Triều Tiên cảnh báo đụng độ quân sự ‘thảm khốc’ ở Bàn Môn Điếm

Triều Tiên ngày 27.5 cảnh báo những hành động “khiêu khích” của binh sĩ Mỹ tại làng Bàn Môn Điếm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc có thể dẫn đến đụng độ quân sự “thảm khốc”.

Làng Bàn Môn Điếm nằm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Làng Bàn Môn Điếm nằm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến được ký kết tại làng Bàn Môn Điếm, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Bàn Môn Điếm là nơi tổ chức nhiều cuộc đàm phán hai miền triều Tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời một quan chức quân đội Triều Tiên giấu tên cho biết những hoạt động gần đây của binh sĩ Mỹ ở gần bàn Bàn Môn Điếm bên phía Hàn Quốc đe dọa ổn định tại khu vực nhạy cảm này.

Vị quan chức quân đội Triều Tiên cho rằng hành động của binh sĩ Mỹ là xây dựng một tháp quan sát bằng thép, cho rằng nó được sử dụng để tiến hành những hoạt động do thám sử dụng thiết bị tối tân.

Hành động này có thể dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự “thảm khốc”, vị quan chức trên cảnh báo.

Triều Tiên thường hay lên án sự hiện diện của lực lượng Mỹ bên phía Hàn Quốc ở khu vực biên giới.

Nhưng một người phát ngôn của Bộ Tư lệnh các lực lượng Liên Hợp Quốc đóng tại Hàn Quốc bác bỏ quan ngại của Triều Tiên, cho rằng tháp quan sát này được xây dựng vì mục đích quan sát thông thường, theo AFP.

Ngoài ra, vị quan chức Triều Tiên còn tố cáo những hoạt động “độc ác’ của lính Mỹ, bao gồm phát loa phóng thanh và truyền đơn với nội dung chống phá nhà nước Triều Tiên ở dọc biên giới.

Những hành động trên có chiều hướng gia tăng kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc hồi tháng 4.2014, cũng theo vị quan chức này.

Căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên leo thang trong những tháng sau khi tàu hai bên nã súng qua lại tại khu vực biên giới trên biển ở Hoàng Hải.

Phúc Duy

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast