Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo làm việc lương cao

Những con thuyền đánh cá lênh đênh trên biển chở hàng chục con người từ bờ biển Việt Nam, hoặc Indonesia đến Australia. Những người trên thuyền là cư dân Việt Nam, phần lớn là ở khu vực miền Trung đã bỏ ra từ 5 đến 16 nghìn USD để tìm đến “miền đất hứa” là đất nước Australia. Nhưng họ không lường trước được rằng, họ đang bị các tổ chức tội phạm lừa gạt đi bằng những con đường bất hợp pháp đến Australia cực kỳ nguy hiểm. Nhiều tai nạn trên biển đã diễn ra khi sóng to gió lớn, nhiều người đã tử vong trên đường đi, nhiều người khi đến được “miền đất hứa” thì bị bắt giữ, buộc phải hồi hương… >> Phá đường dây đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Australia

Hơn 700 người Việt Nam vượt biển bằng thuyền đến Australia:

Liên tục tiếp nhận người Việt Nam trốn sang Australia bị hồi hương

Ngày 20/7, có 15 người quê ở Nghệ An được chính phủ Australia hỗ trợ, đưa hồi hương. Khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều người mới thở phào nhẹ nhõm. Dẫu họ vẫn canh cánh những món nợ từ khoản tiền phải trả để được đưa sang Australia tìm việc làm, nhưng về đến Việt Nam, họ đã chắc rằng mình bình yên mạng sống. Bao ngày lênh đênh trên biển với những nguy hiểm rình rập, đến “miền đất hứa” thì không thể nhập cư do quy định của đất nước này, bị bắt giữ và đưa gom vào trong các trại để phân loại và buộc hồi hương. Những người này cho biết, có một nhóm gồm 3 đối tượng cùng quê ở Nghệ An đã dụ dỗ đưa họ vượt biên sang Australia tìm việc làm với thu nhập rất cao. Mỗi người đi phải đóng cho các đối tượng từ 5 đến 7 ngàn USD, giao trực tiếp cho các đối tượng chứ không có bất kỳ thứ giấy tờ biên nhận gì.

15 người này đều là những người dân nghèo, họ đã vay mượn người thân, thậm chí cắm nhà vay nợ ngân hàng để có được khoản tiền trên, với hy vọng khi sang được “miền đất hứa” sẽ làm việc để trả nợ và gửi tiền cho gia đình thoát cảnh khó khăn. Vào khoảng tháng 2/2013, họ được đưa đến Indonesia và tập trung tại Kupang, rồi tất cả được nhồi nhét lên một chiếc tàu đánh cá vượt biển sang Australia. Các thuyền viên trên tàu đều là người Indonesia. Vượt qua bao sóng gió, con tàu đã đến được đất nước Australia. Nhưng chưa kịp đặt chân lên miền đất hứa, tất cả mọi người đã bị Cảnh sát Australia phát hiện, đưa về đảo Manus thuộc Paqua New Guine (PNG), nước láng giềng của Australia phân loại.

Sau một thời gian tị nạn trên đảo Manus, 15 người này đã làm đơn xin tự nguyện hồi hương về Việt Nam. Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức đón nhận số người trên tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi lấy lời khai của những người trở về, cơ quan Công an đã xác minh, làm rõ được một số đối tượng đã tổ chức cho 15 người trên trốn đi nước ngoài bất hợp pháp.

Những người vượt biên sang Australia bị phát hiện và bắt giữ.

Những người vượt biên sang Australia bị phát hiện và bắt giữ.

Trước thời điểm này 2 tháng, ngày 21/5, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng tiếp nhận 11 người quê ở Nghệ An bị Cảnh sát Indonesia trả về qua sân bay Tân Sơn Nhất. Họ được một số đối tượng cùng quê, dụ dỗ đưa sang Australia làm việc với mức lương cao. Nhưng khi họ sang được đến Indonesia thì bị Cảnh sát nước này phát hiện, bị trục xuất về nước. Hiện Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng có hành vi phạm tội về tổ chức cho người trốn đi nước ngoài…

Đã có hơn 700 người di cư bất hợp pháp bằng thuyền sang Australia

Theo thống kê của các cơ quan chức năng Australia, từ năm 2012 đến nay, đã có 739 người Việt Nam di cư bất hợp pháp sang Australia bằng đường biển.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, đã phát hiện có 21 vụ đưa người Việt Nam bất hợp pháp vào Australia, trong đó có 15 vụ, các đối tượng tổ chức cho người đi trốn trên các thuyền đánh cá xuất phát từ Indonesia, còn 6 vụ đi trực tiếp từ các vùng biển của Việt Nam. Đây là số lượng người di cư bất hợp pháp lớn nhất đến đất nước này, gây đau đầu cho các cơ quan chức năng.

Trong một thông cáo báo chí của chính phủ Australia, họ cho biết: “Người dân Australia đã cảm thấy mệt mỏi khi phải chứng kiến rất nhiều người chết đuối trên biển để đến được vùng phía Bắc của chúng ta. Đất nước của chúng ta đã quá mệt mỏi vì những kẻ đưa người vượt biên trái phép khai thác những người tìm kiếm tị nạn và chứng kiến họ chết đuối trên biển. Chúng ta đã chán ngán khi phải đứng nhìn các nam nữ quân nhân của chúng ta hy sinh mạng sống khi làm công tác cứu nạn lúc sóng to gió lớn…”.

Một con tàu đưa người vượt biên sang Australia.

Một con tàu đưa người vượt biên sang Australia.

Theo cơ quan chức năng Australia, qua bắt giữ các vụ nhập cư trái phép bằng đường biển vào đất nước này, đã phát hiện nhiều nhóm tội phạm có tính chất xuyên quốc gia và con đường phạm tội của chúng. Thông thường, các đối tượng phạm tội ở Việt Nam câu kết với đối tượng ở Indonesia đưa người Việt Nam bằng đường hàng không sang Indonesia, rồi từ đây các đối tượng người Indonisia sẽ đón và đưa họ xuống các tàu đánh cá vượt biển sang Australia. Có nhiều chuyến tàu, các đối tượng đưa lẫn người Việt Nam và người Trung Đông, châu Phi và Nam Á sang.

Theo cảnh báo của Cảnh sát Australia, con đường di cư bất hợp pháp này cực kỳ nguy hiểm bởi sóng to gió lớn bất thường của thời tiết, các con tàu chở người di cư thì toàn tàu nhỏ, không đủ các yếu tố đảm bảo an toàn cho người trên tàu. Có người đã tử vong trên đường đi, vì ốm đau, vì tai nạn trên biển… Gần đây, có 3 con tàu đưa người Việt Nam nhập cư trái phép vào Australia đã bị cơ quan chức năng của nước này phát hiện, bắt giữ, xác định họ là những nhóm gia đình đứng ra tự tổ chức. Những nhóm này tự mua tàu, sau đó đứng ra thu tiền của gia đình và bạn bè để mua nhiên liệu và thiết yếu phẩm. 3 con tàu này đều khởi hành từ các tỉnh phía Nam Việt Nam, đi thẳng đến đảo Giáng Sinh và đất liền Australia…

Mới đây, Đại sứ quán Australia đã gửi thư đến lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam thông báo về tình trạng tăng cao bất thường số lượng người Việt Nam di cư trái phép bằng đường biển đến Australia. Chính phủ Australia đang hành động ở mức độ cấp bách để giải quyết vấn đề này.

Thông báo chính thức của Chính phủ Australia cho biết, theo một thỏa thuận mới được ký với Chính phủ PNG, từ ngày 19/7/2013, những trường hợp đến Australia bằng đường biển không hợp pháp sẽ bị chuyển ngay lập tức tới PNG để xét duyệt. Nếu được xác định là người tị nạn, họ sẽ được bố trí định cư tại PNG. Nếu không phải là người tị nạn, họ sẽ được đưa trở về nước mình hoặc một quốc gia mà họ có quyền cư trú, hay bị giam tại một cơ sở trung chuyển. Điều đó chứng tỏ rằng, bất kỳ ai đến Australia bất hợp pháp bằng thuyền sẽ không được tiếp cận cơ hội việc làm hay tị nạn tại Australia. Nghĩa là những người Việt Nam đã trả một số tiền lớn cho những kẻ tội phạm nhưng sẽ không thể đến được với miền đất hứa như bọn chúng hứa hẹn. Họ sẽ phải quay về nước với những món nợ ở quê nhà. Đấy là chưa kể những bất trắc, hiểm nguy, thậm chí phải đánh đổi bằng tính mạng trên con đường di chuyển bất hợp pháp trên biển…

Khi bị Cảnh sát Australia bắt giữ, những người nhập cư trái phép đã nì nèo tìm cách xin định cư ở lại vì họ đã phải chi từ 5 nghìn đến 16 nghìn USD để được đưa sang Australia, giờ không biết làm thế nào để kiếm lại được tiền, trong khi đó tại Việt Nam, gia đình họ phải cầm cố tài sản, đất đai và nhà cửa để cho họ đi. Thậm chí, nhiều người còn tự khai mình là trẻ em mồ côi, không có người bảo hộ để được xin định cư ở lại. Bởi họ biết rằng trẻ vị thành niên không có người đi kèm sẽ nhận được ưu tiên của chính phủ Australia trong việc hỗ trợ các dịch vụ định cư. Tuy nhiên, qua giám định, những người này đã bị loại vì đều là người lớn.
Những kẻ đưa người vượt biên bất hợp pháp đang thay đổi liên tục phương thức hoạt động và chúng ta cần phải linh hoạt trong việc tiên liệu và đối phó với hành động của chúng để tránh các hậu quả khủng khiếp của hoạt động kinh doanh bất hợp pháp này. Chắc chắn sẽ có một số kẻ đưa người vượt biên bất hợp pháp sẽ khuyến khích những người tìm kiếm tị nạn thử nghiệm quyết tâm của chúng ta. Có một điều chắc chắn rằng nếu người ta trả hàng ngàn đô la cho những kẻ đưa người vượt biên bất hợp pháp, họ đang mua một tấm vé để đến một nước khác chứ không phải đến Australia…”- Trích thông cáo báo chí của Chính phủ Australia.
Theo CAND Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast