Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria bổ nhiệm 3 bộ trưởng mới

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Syria bổ nhiệm 3 bộ trưởng mới; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi đoàn kết xử lý các thách thức; Tân Thủ tướng Ba Lan nói không với người tị nạn... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/1/2018 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tong thong syria bo nhiem 3 bo truong moi

Tổng thống Syria bổ nhiệm 3 bộ trưởng mới: Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 1/1 đưa tin, Tổng thống Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh đầu tiên trong năm 2018, bổ nhiệm Tướng Ali Abdullah Ayoub, 65 tuổi, đang là Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, Bộ Quốc phòng Syria có lãnh đạo mới. Tuy nhiên, sắc lệnh trên không nêu rõ lý do của quyết định bất ngờ này.

Cũng trong cuộc cải tổ nội các trên, 2 bộ khác có “chủ nhân” mới là Bộ Công nghiệp được giao cho ông Mohammed Mazen Ali Yusef phụ trách, và người đứng đầu tập đoàn truyền thông nhà nước Imad Abdullah Sara được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thông tin. (Ảnh: Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nguồn: AffinityMagazine)

the gioi ngay qua tong thong syria bo nhiem 3 bo truong moi

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi đoàn kết xử lý các thách thức: Trong thông điệp nhân dịp năm mới, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) António Guterres cho biết, năm 2017 thế giới trải qua nhiều mối đe dọa, các cuộc xung đột ngày càng nghiêm trọng cùng với những quan ngại của cộng đồng quốc tế. Trong đó, vũ khí hạt nhân đã lên tới mức nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh, những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn biến xấu đi ở tốc độ đáng báo động, tình trạng bất bình đẳng, vi phạm quyền con người, chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại đang có xu hướng gia tăng...

Theo ông Guterres, trong bối cảnh này, chỉ thông qua sự đoàn kết, cộng đồng quốc tế mới có thể giải quyết các cuộc xung đột, vượt qua được sự thù hận và bảo vệ những giá trị chung. (Ảnh: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua tong thong syria bo nhiem 3 bo truong moi

Tân Thủ tướng Ba Lan nói không với người tị nạn: Phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia nhân dịp Năm Mới 2018, Tân Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói rằng Ba Lan phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người di cư của Liên minh châu Âu, và đây là quan điểm bất di bất dịch đã được Đảng Pháp luật và Công lý đưa ra trong cương lĩnh tranh cử năm 2015.

Thay vì tiếp nhận, Ba Lan sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và các trợ giúp khác cho nạn nhân của các cuộc xung đột ngay tại nước của họ và tại các trại tị nạn.

Theo ông Morawiecki, Ba Lan là một trong những quốc gia thành viên EU tích cực hỗ trợ nạn nhân các cuộc xung đột tại Syria và Bắc Phi. Tính đến nay, Ba Lan đã cung cấp hàng trăm triệu zloty cho các chương trình nhân đạo tại các khu vực này, và cam kết sẽ tiếp tục sứ mạng này trong năm 2018 và 2019. (Ảnh: Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong syria bo nhiem 3 bo truong moi

Tòa án Hiến pháp Moldova đình chỉ quyền lực của Tổng thống: Ngày 2/1, Tòa án Hiến pháp Moldova đã đình chỉ tạm thời quyền lực của Tổng thống nước này Igor Dodon do từ chối phê chuẩn một số thành viên nội các.

Trong tuyên bố, tòa án nêu rõ "Tổng thống có quyền từ chối việc phê chuẩn ứng cử viên cho nội các chỉ một lần", tuy nhiên, Tổng thống Dodon đã nhiều lần từ chối bổ nhiệm 5 bộ trưởng và 2 thứ trưởng. Do đó, tòa án tuyên bố đình chỉ tạm thời quyền lực của Tổng thống.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Dodon cho rằng quyết định này đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục pháp lý, thậm chí vi phạm dân chủ. (Ảnh: Tổng thống Moldova Igor Dodon. Nguồn: Global Look Press)

the gioi ngay qua tong thong syria bo nhiem 3 bo truong moi

Bạo loạn nhà tù tại Brazil, hàng chục người thương vong: Ít nhất 9 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong một vụ bạo loạn nhà tù dẫn tới hỏa hoạn ngày 1/1 tại bang miền Trung Goias của Brazil.

Truyền thông địa phương cho biết đầu giờ chiều 1/1, một nhóm tù nhân đã tấn công khu vực giam giữ các thành viên của một nhóm đối địch. Vụ tấn công đã dẫn tới bạo lực và sau đó là hỏa hoạn chết người.

Lực lượng cứu hỏa đã được triển khai để dập tắt ngọn lửa trong khi cảnh sát quân sự thông báo họ đã bắt lại được 29 trong tổng số 106 tù nhân trốn thoát, đồng thời đã kiểm soát được tình hình. (Ảnh: Những tù nhân bị bắt giữ lại. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast