Giá xăng ở Mỹ đạt kỷ lục mới

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá xăng trung bình toàn quốc ở Mỹ đã vượt mốc 5 USD mỗi gallon, tương đương 30.360 đồng một lít.

Giá xăng phá kỷ lục vào ngày 11/6 (giờ Việt Nam), theo dịch vụ tính giá xăng của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA). Giá xăng lập đỉnh cùng ngày với Bộ Lao động Mỹ công bố thông tin lạm phát tháng 5 của nước này lên cao nhất kể từ năm 1981 và giá dầu thô vẫn ở mức cao.

Đến ngày 12/6, giá xăng trung bình toàn quốc của Mỹ vẫn trên mức 5 USD. Tính riêng từng bang, California dẫn đầu với giá xăng trung bình cao nhất, khoảng 6,43 USD mỗi gallon. Trong khi đó, giá xăng trung bình rẻ nhất cũng đã là 4,46 USD mỗi gallon, tại Georgia.

Giá xăng ở Mỹ đạt kỷ lục mới

Giá xăng tại các bang ở Mỹ hôm 11/6, với màu càng đỏ thì càng cao, đơn vị USD/gallon. Nguồn: AAA

Giá xăng tăng vọt sau khi Nga tổ chức chiến dịch quân sự vào Ukraine hồi tháng 2, khiến phương Tây ban hành các lệnh cấm vận. Kể từ đó, các thương nhân, chủ hàng và nhà tài chính, bảo hiểm đã tránh xa nguồn cung dầu của Nga. Tồn kho dầu tại Mỹ vốn đã khan hiếm do nhu cầu cao hơn từ việc mở cửa kinh tế trở lại nay càng cạn kiệt hơn và không có dấu hiệu giảm bớt.

Tính đến tháng 5, giá nhiên liệu đã tăng 34,6% so với cùng kỳ 2021 trong rổ chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong khi, giá hàng tạp hóa tăng 11,9%. Cả hai cùng gây áp lực đến chi tiêu của các hộ gia đình.

Shenetha James, một bà mẹ bốn con ở Jackson (Mississippi), đã không gặp con gái lớn sống cách đó khoảng 1.126 km ở Bắc Carolina kể từ Giáng sinh vì giá xăng tăng cao. “Thật là khó khăn. Tôi không thể đến đó”, bà James nói.

Các nhà phân tích cho rằng giá xăng cao có thể vẫn tiếp tục. Một báo cáo từ JPMorgan tháng trước cho biết giá xăng bán lẻ có thể tăng lên 6,2 USD mỗi gallon vào tháng 8.

“Mọi người vẫn phải đổ xăng, bất chấp mức giá cao này. Đến một thời điểm nào đó, các tài xế có thể thay đổi thói quen lái xe hàng ngày hoặc lối sống của họ do giá xăng cao, nhưng bây giờ thì chưa”, Andrew Gross, Phát ngôn viên của AAA, cho biết.

Một tài xế ghé đổ xăng tại trung tâm Los Angles tuần này. Ảnh: LAT

Một số tài xế mua ít xăng hơn mỗi lần ghé trạm nhưng thường xuyên đi lại để đổ xăng. Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của công ty theo dõi giá GasBuddy, dự đoán mọi người sẽ điều chỉnh đáng kể hơn thói quen lái xe khi giá xăng trung bình tăng đến mức từ 5,4 đến 5,5 USD mỗi gallon. Mức giá đó nếu đều chỉnh theo lạm phát sẽ vượt đỉnh giá xăng năm 2008, theo ông De Haan.

Hai năm dịch vừa qua, nhiều nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới đã giảm công suất và các hạn chế đi lại đã kéo nhu cầu nhiên liệu xuống. Giờ đây, khi nhu cầu ngày càng về gần mức trước đại dịch, thì sự thiếu hụt công suất đang khiến thị trường trầm trọng hơn và góp phần làm tăng giá xăng.

Tổng thống Biden đang chịu áp lực trong việc giải quyết vấn đề giá xăng dầu tăng. Ông có thể gặp các nhà lãnh đạo ở Trung Đông vào cuối tháng này. Chuyến đi tiềm năng diễn ra khi OPEC+ đã đồng ý vào tuần trước về việc tăng sản lượng dầu lớn hơn dự kiến với 648.000 thùng mỗi ngày trong tháng 7 và 8.

Nhà Trắng cũng đã mở kho dự trữ để giải phóng thêm một triệu thùng dầu mỗi ngày. Trong khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã ban hành lệnh miễn trừ khẩn cấp vào tháng 4, cho phép các trạm bán xăng có hàm lượng ethanol cao vào mùa hè này, bất chấp những lo ngại về môi trường.

Giá xăng ở Mỹ đạt kỷ lục mới
Theo WSJ/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast