộc bầu cử chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA).

Cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner- Ảnh Getty
Cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner- Ảnh Getty

Warner bắt đầu cuộc họp bằng việc đưa ra câu hỏi: “Có cánh truyền thông ở đây không nhỉ?”. Khi nhận được câu trả lời là không hề có sự xuất hiện của nhà báo, Warner đưa ra lời giải thích về số tiền mà ông Bin Hammam muốn hối lộ các thành viên của CFU. “Khi Mohamed Bin Hammam đề nghị đến thăm LĐBĐ Caribbe, ông ấy muốn mang theo một số quà cáp và nói với tôi rằng hãy tặng nó cho những người có mặt ở đây. Tôi đã bảo ông ấy không cần thiết phải mang theo bất cứ thứ gì nhưng nếu ông ấy muốn thì hãy cứ mang theo thứ gì có giá trị tương đương với món quà định tặng. Tôi bảo ông ấy nếu mang theo tiền mặt thì tôi không muốn là người đi đưa lại cho bất cứ ai. Nhưng nếu ông ấy muốn thì hãy đưa nó cho CFU rồi CFU sẽ chia cho các thành viên của họ. Bởi vì tôi không muốn người khác bị ép buộc phải bầu cử cho bạn bởi món quà mà bạn mang đến cho họ và ông ấy đã chấp thuận”, Teleagraph trích dẫn lời Warner nói trong đoạn băng.

Sau đó, Warner đã nói những câu ngụ ý thách thức những ai muốn trả lại số tiền hối lộ này: “Tôi biết có một số người ở đây tin rằng họ đạo đức giả hơn mình. Có ai ở đây dám trả tiền lại vì lương tâm cắn rứt, tôi sẵn sàng nhận lại số tiền đó và đưa cho Bin Hammam.”

Sở dĩ Warner ủng hộ Bin Hammam trong cuộc bỏ phiếu này là bởi ông ta cho rằng nếu Chủ tịch Sepp Blatter tái đắc cử thì người nghiễm nhiên kế nhiệm ông sẽ là Chủ tịch UEFA, Michel Platini. Warner cho rằng để quyền lực vào tay của Platini thì FIFA sẽ biến thành một “tỉnh lị” của bóng đá Pháp.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng Platini không phải là người xứng đáng kế nhiệm chiếc ghế FIFA. Bởi vì, tôi đã nói với bạn rồi đó, FIFA sẽ thuộc về tay người Pháp, không bao giờ được như vậy. Sự thật là Platini đã được chuẩn bị để kế nhiệm ông Blatter và chúng ta không biết liệu mình có được lợi không khi có một vị Chủ tịch, một Tổng thư ký người Pháp. Trên thực tế, tại bất cứ sự kiện nào thì tôi đều thấy chúng ta không có lợi ích gì khi làm điều đó.”

Do liên quan đến vụ scandal hối lộ này mà ông Jack Warner đã bị cấm không tham gia các hoạt động thuộc thẩm quyền của ông ở FIFA. Không thể tự làm minh bạch cá nhân mình, ông Jack Warner đã đệ đơn xin từ chức và phía FIFA đã xác nhận họ đồng ý với quyết định của thành viên đã có quãng thời gian làm việc lâu năm trong Ban điều hành của FIFA. Cách đây một tháng, Warner và đồng nghiệp Mohamed Bin Hammam đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá vì những cáo buộc rằng họ có liên quan đến số tiền hối lộ 40.000 USD.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast