Tăng cường giám sát việc triển khai các Nghị quyết và kết quả xử lý nội dung chất vấn

Sáng 7/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì hội nghị.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình: Thường trực HĐND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát việc triển khai các Nghị quyết và kết quả giải quyết, xử lý các nội dung chất vấn
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình: Thường trực HĐND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát việc triển khai các Nghị quyết và kết quả giải quyết, xử lý các nội dung chất vấn

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra trong 3 ngày (từ 11-13/7) đã thành công tốt đẹp; HĐND tỉnh đã thông qua 9 Nghị quyết và quyết định một số nội dung quan trọng khác. Có được kết quả đó là nhờ công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp đã được tiến hành một cách nghiêm túc, đồng bộ. Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường mối liên hệ giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Nhờ đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tập hợp được rộng rãi ý kiến đóng góp của cử tri, hoàn thành báo cáo tổng hợp ý kiến trình lên Kỳ họp đạt chất lượng cao, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Trên cơ sở các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác thẩm tra theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực, đề án cụ thể. Vì vậy, chất lượng các báo cáo thẩm tra không ngừng được nâng lên, mang tính phản biện sâu sắc, gợi mở được những vấn đề cần quan tâm để đại biểu nghiên cứu, thảo luận. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, điều hành và thông tin, tuyên truyền không ngừng được cải thiện, sát với diễn biến tại kỳ họp và phát huy được tinh thần tập thể của đại biểu HĐND.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: cần tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri hướng về cơ sở, thông tin đầy đủ với cử tri về tình hình thực hiện ý kiến chất vấn, kiến nghị sau mỗi kỳ họp; cần dành nhiều thời lượng hơn cho phiên chất vấn, trả lời chất vấn; thực hiện tốt hơn công tác chuẩn bị và các đại biểu HĐND tỉnh phải phát huy tối đa vai trò trách nhiệm của mình khi quyết định những vấn đề quan trọng của kỳ họp.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao các ý kiến đóng góp thẳng thắn, chất lượng của các đại biểu. Đồng thời, yêu cầu các Tổ đại biểu và Đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tổ chức tiếp xúc cử tri luân phiên để các Đại biểu HĐND tỉnh có thể nắm bắt tình hình, tâm tự nguyện vọng của cử tri toàn tỉnh; tăng cường phối hợp, thu thập thông tin để giải trình ngay một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền; phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị kỳ họp, các báo cáo, đề án, tờ trình phải được soạn thảo ngắn gọn, súc tích, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh và đảm bảo tính khả thi.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Thường trực HĐND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát việc triển khai các Nghị quyết và kết quả giải quyết, xử lý các nội dung chất vấn sau mỗi kỳ họp để kịp thời điều chỉnh và trả lời cử tri.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast